Nhận định về những thành tựu đạt được sau gần 1 năm Việt Nam gia nhập WTO


2007.10.12

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Gần một năm trôi qua từ ngày Việt Nam gia nhập WTO, tổng kết lại những thành tựu đạt được của nền kinh tế người ta dễ dàng nhận thấy những tín hiệu đáng mừng trong nhiều lĩnh vực từ tài chính ngân hàng đến gia công hay dịch vụ. Tất cả đều thể hiện bằng những con số lạc quan.

LeDangDoanh150.jpg
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh. Photo courtesy of VNExpress.net

Năm mươi tỷ đô la vốn đầu tư ngoại quốc đang sắp hàng chờ được vào Việt Nam tuy có làm cho người dân vui mừng nhưng đồng thời đối với chuyên gia của nhiều lĩnh vực lại tỏ ra đắn đo bởi những yếu kém của hạ tầng cơ sở lẫn thiếu thốn nguồn nhân lực chuyên môn có thể là rào cản cho nguồn vốn FDI này.

Mặc Lâm phỏng vấn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên chuyên gia tư vấn cho bộ Kế Hoạch Đầu Tư để tìm hiểu thêm về vấn đề này, ông cho biết:

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Vấn đề là phải tách bạch rõ đâu là tác động giữa WTO và đâu là những tác động từ những yếu tố khác như là kinh tế toàn cầu bị tác động bởi giá dầu, bởi suy thoái kinh tế hay nhiều yếu tố khác...

Mặc Lâm: Thưa Tiến sĩ, xin ông cho biết những mặt tích cực của Việt Nam sau khi trở thành thành viên chính thức của WTO? đặc biệt trong lĩnh vực thuế và tài chính ngân hàng?

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Nhìn chung thì Việt Nam đã gặt hái nhiều thành quả tốt và tích cực ban đầu.Việt Nam rất có ý thức và thực hiện ngay các cam kết sau khi gia nhập WTO.

Mặc Lâm: Tiến sĩ vừa nhắc tới 50 tỷ đô la là nguồn vốn FDI đang chờ vào Việt Nam, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng tình trạng hạ tầng và nguồn nhân lực hiện nay của Việt Nam không thể cung ứng nổi cho một số lượng đầu tư từ nước ngoài lớn như thế. Tiến sĩ có nhận định gì về thực tế này?

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Trong năm qua thì đã bộc lộ rõ hạ tầng yếu kém của Việt Nam như cảng container, cảng nước sâu, đường sá vận tải...chất lượng lao động cần phải đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực. tuy nhiên chúng ta không thể giải quýêt vấn đề trong một thời gian ngắn.

Mặc Lâm: Vâng, ai cũng hoàn toàn đồng ý với Tiến sĩ là chúng ta không thể giải quýêt vấn đề trong một thời gian ngắn, nhưng chúng ta cũng có quyền hy vọng vào những kế hoạch tuy ngắn, nhưng cụ thể để cải thiện tình trạng này phải không thưa ông?

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Tôi nghĩ rằng bài học trong thời gian vừa qua là VN cần phải làm tốt hơn cái việc điều hòa phối hợp giữa các doanh nghiệp và các trường đại học. Việt Nam phải mở rộng hơn nữa thu hút những nguồn lực ở nước ngoài vào Việt Nam. Campuchia đã có trường đại học của Hoa Kỳ, thì Việt Nam cũng nên mạnh dạn cho phép thành lập các trường ngoại quốc trong nước.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh về thời gian ông dành cho chúng tôi trong cuộc phỏng vấn này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.