Phỏng vấn ông Trịnh Thanh Lâm, Giám đốc tiếp thị của Microsoft tại Việt Nam


2005.06.19

Nguyễn An, phóng viên đài RFA

Trong 10 năm qua, tập đoàn phần mềm Microsoft của tỷ phú Bill Gates đã thực hiện một số chương trình tại Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng sử dụng máy vi tính cho giáo viên, và qua đó phổ biến kỹ thuật tin học đến học sinh.

TrinhThanhLam200.jpg
Ông Trịnh Thanh Lâm, Giám đốc tiếp thị của Microsoft tại Việt Nam. Photo by NguyenAn/RFA

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ hiện nay của Thủ tướng Phan Văn Khải, một bản ghi nhớ tương thuận sẽ được ký cũng trong chiều hướng này.

Hiện đang có mặt tại thành phố Seattle của tiểu bang Washington để tường thuật chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của thủ tướng Phan Văn Khải, biên tập viên Nguyễn An của Đài Á Châu Tự Do đã hỏi chuyện ông Trịnh Thanh Lâm, Giám đốc tiếp thị của Microsoft tại Việt Nam để biết rõ hơn về những hoạt động của tập đoàn phần mềm vi tính này tại Việt Nam.

(Mời quý thính giả theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Ông Phan Văn Khải là nhân vật cao cấp nhất của Việt Nam đến thăm Mỹ với tư cách chính thức, trong chuyến đi kéo dài 1 tuần lễ khởi đầu từ thành phố Seattle ở miền Tây nước Mỹ và kết thúc ở thành phố Boston ở miền Ðông.

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Nguồn tin AFP từ Hà Nội cho hay một trong những mục đích chính của ông Khải trong chuyến đi Hoa Kỳ sắp tới là vận động sự ủng hộ của Hoa Kỳ để Việt Nam được chóng gia nhập WTO.

Từ cuối 2004, sau khi hòan tất đàm phán với EU, Việt Nam dồn mọi nổ lực còn lại cho WTO. Khi đó, các thương thuyết gia trong Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới từng khẳng định Việt Nam nên cố gắng đạt thỏa thuận với các đối tác mậu dịch chậm nhất là tháng Chín năm nay nếu muốn gia nhập WTO cuối 2005.

Theo các nha phân tích, sau EU và Nhật Bản mới rồi, đến lượt Hoa Kỳ là nhân tố quyết định cho Việt Nam chiếc vé vào cửa WTO. Vẫn theo nhận định này, trong chuyến đi Mỹ sắp tới, ông Phan Văn Khải phải thuyết phục hành pháp lẫn lập pháp Hoa Kỳ về những diễn biến tích cực trong quá trình cải tổ mà Hà Nội đang thực hiện.

Để hòan tất đàm phán với Hoa Kỳ, Việt Nam phải cố đạt cho được qui chế thường trực về tối huệ quốc, nói rõ hơn là quan hệ bình thường vĩnh viễn với Hoa Kỳ mà chỉ quốc hội Mỹ mới có quyền quyết định chuyện này.

Sau Hoa Kỳ, ông Phan Văn Khải sẽ đi thăm Canada thể theo lời mời của thủ tứơng Paul Martin.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.