Đời sống du học sinh Việt Nam tại Houston (phần 1)


2007.07.22

Hiền Vy, thông tín viên RFA tại Texas

Thành phố Houston, thuộc tiểu bang Texas là một trong những nơi có nhiều người Việt cư ngụ nhất tại Hoa Kỳ. Đây là một thành phố lớn với hơn 2 triệu dân và có nhiều trường đại học với chất lượng chuyên môn khá cao, như Đại học Baylor, nổi tiếng về ngành y khoa, Đại học St. Thomas nổi tiếng về kinh tế, đại học Rice là một trong những trường hàng đầu của Hoa Kỳ, đại học Baptist, Đại học Houston (University of Houston), hệ thống Đại học Cộng Đồng (Houston Community College) …

HoustonUniverWeb200.jpg
Trang web trường đại học ở Houston http://www.uh.edu/

Những khó khăn ban đầu

Hằng năm, Houston đón nhận trên dưới 300 học sinh từ Việt Nam sang du học. Để chia sẻ kinh nghiệm với các học sinh tại quê nhà đang chuẩn bị sang Mỹ du học, xin mời quí vị và các bạn nghe cuộc nói chuyện của Hiền Vy với một du sinh vừa học xong cử nhân tại Đại Học Houston, Clear Lake.

Hiền Vy: Chào em, em tên gì?

Mai Phương: Em tên là Mai Phương, em đến Hoa Kỳ cách đây 4 năm, em học cử nhân, ngành kế toán,

Hiền Vy: Sang đây, em có gặp khó khăn gì trong việc học không?

Mai Phương: Trong việc học thì gần như là không có khó khăn gì hết. Về cuộc sống thì chắc là mất từ một đến hai tháng để thích nghi với cuộc sống mới, với môi trường sống mới nhưng việc học thì không, tại vì em qua đây theo một chương trình hợp tác giữa trường đại học quốc gia Việt Nam với đại học UHCL (University of Houston Clear Lake).

Đối với chương trình này thì ở bên Việt Nam tụi em đã được trang bị rất cẩn thận về phương pháp học, cách học cũng như thầy cô bên Việt Nam đã chuẩn bị cho tụi em tiếng Anh rất là rõ ràng cho nên khi em qua đây, không gặp vấn đề gì hết.

Hiền Vy: Tức là em không gặp trở ngại nào về ngôn ngữ cũng như là sinh sống?

Sinh sống và Học tập

Sang Mỹ, phương pháp học làm cho khả năng tư duy của mình lớn hơn. Điều kiện học tập tại Hoa Kỳ rất tốt, chẳng hạn như tất cả dịch vụ và phương tiện em cần cho việc học đều đuợc đáp ứng rất đầy đủ. Ở đây thư viện, phòng lap hay là tài liệu học hỏi đều có rất đầy đủ cho nên đó là điều làm cho em thấy việc học tại Hoa Kỳ rất là hứng thú.

Mai Phương: Về ngôn ngữ thì một hai tháng đầu hơi có vấn đề mặc dù mình đã tiếp xúc với người nước ngoài ở Việt Nam rất là nhiều. Giáo sư của em là thầy Trần Văn Hiển và một số giáo sư khác. Tất cả chương trình của tụi em được dạy bằng tiếng Anh, nói chung là tụi em không có vấn đề gì hết, nhưng khi qua đây thì đương nhiên cũng có khó khăn vì cách phát âm cũng lạ nhưng chỉ cần vài tháng thì tụi em cũng quen. Nói chung là nhóm học sinh Việt Nam tại UHCL thì điểm trung bình của họ là A, nếu có B là coi như rớt rồi.

Hiền Vy: Em có một phương pháp học riêng nào không?

Mai Phương: Phương pháp học là tương đối tập trung vào nghiên cứu nhiều hơn là cứ đến lớp học rồi đi về, điều đó em đã được trang bị từ 2 năm đầu tiên ở chương trình đại học Việt Nam nên khi qua đây thì phương pháp học cũng như vậy, tức là đi sâu vào nghiên cứu, tự tìm hiểu nhiều hơn là đến trường rồi học, xong về nhà học thuộc. Đó là phương pháp căn bản mà tụi em đã và đang áp dụng

Hiền Vy: Với phương pháp đó thì điều gì làm cho bạn thích thú nhất trong việc học?

Mai Phương: Ngay từ Việt Nam thì phương pháp học đó đã giúp em rất nhiều nhưng mà khi sang đến Hoa Kỳ thì ngoài phương pháp học làm cho khả năng tư duy của mình lớn hơn, điều kiện học tập tại Hoa Kỳ rất tốt, chẳng hạn như tất cả dịch vụ và phương tiện em cần cho việc học đều đuợc đáp ứng rất đầy đủ. Chẳng hạn như thư viện, phòng lap hay là tài liệu học hỏi đều có rất đầy đủ cho nên đó là điều làm cho em thấy việc học tại Hoa Kỳ rất là hứng thú.

Hiền Vy: Khi đi học, em có được làm work study không?

Mai Phương: Dạ có, tất cả các sinh viên du học đều được quyền làm trong trường, gọi là on campus jobs, Trường UHCL là một trường đang phát triển, cho nên các cơ sở của họ cần rất nhiều sinh viên tham gia, thí dụ như phòng lab, thư viện, cafeteria, thì các bạn apply cho những công việc đó. Hiện nay, những công việc này có nhiều du sinh Việt Nam làm

Hiền Vy: Và họ trả lương tối thiểu hả?

Mai Phương: Vâng, nhưng đối với sinh viên như vậy là rất tốt rồi.

Hiền Vy: Còn học phí thì sao?

Mai Phương: Học phí thì em không phải trả, tại vì lúc em mới qua đây thì em biết mình không trả nổi học phí nên em phải cố gắng học ngay từ ngày đầu tiên, em phải rất là chăm học để lấy toàn điểm A. Sau đó em xin học bổng của trường UHCL và họ đã cho em học bổng. Khi đã có học bổng thì mình không phải đóng tiền nữa.

Hiền Vy: Full scholarship? Học bổng toàn phần?

Mai Phương: Không phải là full scholarship, nhưng mình chỉ phải đóng một phần nhỏ thôi, còn tiền sách vở và một số chi phí khác thì người ta giúp cho mình. Đó là điều em rất biết ơn trường và em nghĩ sau này, khi em đi làm, em có điều kiện em sẽ không đi luôn mà em sẽ trở lại để giúp trường.

Hiền Vy: Cuộc sống của các em như thế nào ? Sự liên hệ với cộng đồng ViệtNam, với người dân bản xứ như thế nào ? Các em nghĩ gì về người bản xứ? Phương pháp học tại Hoa Kỳ và tại Việt Nam có giống nhau không ? Ngoài thời gian đi học, các em làm gì, v.v... Xin mời quí thính giả đón nghe trong phần 2.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.