Cộng đồng người Việt tại Ba Lan (phần 1)


2006.06.18

Nguyễn An, phóng viên đài RFA

Phần 1: Giai đoạn đầu của sự thành hình cộng đồng người Việt tại Ba Lan

GdanskPoland200.jpg
Thành phố Gdansk, Ba Lan. Photo courtesy of wikipedia.

Tại “Họp Mặt Dân Chủ 2006” đựơc tổ chức tại bang Maryland vào cuối tuần qua, có một số vị đến từ Ba Lan, tham dự và thuyết trình về cộng đồng người Vit tại đó với những chi tiết cụ thể và sống động. Nhân dịp này, BTV Nguyễn An hỏi thăm anh Tần Minh và cô Hương Việt về sự hình thành cũng như cách sống, lối sống và tâm tình của đồng bào tại Ba Lan.

Anh Tần Minh và cô Hương Việt đều đến Ba Lan từ những năm 1980 và rất gắn bó với cộng đồng. Mời quý thính giả theo dõi phần thứ nhất cuộc trao đổi, nói về sự hình thành cộng đồng người Việt, giai đoạn đầu.

Nguyễn An: Xin chào anh Tần Minh và cô Hương Việt, trước hết xin hỏi về sự hình thành của cộng đồng Ba Lan như thế nào và từ bao giờ?

Anh Tần Minh: Ta có thể lấy mốc năm 1990 để nói về các giai đoạn hình thành cộng đồng người Việt ở Ba Lan. Trước năm 1990, ở Ba Lan số người Việt ở đây rất ít, chỉ có một số học sinh, du sinh, nghiên cứu sinh do chính phủ Việt Nam gửi sang đây để đào tạo.

Kể từ năm 1990, sau khi chế độ cộng sản tại Ba Lan sụp đổ thì bắt đầu từ ấy cộng động người Việt ở Ba Lan hình thành. Sau khi nước cộng hòa Nhân Dân Ba Lan sụp đổ và Ban Lan xây dựng một thể chế dân chủ thì người Việt ở các nước khác đến Ba Lan bằng những con đường khác nhau.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Theo dòng câu chuyện

- Cộng đồng người Việt tại Ba Lan (phần 3)

- Cộng đồng người Việt tại Ba Lan (phần 2)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.