Vệ sinh môi trường trong những ngày Tết Nguyên Đán


2007.02.15

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Tết là dịp mà nhiều người dân Việt Nam tiến hành biết bao họat động truyền thống văn hóa và vui chơi giải trí để mừng một năm mới trong đời sống. Vào dịp này người ta tổ chức cúng giỗ, ăn uống nhiều hơn rồi có người còn lọai bỏ những vật dụng của năm cũ, cho nên vào dịp này lượng rác thải ra bao giờ cũng tăng lên so với ngày thường.

TrashCleaning200.jpg
Một công nhân thu dọn rác tại một công viên ở Hà Nội. AFP PHOTO

Vậy cơ quan chức năng làm gì để có thể bảo đảm được vệ sinh môi trường trong những ngày xuân để mọi người vẫn có thể có được một môi trường sạch sẽ, mỹ quan?

Đó là đề tài của Tạp chí Khoa Học & Môi trường tân niên Đinh Hợi này, mời quí thính giả theo dõi.

Tăng ca, tăng giờ hoạt động

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, đây cũng là thành phố đông dân thứ hai trong cả nước. Công việc giữ gìn vệ sinh cho thủ đô ngòai việc bảo đảm vệ sinh cho cư dân, còn có chức năng giữ vẻ đẹp cho bộ mặt thủ đô đất nước.

Ông Lê Trung Dũng, Cán bộ Kế họach Công ty Môi trường Đô Thị Hà Nội cho biết đánh giá về lượng rác thải ra trong dịp tết ở Hà Nội cũng như những biện pháp mà công ty thực hiện để có thể giữ cho thành phố sạch:

“Theo thống kê thì vào những ngày cuối năm lượng rác thường tăng từ 1,2- 1,5 lần, còn vào những ngày giáp tết thì tăng đến 2,5 lần, một vấn đề nữa là dân buôn bán hoa nên cũng thải rác ra, dân chúng thì tổng vệ sinh nhà cửa nên rác cũng tăng lên.

Theo thống kê thì vào những ngày cuối năm lượng rác thường tăng từ 1,2- 1,5 lần, còn vào những ngày giáp tết thì tăng đến 2,5 lần, một vấn đề nữa là dân buôn bán hoa nên cũng thải rác ra, dân chúng thì tổng vệ sinh nhà cửa nên rác cũng tăng lên.

Do vậy chúng tôi phải tăng ca tăng giờ, huy động mọi phương tiện và tuyên truyền dân chúng làm vệ sinh vào thứ sáu thứ bảy. Chúng tôi đang ở trong chiến dịch tết, nên vận động cán bộ công nhân viên làm thên giờ và không nghỉ trong dịp này.

Năm nay đúc kết từ rất nhiều năm và mỗi năm có những phát sinh khác năm trước như truớc đây dân Hà Nội chưa chơi cây lộc nhưng năm qua lại chơi cây lộc bằng cây mía, lượng mía đưa về dùng không hết thì chặt ngọn thải ra. Chúng tôi cho lắp đặt thêm các nhà vệ sinh, rồi huy động lực lượng trực chiến để dọn dẹp đêm 30.

Trong phong trào tuyên truyền vận động dân thì có hợp tác với hội phụ nữ, các cơ quan thông tin đại chúng để dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Chúng tôi phấn đấu là giữ thành phố sạch như trong dịp APEC vừa rồi.”

Ông cũng có đánh giá về ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân thủ đô hiện nay cùng một số biện pháp hành chính:

“Ý thức của dân đã nâng lên rõ rệt. Từ lâu đã có chế tài qua Quyết định 3093 của UBND thành phố HN. Trong thời gian này thì lực lượng thanh tra công chính sẽ tăng cường họat động. Thành phố cũng có qui định ngừng các xe vận chuyển phế thải trong dịp tết, việc thu gom chất thải xây dựng cũng tạm dừng để sau tết thực hiện.”

Ý thức của người dân

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước nên công tác vệ sinh trong dịp Tết là một công tác khá nặng nề đối với Công ty Môi trường Đô thị tại đó.

Ông Trần Đỗ Minh Quang, phó phòng Kế họach Công ty này trình bày thực tiễn mà công ty ông phải thực hiện.

Ông Trần Đỗ Minh Quang: Thực tế thì việc bán hoa kiểng luôn kéo dài và chúng tôi phải tăng cường công nhân nhưng vẫn bị động theo giờ giấc của họ. Rồi người đi lễ chùa, đi chơi cũng kéo dài như giao thừa rồi xả rác nhiều làm cho công nhân rất cực.

Chỉ có chính quyền cấp phép mới có chế tài. Chế tài phải đồng bộ. Hiện cũng có đề nghị phải có biện pháp mạnh hơn, trước mắt chúng tôi phải cố gắng hơn vì chế tài chưa mạnh mẽ.

Một số địa bàn vùng ven thời gian làm rác tết cũng bị kéo dài do công nhân nghỉ trễ nên phải đi mua sắm trễ.

Gia Minh: Thấy khó khăn rồi thì có biện pháp gì?

Ông Trần Đỗ Minh Quang: Chúng tôi tăng cường làm việc với chính quyền địa phương để chủ động có kế họach cho từng địa bàn phường. Đối với các điểm bán hoa kiểng thì phối hợp chính quyền để có kế họach chặt chẽ hơn.

Gia Minh: Có biện pháp chế tài gì?

Ông Trần Đỗ Minh Quang: Chỉ có chính quyền cấp phép mới có chế tài. Chế tài phải đồng bộ. Hiện cũng có đề nghị phải có biện pháp mạnh hơn, trước mắt chúng tôi phải cố gắng hơn vì chế tài chưa mạnh mẽ.

Gia Minh: Ý thức của dân thế nào?

Ông Trần Đỗ Minh Quang: Nói chung ngày càng tốt hơn có sự hợp tác hơn. Ngày một ngày hai người dân nên lưu rác trong nhà để mồng ba anh em công nhân vệ sinh đi làm lại thì mới bỏ ra để thu gom. Khi đi chơi cũng không nên bỏ rác ra đường để tránh cho công nhân quá tải trong dịp tết.

Quí thính giả và các bạn vừa nghe ý kiến của hai viên chức ngành môi trường đô thị nói về họat động dọn dẹp thành phố trong dịp Tết Nguyên Đán, đây là dịp mà người dân thải ra nhiều rác hơn ngày thường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.