Phần mền trắc nghiệm sinh học do học sinh trung học viết


2007.04.23

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Sử dụng máy tính và cài những phần mền phục vụ nhu cầu của bản thân đã trỏ thành họat động bình thường đối nhiều bạn trẻ hiện nay nhất là giới học sinh, sinh viên tại các thành phố lớn và những nơi có điều kiện khắp những vùng miền khác của đất nuớc.

Có một học sinh trung học, hiện ngụ tại huyện miền núi Đức Linh, tỉnh Bình Thuận thuộc cực nam trung bộ, đã biết tận dụng máy tính làm ăn của cha để viết ra phần mềm học sinh học cho các bạn cùng lứa tuổi trung học. Đó là em Lê Minh Mẫn, lớp 12A1 trường Trung học Phổ Thông Đức Linh.

Gia Minh giới thiệu phần mền trắc nghiệm sinh học của Lê Minh Mẫn trong chương trình Sáng kiến & Đời sống kỳ này, mời quí thính giả và các bạn theo dõi.

Tinh thần sáng tạo

Cũng như bao học sinh có tinh thần sáng tạo khác, Lê Minh Mẫn mong có một phương cách học sao cho hiệu quả, dể nhớ. Từ chổ thấy môn sinh học là môn phải thuộc bài nhiều hơn những môn khác, và qua chiếc máy tính mà cha trang bị để làm nghề chụp, sửa ảnh, Lê Minh Mẫn đã đến với tin học cũng như viết ra phần mềm trắc nghiệm sinh học.

Lê Minh Mẫn cho biết về phần mềm này như sau: “Từ năm lớp 11 thấy môn sinh học khó nhớ nên làm ra phần mềm. Phần mềm viết trên ‘photoshop’. Phần mền này có các phần nhưlý thuyết, trắcnghiệm, kiểm tra và ‘game’ giải trì.”

Từ năm lớp 11 thấy môn sinh học khó nhớ nên làm ra phần mềm. Phần mềm viết trên ‘photoshop’. Phần mền này có các phần nhưlý thuyết, trắcnghiệm, kiểm tra và ‘game’ giải trì.

Lê Minh Mẫn nói về những phản hồi mà bạn nhận được sau khi cho ra đời phần mền, và công việc cải tiến để phần mềm hòan thiện hơn:

“ Do phần mềm còn nhiều khuyết điểm nên cũng nhận được nhiều góp ý. Thứ nhất là về giao diện, và thứ hai là font chữ tiếng Việt…Có cải tiến nhưng phải cần có thời gian.”

Nhà báo Nguyễn Hồng Phúc thuộc tạp chí tin học eChip, người sau khi nhận được thư giới thiệu của Lê Minh Mẫn đã có góp ý về mặt chuyên môn cho em, có ý kiến về phần mềm đó như sau:

“Phần mềm này hữu ích cho học sinh lớp 12. Nguồn là từ sách giáo khoa. Giao diện đẹp. Phiên bản hiện giờ mới nhất là 2.02, cải tiến từ 2.0 và 2.01.

Phiên bản này có thể tải về từ eChip.Hiện do Lê Minh Mẫn chuẩn bị thi học kỳ và tốt nghiệp; thì sau khi thị đại họx xong sẽ xây dựng thêm những phiên bản khác nữa.”

Cần mẫn, chịu khó

Có phải Lê Minh Mẫn giỏi về môn sinh học hay không mà bạn đó làm phần mền trắc nghiệm sinh học? Cô giáo Lê Thị Thảo, người dạy Lê Minh Mẫn môn sinh học suốt ba năm trời nói về người học sinh đó, và nhận xét của cô đối với phần mềm trắc nghiệm sinh học của Lê Minh Mẫn:

“ Năng lực sinh học của em thì trung bình. Hạnh kiểm thì ngoan, cần mẫn. Về phần mềm thì tôi chưa xem qua; nhưng qua Đài truyền hình thì thấy học sinh sử dụng có thể giúp hệ thống hóa kiến thức và ôn tập tốt hơn. Tôi cũng bất ngờ khi thấy em làm được phần mềm này.”

Thầy giáo Bùi Văn Quang, cùng tổ sinh với cô Lê Thị Thảo, cũng có ý kiến tương tự về phần mềm của Lê Minh Mẫn:

“ Thực tế khi chấm bài thì thấy em cũng bình thường. Em làm phần mềm này là để học vì thấy khó. Những câu hỏi thì sưu tầm trong tài liệu nên cũng có thiết thực là tự trắc nghiệm bản thân mình.”

Bà Bùi thị Thu Sương, mẹ của Lê Minh Mẫn, cũng là một giáo viên thuộc ngành tiểu học, cho biết việc hỗ trợ của gia đình cho công việc sáng tạo của con:

Năng lực sinh học của em thì trung bình. Hạnh kiểm thì ngoan, cần mẫn. Về phần mềm thì tôi chưa xem qua; nhưng qua Đài truyền hình thì thấy học sinh sử dụng có thể giúp hệ thống hóa kiến thức và ôn tập tốt hơn. Tôi cũng bất ngờ khi thấy em làm được phần mềm này.

“ Lúc đầu năm 2004 nhà chưa nối mạng và chỉ có một máy thôi. Hiện nay chỉ vài nhà có thôi. Gia đình phải đưa đi cả 30 cây số để làm chương trình. Bố làm nghề ảnh nên giúp cho hai cháu. Gia đình hổ trợ mọi điều kiện cho con.”

Trong khi đó chính nhà trường nơi Lê Minh Mẫn đang theo học chưa có điều kiện để giúp các học sinh đầy đủ những phương tiện học tập mới trong lĩnh vực tin học, một giáo viên tại trường thừa nhận: “Trường chưa có điều kiện để dạy tin học cho em Lê Minh Mẫn, chủ yếu em tự học ở nhà.”

Riêng bản thân Lê Minh Mẫn có bày tỏ những mong muốn của em sau khi thi tốt nghiệp phổ thông vào mùa hè năm nay: “Uớc muốn học ngành tin học để tiếp tục công việc về phầm mềm.”

Quý thính giả và các bạn vừa theo dõi một số thông tin về phần mềm trắc nghiệm sinh học của tác giả Lê Minh Mẫn, học sinh lớp 12A1 trường THPT Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Mục Sáng kiến & Đời sống kỳ này tạm dừng tại đây. Hẹn gặp lại quí thính giả và các bạn trong chương trình kỳ tới cũng vào giờ này trên làn sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do. Gia Minh chào tạm biệt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.