Ý kiến của chính quyền địa phương về vụ việc của Mục sư Ngô Hoài Nở


2006.03.16

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Mục sư Ngô Hoài Nở, quản nhiệm một hội thánh Tin Lành tại phường An Khánh, Quận Hai, Tp Hồ Chí Minh vừa cho biết giáo hội của ông bị chính quyền làm khó khi sinh hoạt đạo vào hai chủ nhật vừa qua.

ImmanuelBibleChurch200.jpg
Ông Nguyễn Văn Nghĩa ( Người mặc áo xanh mang thẻ trước ngực) là Phó Chủ Tịch phường An Khánh - Quận 2 – Sài Gòn.

Để tìm hiểu thêm vụ việc, chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan chính quyền phường An Khánh, cũng như Ban Tôn giáo Thành phố Hồ Chí Minh, để nghe ý kiến của họ.

Như thông tin của mục sư Ngô Hoài Nở mà quí thính giả đã nghe, thì công an phường An Khánh và công an bảo vệ trật tự xã hội 113 có mặt khi xảy ra những vụ việc đối với tín hữu giáo phái ông; nhưng rồi họ không can thiệp kịp thời.

Phía công an 113 của Phường An Khánh thì nói họ có can thiệp. Đây là cuộc trao đổi qua điện thoại giữa chúng tôi với đại diện công an 113 khu vực phường An Khánh:

“Phải liên hệ chứ không thể qua điện thoại; phải có giấy giới thiệu. Công an có can thiệp kịp thời chứ sao không. Ông ở nước ngoài làm sao biết. Chúng tôi không thể trả lời.”

Khi chúng tôi liên lạc cùng công an Phường An Khánh thì nhận được trả lời như sau: “Anh chờ gặp chỉ huy. Không có gì hết.” Sau đó cúp máy.

Phải liên hệ chứ không thể qua điện thoại; phải có giấy giới thiệu. Công an có can thiệp kịp thời chứ sao không. Ông ở nước ngoài làm sao biết. Chúng tôi không thể trả lời.

Phía Ủy ban Nhân Dân Phường An Khánh thì không kín tiếng như đại diện công an phường. Và đây là cuộc trao đổi với đại diện ủy ban nhân dân Phường An Khánh:

“RFA nào? Hôm đó chổ đó gây trật tự công cộng, dân có đơn nên chúng tôi có đến làm việc. Làm việc lập biên bản chỗ Bà Lê xong thì chúng tôi về, còn ông Nở nào thì chúng tôi không biết.

Khi chính quyền đến làm việc thì có quay phim nên chúng tôi nói không quay gì hết; lúc đó cũng có một số người dân bị quay nên họ không đồng ý.

Có cán bộ, có trách nhiệm, xuống và không có ai mặc thường phục đến cả. Chúng tôi làm việc danh chính ngôn thuận.

Khi xuống làm việc thì chúng tôi thấy có người dân quanh đó bức xúc vì tuần nào cũng gây mất mất tự.

Gây mất trật tự là do đường nhỏ, cầu kinh thì lớn làm ảnh huởng đến sinh hoạt của dân. Nhà thờ để tuyên tuyền về tôn giáo thì chưa có; mà đó chỉ là nhà dân.

Bà này tự phát. Có người nơi khác đến nhưng không báo. Bà Lê có những lời nói cử chỉ quá khích, bà lên cự cãi. Nay thì có văn bản chủ trương về tôn giáo sao chính quyền địa phương không chấp hành; nhưng phải xin chủ trương đàng hoàng chứ.

Tôi không nắm rõ việc tổ chức tại gia đình. Ông Ngô Hoài Nở đến giảng đạo tại nhà Bà Lê sao mình biết được.

Ở Phường An Khánh không có mục sư nào; chỉ có mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang. Ông này trước ở bên Bình Khánh, nhà ông ở đường không số nằm trên đất nông nghiệp, qua đây ông có sửa chữa; điạ vừa qua ông có sửa chữa và địa phương có làm việc và ông có chuởi bới chính quyền.

Bạn nghĩ gì về vụ việc này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Chuyện xảy ra xô xát với mục sư Nguyễn Hồng Quang thì chúng tôi không biết.

Bây giờ tinh thần mọi việc liên quan đến tôn giáo thì Bà Lê phải bàn với chính quyền địa phương và cam kết an ninh trật tự. Nay những xích mích trong nội bộ nhân dân thì làm sao giải quyết được. Không lẽ theo người ta hoài.

Mất an ninh trật tự thì chính quyền địa phương phải can thiệp rồi; nhưng ví dụ khi mình đi thì họ xô xát sao biết. Nay chúng tôi báo quận và đàng sàng lọc đối tượng và tìm hiểu nguyên nhân.”

Chúng tôi cũng liên lạc với Ban Tôn giáo Thành phố và người tiếp chuyện trả lời về phương thức làm việc cũng như một số thông tin liên quan đến các giáo phái Tin Lành như sau:

“Gặp trực tiếp thì chúng tôi cung cấp cho. Chúng tôi đã hướng dẫn cho các giáo hội, khi nào đầy đủ đem lên cho chúng tôi thì chúng tôi cấp. Vừa qua có ba tổ chức được cấp phép rồi như Memmonite, Baptít Ân Điển.

Còn Mennonite của ông Nguyễn Hồng Quang chưa được vì ông còn vi phạm một số điều như tổ chức sinh hoạt tại tư gia.”

Thưa quí thính giả đó là một số ý kiến từ phía cơ quan chức năng về vụ việc mới xảy ra đối với giáo hội Tin Lành do mục sư Ngô Hoài Nở quản nhiệm tại phường An Khánh, Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh.

Theo dòng sự kiện:

- Mục sư Nở bị công an theo dõi và quấy rối sau khi trả lời phỏng vấn đài RFA

- Phỏng vấn mục sư Ngô Hoài Nỡ về việc hội thánh bị chính quyền gây khó dễ

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.