Công an dùng áp lực gia đình buộc anh Đỗ Nam Hải phải ngưng tất cả hoạt động tranh đấu cho dân chủ


2007.03.19

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

PhuongNam150.jpg
Nhà dân chủ Phương Nam - Ðỗ Nam Hải.

Một trong những sự kiện đang được mọi người quan tâm liên quan đến trường hợp của nhà dân chủ Ðỗ Nam Hải. Hôm thứ Sáu tuần trước, công an Việt Nam đã gọi anh lên làm việc, và dùng sức ép gia đình để buộc anh phải ngưng tất cả mọi hoạt động tranh đấu cho dân chủ mà anh từng theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.

Vì chữ hiếu

Sau đây là lời kể của chính anh Ðỗ Nam Hải trong cuộc phỏng vấn với Ðài Tiếng Nước Tôi ở thành phố Boston, bang Massachusetts, Hoa Kỳ.

“Tôi là Phương Nam Đỗ Nam Hải, đang phát biểu từ thành phố Sài gòn Việt Nam. Hồi 9 giờ sáng ngày 16 tháng ba, thì một công an vẫn thừơng làm việc với tôi gọi điện thoại cho tôi nói rằng, tôi lên trên công an quận Phú Nhuận có việc. Thế thì, thứ nhất, tôi đoán, trong thâm tâm tôi đoán đây phải là một việc quan trọng.

Lúc khoảng 10 giờ sáng thì tôi đã lên trên đó. Khi lên trên đó, thì tôi thấy rất nhiều công an, kể cả công an của bộ, của sở và của quận Phú Nhuận nữa. Tôi đoán là chắc có chuyện nghiêm trọng, và tôi đã nhắn tin ra cho một số người biết. Họ giữ tôi lại cho đến 1 giờ chiều, thì tôi thấy có bố tôi, chị gái của tôi và con gái tôi, tất nhiên trên công an quận Phú Nhuận.

Lúc đó thì họ nói thẳng cho mọi người, kể cả tôi biết rằng là, đã có lệnh của viện kiểm sát nhân dân Sàigòn bắt tôi và truy tố tôi theo điều 88 của bộ lụật hình sự, nghĩa là tuyên truyền chống lại nhà nước Cộng Hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thế thì bây giờ chỉ có một cách là gia đình sẽ thuyết phục để cho họ sẽ huỷ cái lệnh này.

Lúc đó thì họ nói thẳng cho mọi người, kể cả tôi biết rằng là, đã có lệnh của viện kiểm sát nhân dân Sàigòn bắt tôi và truy tố tôi theo điều 88 của bộ lụật hình sự, nghĩa là tuyên truyền chống lại nhà nước Cộng Hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thế thì bây giờ chỉ có một cách là gia đình sẽ thuyết phục để cho họ sẽ huỷ cái lệnh này.

Bố tôi rất là lo sợ. Bố tôi khóc, chị tôi cũng khóc, con gái tôi cũng khóc. Trước một tình cảnh như vậy, thì tôi có nói với họ rằng, đây là một cái đòn thù rất là độc ác, rất là hèn hạ của các anh.

Các anh biết là các anh không thuyết phục được tôi, nên các anh dùng cha mẹ tôi, các anh dùng anh chị em tôi, các anh dùng con gái tôi để mà các anh đánh vào tôi, bởi vì các anh biết rằng tôi thương yêu những người thân trong gia đình như thế nào.

Bố mẹ tôi nay đã trên 80 tuổi rồi, đều là những người bệnh nặng. Tôi biết rằng khi mà tôi bị bắt thì bố mẹ tôi sẽ chết ngay lập tức. Bởi vì chữ hiếu, tôi đành phải chấp nhận, nhưng mà các anh không bao giờ có thể làm cho tôi tâm phục khẩu phục các anh được cả. Đây là cái đòn thù hèn hạ của các anh.

Cuối cùng là …………….từ 1 giờ chiều cho đến 10 giờ đêm ngày 16 tháng ba, họ đã buộc tôi phải viết một lời tự thú là, những cái việc làm của tôi cho phong trào dân chủ là sai pháp luật và xin khoan hồng của cơ quan pháp luật. Vì phải bảo vệ tính mạng của bố mẹ tôi, tôi đã phải làm điều đó mặc dù tôi không muốn. Thì đó là những cái từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối ngày 16 tháng ba.

