Nhạc Sĩ Phạm Duy đã bình phục sau khi bị thổ huyết nặng


2007.05.26

Nam Nguyên, phóng viên đài RFA

Thêm 10 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy vừa được Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn Bộ Văn Hoá Thông Tin cho phép phổ biến. Đó là các bản Chuyện Tình Buồn phổ thơ Phạm Văn Bình, Cỏ Hồng, Tuổi Ngọc, Gánh Lúa, Đường Em Đi, Cành Hoa Trắng, Thương Tình Ca, Tây Tiến phổ thơ Quang Dũng, Ông Trăng Xúông Chơi và bản Rồi Đây Anh Sẽ Đưa Em Về Nhà.

PhamDuy200.jpg
Nhạc sĩ Phạm Duy

Phạm Duy năm nay 86 tuổi, ông được mô tả là một trong những ngừơi viết ca khúc thành công nhất ở Việt Nam cả về phẩm và lượng. Tuy nhiên trên phương diện khác, ông là người theo Việt Minh kháng chiến, rồi dinh tê bỏ về thành, di cư vào miền Nam năm 1954, sau đó di tản sang Mỹ năm 1975.

Ba mươi năm sau, vào năm 2005 người nhạc sĩ già lại bỏ quê hương tạm dung và quay trở lại Việt Nam. Nhân phối kiểm thông tin các báo về việc có thêm bài hát của Phạm Duy được phép phổ biến, chúng tôi được biết về tình trạng sức khoẻ của ông:

“ Cách đây một tháng nhạc sĩ Phạm Duy có bị thổ huyết khá nặng và phải nhập viện. Ông cho biết mỗi năm bị một hai lần như vậy.”

Đó lời của ông Nguyễn Quốc Thái, một giới chức của Công Ty Văn Hoá Phương Nam trụ sở ở Saigon. Với tư cách là trưởng Dự Án Phạm Duy, ông Nguyễn Quốc Thái tham gia chương trình hôm nay và trò chuyện với Nam Nguyên.

Nam Nguyên: Câu hỏi đầu tiên chúng tôi muốn đặt ra là công ty Văn Hoá Phương Nam thực hiện Dự Án Phạm Duy là ý tưởng kinh doanh, hay sự gợi ý có tính chính trị của chính quyền. Chúng tôi được biết Nhà nứơc nắm giữ cổ phần chi phối trong công ty Văn Hoá Phương Nam.

Ông Nguyễn Quốc Thái: Việc công ty chúng tôi ký hợp đồng độc quyền các nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy không có một sự gợi ý chính trị nào ở đây cả, mà thuần tuý là công việc kinh doanh.

Bởi vì nhạc sĩ Phạm Duy có một khối lượng sáng tác rất đồ sộ rất phong phú mà chúng tôi nghĩ rằng, nếu khai thác được để phục vụ người nghe ở Việt Nam, về mặt kinh doanh như vậy công ty Văn Hoá Phương Nam đã đạt được kết quả.

Bởi vì nhạc sĩ Phạm Duy có một khối lượng sáng tác rất đồ sộ rất phong phú mà chúng tôi nghĩ rằng, nếu khai thác được để phục vụ người nghe ở Việt Nam, về mặt kinh doanh như vậy công ty Văn Hoá Phương Nam đã đạt được kết quả.

Nam Nguyên: Thưa ông cho đến nay Bộ VHTT đã chính thức cho phép bao nhiêu ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy, và cho phép những thể loại nào?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Cho đến nay công ty VHPN đã được Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn cho phép phổ biến và phát hành hơn 40 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy với rất nhiều thể loại khác nhau.

Gần đây nhất chúng tôi có xin phép được thêm 10 bài trong đó có bài ‘Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà’ mà nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác ở Hoa Kỳ khoảng thời gian 1981-1982 thế kỷ trứơc.

