Khôi phục nghề đúc trống đồng truyền thống Đông Sơn


2006.01.30

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Chúng ta đang tận hưởng những ngày xuân tươi vui của dân tộc. Bao truyền thống tự ngàn xưa được tái hiện qua những lễ hội tưng bừng khắp mọi miền đất nước vào suốt những ngày đầu xuân.

TrongDong200.jpg
Trống đồng truyền thống Đông Sơn. Photo courtesy of wikipedia.

Mục Sáng kiến & Đời Sống tân niên Bính Tuất được dành để nói đến nghề đúc trống đồng thủ công đang được phục hồi tại một làng quê, vùng đất nơi từng khai quật được nhiều trống đồng Đông Sơn của người Việt cổ trước kia. Địa điểm mà chúng tôi nói đến là xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa.

Vào cuối tháng 12 năm ngóai, giới chuyên gia thuộc các cơ quan chuyên ngành như Viện Khảo cổ, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Trung tâm Tiền sử Đông nam Á, Viện Sử học Việt Nam … tập trung tại Thanh Hóa để tọa đàm về đề tài ‘Phục hồi nghề đúc trồng đồng truyền thống Đông Sơn’.

Cuộc tụ hội đó được thực hiện là để các nhà khoa học chuyên ngành tận mắt chứng kiến các nghệ nhân địa phương bằng phương pháp thủ công làm ra được những chiếc trống đồng theo mô típ mà cho ông họ từng làm ra ngày trước.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể Thao huyện Thiệu Hóa, ông Phùng Văn Bình cho biết về sản phẩm trống đồng được làm ra tại xã Thiệu Trung như sau: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu tại xã Thiệu Trung, một trong những người tham gia họat động đúc trống đồng thì cho biết về công tác nghiên cứu và họat động sản xuất hiện nay của bản thân anh: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Những người tham gia đúc đồng tại Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa được qui tập vào Cơ sở Phục hồi nghề Đúc đồng truyền thống Đông Sơn. Và ông giám đốc cơ sở Bùi Tá Sơn cho biết về những kế họach phát triển cũng như các khó khăn mà cơ sở đang gặp phải: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Theo ông Bùi Tá Sơn tiết lộ, thì hiện nay những nghệ nhân trong vùng đang tham gia dự án đúc chiếc trống đồng có bề mặt hơn một mét nhằm đưa lên Đền Hùng ở Phú Thọ vào dịp lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương năm nay tại đó.

Nhân xuân mới, Gia Minh kính chúc quí thính giả và các bạn một năm mới Bính Tuất luôn an khang, mẫn tuệ có nhiều ý tuởng mới, phát kiến hữu ích.

Mục Sáng kiến & Đời sống tuần này tạm dừng tại đây. Hẹn gặp lại quí thính giả và các bạn trong chương trình kỳ tới cũng vào giờ này trên làn sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do. Gia Minh chào tạm biệt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.