Sau đó, họ đi với tôi về nhà tôi để lấy đi hai thùng tài liệu và niêm phong cái máy tính của tôi lại. Họ cũng chụp ảnh tôi. Trong tương lai, có thể ngày mai, ngày mốt, họ sẽ đưa vấn đề đó của tôi, rằng Đỗ Nam Hải đã nhận tội, và cam kết không tham gia phong trào dân chủ nữa, xin khoan hồng, vân vân.

Nhưng tôi có nói với họ rằng, đây là vì tình cảm gia đình thôi, cho nên tôi buộc lòng phải làm điều đó. Vì chữ hiếu tôi buộc lòng phải làm điều đó.”

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, anh Ðỗ Nam Hải lên tiếng trình bày ước mong của anh là xin mọi người hiểu vì chữ hiếu, anh phải đành lòng chấp nhận áp lực của công an.

“Tôi rất mong rằng bà con, tất cả mọi người thông cảm cho cái hoàn cảnh của tôi.”

Thủ đoạn của CSVN

Sau đó, họ đi với tôi về nhà tôi để lấy đi hai thùng tài liệu và niêm phong cái máy tính của tôi lại. Họ cũng chụp ảnh tôi. Trong tương lai, có thể ngày mai, ngày mốt, họ sẽ đưa vấn đề đó của tôi, rằng Đỗ Nam Hải đã nhận tội, và cam kết không tham gia phong trào dân chủ nữa, xin khoan hồng, vân vân.

Ban Việt Ngữ chúng tôi đã nói chuyện với anh Hoàng Hà, Giám Ðốc Ðài Tiếng Nước Tôi, và cũng là người thực hiện cuộc phỏng vấn với anh Ðỗ Nam Hải. Cuộc nói chuyện chúng tôi gửi đến quý thính giả sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện.

Nguyễn Khanh: Thay mặt cho quý thính giả đài Á Châu Tự Do, chúng tôi xin cám ơn anh Hoàng Hà đã có nhã ý dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện ngày hôm nay. Câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là anh có ngạc nhiên với những lời trình bày của anh Đỗ Nam Hải hay không?

Hoàng Hải: Thưa anh, anh Đỗ Nam Hải không phải là trường hợp duy nhất mà công an Cộng sản Việt Nam dùng người thân trong gia đình để làm áp lực, buộc phải xa lìa dân chủ. Đây là một trong những thủ đoạn của chế độ Cộng sản, nên chúng tôi cũng không hoàn toàn ngạc nhiên lắm, thưa anh.

Chúng tôi hiểu rất rõ những áp lực đang đè nặng lên các nhà dân chủ trong nước. Trong số này có những ngừơi sẵn sàng chấp nhận mọi đau khổ, đày đoạ lên chính mình, nhưng không thể chịu được khi cha mẹ, con cái, ngây thơ của mình chịu liên luỵ.

Với sự cảm thông đó, chúng tôi nghĩ, không có trách móc gì anh Đỗ Nam Hải cả. Và các nhà dân chủ khác, trong hoàn cảnh tương tự, cũng không có gì là ngạc nhiên lắm, thưa anh.

Nguyễn Khanh: Anh là nhà báo duy nhất cho đến giờ phút này có thể nói chuyện được với anh Đỗ Nam Hải. Theo anh hiểu thì tâm tư của anh Đỗ Nam Hải như thế nào?

Hoàng Hải: Vâng, thưa anh trong lúc mà tôi có cơ hội nói chuyện với anh Đỗ Nam Hải đó, tôi thấy anh rất là xúc động. và rất là khổ đau khi phải chấp nhận sự thật ngoài ý anh muốn.

Nguyễn Khanh: Anh Đỗ Nam Hải nói là vì chữ hiếu mà anh phải rời những hoạt động mà anh đã theo đuổi trong những năm vừa qua, như chúng ta vừa nghe lời anh nói, thì xin hỏi anh rằng ảnh hưởng của vịêc này đối với cuộc đấu tranh dân chủ như thế nào, thưa anh?