Nam Nguyên: Thưa ông với tư cách trưởng Dự Án Phạm Duy và cũng là ngừơi yêu nhạc, ông ưa thích bài nào nhất trong số 40 ca khúc đã được phép?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Thực sự không riêng gì nhạc sĩ Phạm Duy, tôi cũng yêu thích Trịnh Công Sơn, Cung Tiến và Đoàn Chuẩn Từ Linh. Tôi khó trả lời yêu thích bài nào nhất trong số 40 ca khúc mà CTVH Phương Nam được phép phổ biến, vì trong số này có những ca khúc gắn bó với một vài kỷ niệm tình cảm của riêng tôi trong những thời điểm khác nhau.

Nam Nguyên: Cho tới nay nhạc sĩ Phạm Duy đã hồi hương được hơn hai năm rồi mà mới được cho phép 40 bài, trong đó có nhiều bài kháng chiến và tình ca. Thưa ông như thế có chậm chạp quá không nhất là nhạc sĩ Phạm Duy tuổi đã quá cao, không nhiều thời gian nữa ?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Tôi cho là chậm và quá ít bởi vì quĩ thời gian của nhạc sĩ Phạm Duy thì không còn bao lâu nữa. Như anh thấy cứ mỗi năm thì cho phép một số bài ít ỏi như vậy, tôi e rằng đến lúc nào đó thì chắc là các ngừơi con, ngừơi thừa kế của nhạc sĩ Phạm Duy sẽ phải tiếp tục việc này thay ông.

Nam Nguyên: Thưa ông có trở ngại gì không ? thông tin nói là có những cán bộ trong chính quyền chống đối việc ông Phạm Duy hồi hương. Họ còn nói rằng tại sao phải đánh bóng một tên tuổi có nhiều vấn đề với cách mạng như vậy, đó là theo cách nói của họ. Thưa ông thực tế việc này thế nào?

Tôi nghĩ rằng một nhạc sĩ quá tuổi thất thập cổ lai hy như ông Phạm Duy, mà được chứng kiến những tác phẩm của mình được in phổ biến như vậy, tôi nghĩ rằng ông cũng vô cùng cảm động. Ngoài đĩa hình, chúng tôi còn có những show trình diễn trực tiếp của ông.

Ông Nguyễn Quốc Thái: Cách đây hơn một năm có vài bài báo viết về trường hợp nhạc sĩ Phạm Duy và công ty VHPN cũng có thư trả lời công khai trên báo chí. Dĩ nhiên một nghệ sĩ có người yêu kẻ ghét tôi nghĩ là chuyện bình thường, nhưng nhạc sĩ Phạm Duy thì ở trong một trường hợp rất đặc biệt mà tôi nghĩ rằng, ngừơi yêu mến ông cũng nhiều mà cũng không thiếu người ghen ghét khó chịu về một vài thái độ của ôgn trong cuộc sống.

Nam Nguyên: Cty VH Phương Nam đã thực hiện được những gì cho dự án Phạm Duy?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Công Ty VHPN đã thực hiện được cho nhạc sĩ Phạm Duy một số nhạc tập, hai quyển sách ông viết về hành trình của âm nhạc Việt Nam, những dĩa CD, DVD về những ca khúc của ông.

Tôi nghĩ rằng một nhạc sĩ quá tuổi thất thập cổ lai hy như ông Phạm Duy, mà được chứng kiến những tác phẩm của mình được in phổ biến như vậy, tôi nghĩ rằng ông cũng vô cùng cảm động. Ngoài đĩa hình, chúng tôi còn có những show trình diễn trực tiếp của ông. Chúng tôi đang xúc tiến làm một bộ phim ngắn về ông, bởi chúng tôi nghĩ một ngừơi nhạc sĩ có số lượng ca kh1uc cực kỳ phong phú thì chúng ta cũng nên ghi lại bằng hình ảnh.

Nam Nguyên: Thưa ông điều kiện về hợp đồng giữa hai bên, ông có thể bật mí gì không?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Xin cho phép tôi từ chối câu hỏi này. Bởi vì hợp đồng giữa nhạc sĩ Phạm Duy và Cty VHPN hai bên ứơc thệ với nhau là giữ kín.

Nam Nguyên: Theo sự đánh giá của ông thì công chúng có đón nhận dòng nhạc Phạm Duy hay không, ngừơi nghe ở lứa tuổi nào tàhnh phần nào trong xã hội?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Chúng tôi nghĩ rằng nhạc sĩ Phạm Duy còn được rất nhiều ngừơi yêu mến qua những ca khúc của ông không phân biệt lứa tuổi.

