Hòa thượng Quảng Độ trả lời phỏng vấn RFA về chuyến viếng thăm và cứu trợ đồng bào khiếu kiện


2007.07.18

Ỷ Lan, phóng viên đài RFA

Từ gần một tháng nay, những cuộc biểu tình khiếu kiện về nhà đất, ruộng vườn, tài sản của dân chúng xảy ra liên tiếp từ Nam ra Bắc. Đáng chú ý nhất là việc hàng ngàn dân chúng từ các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Kiên Giang, Bến Tre, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh và một số tỉnh khác nữa kéo lên thành phố Hồ-chí-Minh, tập họp biểu tình trước Văn phòng 2 Quốc hội, yêu cầu chính quyền trung ương giải quyết những trường hợp của họ mà mãi chưa được chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng.

ThichQuangDoLandProtest200b.jpg
Hòa thượng Quảng Độ viếng thăm và cứu trợ đồng bào khiếu kiện. Hình của IBIB

Đội mưa nắng, gió bão, họ đang lây lất cảnh màn trời chiếu đất, trước công sở Nhà nước. Người dân đến tiếp trợ thì bị Công an ngăn cản, bắt giữ, và lấy mất phẩm vật cứu trợ.

Trước hoàn cảnh đó, phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất dưới sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã đến thăm và tiếp trợ.

Thông tín viên Ỷ Lan của ban Việt ngữ đài chúng tôi đã được Hòa Thượng dành cho cuộc phỏng vấn đặc biệt về việc đó, mời quý thính giả cùng theo dõi trong phần âm thánh phía trên.

Chia sẻ với đồng bào

Chia sẻ với đồng bào

Theo Thông cáo Báo chí của Phòng thông tin Phật giáo Quốc tế có trụ sở tại Paris, tại cuộc gặp gỡ với đồng bào khiếu kiện trước Văn phòng Quốc hội II ở số 194 đường Hoàng Văn Thụ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, thăm hỏa và tiếp tế 300 triệu đồng VN mong làm vơi bớt phần nào nỗi thiếu thốn, cơ hàn.

Được thông báo Hòa thượng Thích Quảng Độ đến thăm, đồng bào Dân oan khiếu kiện tập trung đông đảo hàng trăm người đón rước, đứng chật sân tiền đình Quốc hội. Phía bên kia đường Dân oan cũng ra khỏi các lều bạt hướng về phía chư Tăng đứng trên thềm Quốc hội. Chư Thượng tọa và Đại đức trong phái đoàn cùng các vị đại biểu các tỉnh đứng vây quanh bảo vệ Hòa thượng Viện trưởng.

ThichQuangDoLandProtest200c.jpg
Hòa thượng Quảng Độ viếng thăm và cứu trợ đồng bào khiếu kiện. Hình của IBIB

Qua loa phóng thanh cầm tay (megaphone) Hòa thượng tuyên bố Ngài thay mặt Đức Tăng thống Thích Huyền Quang và Hội đồng Lưỡng viện Giáo hội ngỏ lời thân ái chào thăm đồng bào Dân oan khiếu kiện tập trung về từ 19 tỉnh và 9 quận thành phố Saigòn. Những trích đoạn quan trọng Hòa thượng phát biểu với đồng bào trong cuộc nói chuyện nửa giờ đồng hồ là :