Hoàng Hải: Cuộc đấu tranh cho dân chủ, ở trong nước cũng như ở hải ngoại rất nhiều ngừơi cùng làm, không chỉ riêng anh Đỗ Nam Hải, mặc dù anh Đỗ Nam Hải là một trong những người lãnh đạo của Liên Minh Dân chủ nhân quyền tại Việt Nam và điều hợp một số vấn đề khác cho dân chủ Việt Nam.

Có một số vấn đề mà chúng tôi nghĩ là nó cũng khá là hơi xấu đi, với cái nhìn của một số người mà họ đánh giá là anh Đỗ Nam Hải thế này hay thế kia. Nhưng theo cá nhân tôi, tôi nghĩ rằng trong cuộc đấu tranh này, có rất nhiều người khác cùng đứng lên. Nếu anh Hải không thực hiện được công việc mà anh mong muốn, thì sẽ có những người khác thay thế.

Chúng tôi hiểu rất rõ những áp lực đang đè nặng lên các nhà dân chủ trong nước. Trong số này có những ngừơi sẵn sàng chấp nhận mọi đau khổ, đày đoạ lên chính mình, nhưng không thể chịu được khi cha mẹ, con cái, ngây thơ của mình chịu liên luỵ.

Tôi nghĩ rằng cái vịêc này nó không xấu lắm đâu, thưa anh, và có lẽ trong thời gian tới này, sẽ có nhiều người khác cùng đứng lên làm vịêc, và đó là điều rất tốt trong tương lai, vì rõ ràng Cộng Sản Việt Nam đang suy yếu trầm trọng. Họ đang lo sợ sự thật nên đã có những hành động như dùng tình cảm gia đình ép buộc anh Đỗ Nam Hải phải khuất phục.

Quý thính giả cũng biết trong môi trường đấu tranh dân chủ, có nhiều thành phần khác nhau, ngừơi lo việc này người lo việc khác, miễn là làm sao tất cả mọi người cùng đâu lưng với nhau, chia xẻ với nhau những khó khăn để tạo một động lực mới xoay chuyển tình hình Việt Nam trong thời gian ngắn tới.

Cá nhân anh Đỗ Nam Hải có vì tình cảm gia đình mà rời xa cuộc đấu tranh này thì chúng ta cũng thông cảm được với anh và cái đó cũng không làm cho chúng ta phải chùn bước. Tôi tin rằng trong tương lai, anh Đỗ Nam Hải sẽ trở lại.

Cũng mong rằng tất cả những người đấu tranh dân chủ trong nước an tâm và giữ vững tinh thần để tiếp tục cuộc đấu tranh này. Rõ ràng cho đến giờ phút này, Cộng sản Việt Nam đang rất là suy yếu. Chính vì sự suy yếu đó mà họ dùng tình trạng đem những người thân của chúng ta ra làm áp lực với chúng ta.

Đó là một sự ô nhục cho dân tộc chúng ta. Chúng tôi không buồn khi anh Đỗ Nam Hải phải rời xa cuộc đấu tranh này trong một thời gian, nhưng chúng tôi buồn vì đất nước chúng ta có một chính quyền phải nói là rất hèn hạ. Một lần nữa, chúng tôi mong mỏi tất cả quý thính giả, những người đấu tranh cho dân chủ cố gắng duy trì cuộc đấu tranh cho đến thành công. Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thành công trong thời gian ngắn tới.

Nguyễn Khanh: Từ buổi nói chuyện với anh Đỗ Nam Hải hôm thứ bẩy đến giờ, anh đã có dịp nói chuyện lại với anh ấy hay chưa?

Hoàng Hải: Trước khi chúng tôi có cuộc trao đổi với anh Đỗ Nam Hải, thì anh Hải cũng cho chúng tôi biết rằng đây là cuộc nói chuyện cuối cùng trong thời gian tạm thời xa lánh cuộc đấu tranh này trong một thời gian ngắn.

Và cho đến giờ phút này, chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với anh Đỗ Nam Hải, và anh cũng đã có yêu cầu là chúng tôi công bố những thông tin này ra ngoài trước khi Cộng Sản Việt Nam tung ra những tin mà tôi cho là xấu đối với anh.

Đến giờ phút này thì tôi cũng xin lập lại là tôi chưa liên lạc lại được với anh Đỗ Nam Hải, thưa anh.

Nguyễn Khanh: Xin được cám ơn anh Hoàng Hà rất nhiều về cuộc nói chuyện ngày hôm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.