Trang web về an toàn hóa chất do hai sinh viên thành lập


2007.05.21

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Tình hình nhiều mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bị các nước nhập khẩu lọai trừ do vi phạm về nhiễm hóa chất cấm hay vượt qui định về mức hóa chất cho phép vẫn tiếp diễn và có phần khó kiểm sóat. Một phần nguyên nhân do người dân nuôi trồng thủy sản không hiểu rõ về các lọai hóa chất. Thế rồi chính những sinh viên và những người làm trong ngành hóa chất cũng thiếu thốn thông tin liên quan.

AnToaHoaChatWeb200.jpg
Trang web http://chemsafety.environment-safety.com.

Xuất phát từ thực tiễn, vừa qua có hai sinh viên của Đại học Dân lập Tôn Đức Thắng ở thành phố Hồ Chí Minh lập ra trang web an toàn hóa chất để giúp cho các bạn sinh viên cũng như những người quan tâm. Đó là hai bạn Phạm Quốc Khánh và Hoàng Lâm Khoa, tác giả của trang web http://chemsafety.environment-safety.com.

Trong chương trình Sáng kiến & Đời sống kỳ này mời quí thính giả và các bạn nghe chính hai bạn trình bày một số thông tin về trang web vừa nêu. Trang web là đề tài nghiên cứu khi hai bạn còn là sinh viên, đến nay khi đã ra trường, trang web mới được biết đến.

Thông tin cho hay trang đề tài trang web về an toàn hóa chất của Phạm Quốc Khánh Và Hoàng Lâm Khoa được giải thưởng của ba cuộc khi khoa học: Giải của Vifotech, giải Eureka, và giải Phát Minh Xanh.

Cả hai bạn Phạm Quốc Khánh và Hoàng Lâm Khoa đều có chung mục tiêu khi cùng nhau bắt tay xây dựng trang web an toàn hóa chất làm đề tài tốt nghiệp đại học. Phạm Quốc Khánh cho biết về điều này:

“Trong quá trình học em thấy kiếm các tài liệu về an toàn hóa chất khó. Trong khi làm đề tài và tiếp xúc với người nuôi tôm thì thấy họ sử dụng mà không hiễu làm thế nào cho an toàn. Từ đó em và Khoa làm ra trang web để phổ biến kiến thức. An toàn hóa chất khi sử dụng vả cả ở nhà máy.”

Và Hoàng Lâm Khoa cũng xác định: “Khi làm về qui trình an toàn nuôi tôm thì thấy dân mình làm không có khái niệm gì. Đề tài này mang tính xã hội cao.”

Trong quá trình học em thấy kiếm các tài liệu về an toàn hóa chất khó. Trong khi làm đề tài và tiếp xúc với người nuôi tôm thì thấy họ sử dụng mà không hiễu làm thế nào cho an toàn. Từ đó em và Khoa làm ra trang web để phổ biến kiến thức. An toàn hóa chất khi sử dụng vả cả ở nhà máy.

Hẳn nhiêu quá trình thực hiện một trang web đối với hai sinh viên khi đang còn đi học phải gặp nhioều khó khăn. Phạm Quốc Khánh nói về những khó khăn gặp hải:

“Quá trình làm khó khăn do chúng em là sinh viên vừa phải học, vừa đi làm bên ngoài. Kinh phí cũng không có. Tài liệu ở thư viện cũng chỉ chung chung thôi; cái cần là thông tin như về ‘MSDS’ thì ở Việt Nam thường bị giấu diếm…”

Sau khi trang web được một số cơ quan truyền thông loan tin, thì số lượng người biết đến thêm nhiều và từ đó họ có những phản ảnh đối với hai tác giả.

Phạm Quốc Khánh chia xẻ về điều này: “Hiện nhiều người gửi mail hỏi: sinh viên nghiên cứu muốn tìm cơ sở dữ liệu của hóa chất…Một số đề nghị hợp tác để làm cho web mở rộng và mạnh hơn. Người ta hỏi tại sao không có mảng về thuật ngữ giải thích từ Tiếng Anh…

Hiện có một công ty sản xuất muốn biết về qui trình sản xuất chất liên quan và muốn tìm đối tác nên đang giúp làm cầu nối cho họ…Trang web này đặc biệt là đề tài đầu tiên, còn những web khac thì cũng chỉ đề cập đến từng mảng mà không tập trung…”

Cũng như những điều mà Hoàng Lâm Khoa nghe ngóng được từ người truy cập: “Trang web ra đời từ 2005 nhưng mới được biết đến chừng tháng nay thôi. Quan tâm của mọi người là thông tin lấy từ đâu và có chặt chẽ hay không. Thông tin thì do cô giáo hướng dẫn duyệt qua. Nhiều bạn muốn làm cộng tác viên.”

Mong muốn của hai tác giả ra sao về trang web an toàn hóa chất. Hoàng Lâm Khoa bày tỏ: “Nếu nói về tồn tại thì vì chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về IT nên dần dần phải cải thiện; có thể có cộng tác viên về IT. Phát triển thì mong cho có nhiều người biết đến. Hướng phát triển thì sẽ làm dịch vụ cung cấp cho các doanh nghiệp, quảng cáo…”

Phạm Quốc Khánh cũng có mong mỏi: “Hướng sau này thì có thể hợp tác với các doanh nghiệp nhưng nay chưa có doanh nghiệp nào…”

Xin phép được nhắc lại địa chỉ của trang web an toàn hóa chất là www.chemsafety.environment-safety.com.

Hiện thời, Hoàng Lâm Khoa được Đại học Tôn Đức Thắng giữ lại trường để làm trợ giảng. Còn Phạm Quốc Khánh cũng là giảng viên của Viện Môi trường tại thành phố Hồ Chí Minh.

Mục Sáng kiến & Đời sống tuần này tạm dừng tại đây. Hẹn gặp lại quí thính giả và các bạn trong chuơng trình kỳ tới cũng vào giờ này trên làn sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do. Gia Minh chào tạm biệt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.