Chúng tôi đã làm thủ tục xin phép Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn để được phổ biến một số nhạc phẩm của nhạc sĩ Tuấn Khanh. Xin nhắc rằng đây là Tuấn Khanh tác giả bài Hoa Soan Bên Thềm Cũ, không phải nhạc sĩ Tuấn Khanh trẻ đang hoạt động ca nhạc ở TP.HCM

Chúng tôi căn cứ vào những buổi trình diễn ca khúc của ông ở Nhà Hát Hoà Bình, ở khách sạn Sofitel hay ở một vài phòng trà ca nhạc hiện nay, thì tôi nghĩ rằng những ngừơi yêu chuộng nhạc Phạm Duy không gói trọn trong một lứa tuổi nào, lúc đầu chúng tôi đã nghĩ là của những người trên dứơi 60 tuổi. Hiện nay có một số thanh niên cũng rất yêu thích Phạm Duy qua những lần trò chuyện với chúng tôi.

Nam Nguyên: Nghe nói giá vé những buổi trình diễn đó khá đắt tiền mà vẫn bán hết ?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Live show ở Nhà Hát Hoà Bình được thông tin trên báo chí giá vé khá cao nhưng vẫn bán hết. Còn những buổi ông Phạm Duy xuất hiện trong chương trình ở khách sạn Sofitel thì chúng tôi chỉ phát hành giấy mời. bởi vì đây là hợp đồng giữa Sofitel và Cty VHPN để giới thiệu các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy.

Nếu anh có mặt ở Nhà Hát Hoà Bình trong những đêm ấy thì anh sẽ rất ngạc nhiên, tự hỏi tại sao một nhạc sĩ đã lúông tuổi như vậy mà những ca khúc của ông về nhiều đề tài khác nhau vẫn còn được ngừơi yêu nhạc TP.HCM yêu mến đến như vậy.

Nam Nguyên: Thưa ông nghe nói mọi thủ tục đối với ông Phạm Duy là khá nhanh chóng dễ dàng, như hộ khẩu chứng minh nhân dân. Có sự đặc biệt cho ông Phạm Duy hay là Việt kiều hồi hương nào cũng được đối xử như vậy.

Ông Nguyễn Quốc Thái: Theo tôi biết, bây giờ Nhà nứơc đã có qui định về thời gian làm hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Nhạc sĩ Phạm Duy cũng nằm trong qui định này, nhưng tôi e rằng có một chút đặc biệt đối với ông vì tuổi tác ông đã quá cao.

Nam Nguyên: Thưa ngoài dự án mang tên Phạm Duy công ty VHPN còn dự định nào khác?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Chúng tôi đã làm thủ tục xin phép Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn để được phổ biến một số nhạc phẩm của nhạc sĩ Tuấn Khanh. Xin nhắc rằng đây là Tuấn Khanh tác giả bài Hoa Soan Bên Thềm Cũ, không phải nhạc sĩ Tuấn Khanh trẻ đang hoạt động ca nhạc ở TP.HCM.

Nam Nguyên: Xin phép hỏi thăm ông sức khoẻ và cuộc sống của nhạc sĩ Phạm Duy hiện nay ra sao?

Ông Nguyễn Quốc Thái: Tôi mới gặp nhạc sĩ Phạm Duy, ông cho biết cách đây gần một tháng ông đã bị thổ huyết khá nặng và phải nhập viện . Ông cho biết mỗi năm thường bị tái phát bịnh này một hai lần . Hiện nay thì ông đã hồi phục, sức khoẻ đã khá, mỗi đêm ông vẫn đến phòng trà Tình Ca của Duy Quang con trai ông, để làm công việc cố vấn nghệ thuật cho các con ông.

Nam Nguyên: Xin cảm ơn ông Nguyễn Quốc Thái, trưởng Dự Án Phạm Duy Công Ty Văn Hoá Phương Nam đã dành thì giờ cho cuộc nói chuyện này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.