"Tôi đến đây ngỏ lời thăm hỏi sức khỏe đồng bào, để chia sẻ nỗi thống khổ, tủi nhuc của đồng bào. Vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cũng là nạn nhân của chế độ như đồng bào. Giáo hội chúng tôi cũng bị cướp đoạt tất cả mọi cơ sở, từ giáo dục, từ thiện cho đến chùa viện. Ngay ở thành phố Saigon này, ngôi chùa gọi là Việt Nam Quốc tự, gồm mười một hecta đất, họ đã lấy từ sau năm 75 rồi. Họ lấy hết, bây giờ chỉ còn ngôi tháp trên mảnh đất vài nghìn thước mà thôi. Họ xây lên đấy một rạp hát rất lớn, rồi hồ bơi, v.v... làm nơi du hí, người ta phóng uế khắp nơi trên ấy. Tôi thấy đây là sự tủi nhục cho văn hóa Việt Nam. Bởi dù sao nơi đó, trước đây Giáo hội chúng tôi thiết lập lên để thờ Phật. Bây giờ họ chiếm lấy, nếu để xây cất lên đấy một đại học, một thư viện, một viện nghiên cứu khoa học, hay làm gì đấy để phát triển đất nước, thì chúng tôi cũng vui lòng. Vì vừa lợi cho dân, vừa phát triển văn hóa hay tư tưởng. Nhưng mà đây họ không làm những việc ấy, họ biến nơi thờ Phật thiêng liêng, có tính chất văn hóa để biến ra nơi du hí, giải trí và là nơi cho người ta phóng uế. Đó là nỗi nhục riêng cho Giáo hội chúng tôi và chung cho cả phong hóa, văn minh của dân tộc.

"Giáo hội chúng tôi cũng đã từng khiếu kiện suốt ba mươi năm qua. Cho đến nay đã có cả nghìn bức văn thư khiếu kiện, mà họ không hề phản hồi một văn thư nào, không giải quyết gì cả. Họ coi dân như cỏ rác. Cho nên Giáo hội chúng tôi cũng đồng cảnh ngộ với đồng bào đi khiếu kiện ở đây. Vì vậy mà chúng tôi đến đây chia sẻ nỗi thống khổ đó. Chúng tôi mong rằng tình trạng như thế này sẽ không còn tồn tại ở trên đất nước này.

"Để cho hiện trạng xẩy ra cho đồng bào ở đây hôm nay không còn diễn ra nữa, cho đồng bào cũng như cho chúng tôi. Nghĩa là đồng bào có nhà có cửa, có cơ nghiệp, mà nay phải dầm sương dải nắng như thế này, rồi đòi hỏi như thế này mà chẳng được giải quyết. Muốn cho tình trạng này không còn xẩy ra nữa, thì chúng ta phải đòi hỏi cho bằng được nhân quyền, công lý và công bằng xã hội. Buộc họ phải trả lại cái quyền sống và quyền làm người cho ta, là vấn đề quan trọng nhất. Muốn như thế, thì phải chấm dứt cái nạn độc quyền cai trị. Bởi vì độc quyền nó đưa đến bao nhiêu thối nát và bất công như thế này đây.

"Phải đòi hỏi một chế độ đa nguyên, đa đảng, đại diện đầy đủ cho 80 triệu dân. Chứ chỉ có một đảng thì không thể giải quyết được gì cho 80 triệu dân. Như thế đã là bất công rồi, 80 triệu dân mà sao chỉ có một đảng tạo ra bất công như thế này ? Do đó cho nên cần phải có những đảng phái khác nữa để đại diện đủ mọi khuynh hướng cho 80 triệu dân, thì mới giải quyết được.

"Ngoài cái trước mắt là vấn đề đòi lại công lý, là tài sản trả lại cho đồng bào. Nhưng sau đó phải đòi lại nhân quyền và dân chủ, tự do. Quan trọng nhất là tự do ngôn luận để người dân được tự do bày tỏ ý kiến của mình, quan điểm của mình đối với những tổ chức cai trị mình. Chứ không như bây giờ họ độc quyền, rất là khó khăn.

"Mỗi người góp một phần, chúng ta tiếp tục đòi hỏi cho bằng được tự do, nhân quyền và công lý".

Hòa thượng Thích Quảng Độ vừa nói vừa đưa cao bó quà tiền sẽ tặng Dân oan tại tiền đình Quốc hội II lắng nghe Hòa thượng Thích Quảng Độ phát biểu

Sau lời phát biểu của Hòa thượng Quảng Độ, đồng bào đã vỗ tay hoan nghênh, và Bà Hoa đại diện tập thể người khiếu kiện đáp từ cảm tạ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.