Vợ nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Nhiều khi nghe tiếng động cửa cũng tưởng chồng về


2006.09.03

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Nhân dịp ngày 2 tháng 9, chính phủ Hà Nội đặc xá cho hơn 5 ngàn phạm nhân bị giam tù. Trong số này có một vài nhà bất đồng chính kiến như bác sĩ Phạm Hồng Sơn, mục sư Mai Văn Bảy.

nguyenvubinh_150.jpg
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình

Nhiều người mong đợi các nhà bất đồng chính kiến khác như nhà báo Nguyễn Vũ Bình cũng có tên trong danh sách đặc xá dịp này; thế nhưng ông không may mắn như bác sĩ Phạm Hồng Sơn.

Một trong những người mong chờ nhiều nhất tin nhà báo Nguyễn Vũ Bình được trả tự do không ai khác hơn là người vợ của ông.

Gia Minh đã hỏi chuyện bà Bùi Thị Kim Ngân, vợ người tù lương tâm Nguyễn Vũ Bình, về một số tin thông tin liên quan. Trước hết bà cho biết về liên lạc với gia đình bác sĩ Phạm Hồng Sơn khi ông này trở về nhà:

Gia Minh: Lần đi thăm chồng gần đây nhất của bà là vào ngày nào?

Bà Bùi Thị Kim Ngân: Hồi 4 tháng 8. Và tôi dự định vào ngày 3 tháng 9 này tiếp tục đi thăm.

Chồng tôi cho biết những người ở nhà tù thì chỉ làm nhiệm vụ thừa hành thôi, còn cấp trên của họ mới xuống làm việc. Họ bảo chồng tôi phải thay đổi suy nghĩ thì mới được về. Hồi tháng sáu họ cũng yêu cầu tôi thuyết phục chồng thay đổi thái độ; thế nhưng chồng tôi và tôi đều không chấp nhận yêu cầu của họ. Bởi vì chồng tôi không có tội.

Gia Minh: Sau lần thăm nuôi vừa rồi bà thấy sức khỏe của ông Nguyễn Vũ Bình ra sao?

Bà Bùi Thị Kim Ngân: Kém lắm, vẫn bị đường ruột; còn huyết áp thì tôi không rõ vì trong nhà giam chồng tôi không chịu khám bệnh vì không tin tưởng vào họ. Thuốc đường ruột thì chúng tôi phải cung cấp, và phải uống hằng ngày. Có những dịp tôi thăm muộn thì thiếu thuốc.

Gia Minh: Còn tinh thần của ông ra sao?

Bà Bùi Thị Kim Ngân: Sa sút lắm. Nhà tôi mong phải sớm đuợc trả tự do.

Gia Minh: Trong những dịp thăm nuôi thì chồng bà có chia xẻ về việc nhà tù làm việc với ông thế nào không?

Bà Bùi Thị Kim Ngân: Chồng tôi cho biết những người ở nhà tù thì chỉ làm nhiệm vụ thừa hành thôi, còn cấp trên của họ mới xuống làm việc. Họ bảo chồng tôi phải thay đổi suy nghĩ thì mới được về.

Hồi tháng sáu họ cũng yêu cầu tôi thuyết phục chồng thay đổi thái độ; thế nhưng chồng tôi và tôi đều không chấp nhận yêu cầu của họ. Bởi vì chồng tôi không có tội.

Gia Minh: Tâm trạng của bà khi nghe tin về đợt đặc xá và dịp 2-9 ra sao?

Bà Bùi Thị Kim Ngân: Vừa qua nhiều báo đài nước ngòai gọi nói là có thể chồng tôi được trả tự do vào dịp này, tôi và hai con mong lắm, nhiều khi nghe tiếng động cửa cũng tưởng chồng về; thế nhưng vào ngày 25 tháng 8 thì biết tin chắc chắn là chồng tôi chưa được trả tự do.

Hôm qua nói chuyện điện thọai với bác sĩ Phạm Hồng Sơn, ông cũng động viên tôi vững vàng, vì ở ngòai này là chổ dựa tinh thần duy nhất cho chồng tôi. Nay thì tôi suy sụp nhiều.

Gia Minh: Trong lúc này bà có điều gì chia xẻ?

Bà Bùi Thị Kim Ngân: Tôi cũng bày tỏ lòng cám ơn đối với nhiều người đã cố gắng vận động để chồng tôi được trả tự do, và mong mỏi mọi người tiếp tục lên tiếng.

Gia Minh: Xin cám ơn và chúc bà đứng vững để là chỗ dựa của chồng và con.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.