Những ca khúc tuổi học sinh


2006.09.25

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Khắp các nơi đã tựu trường, chương trình kỳ này, Thy Nga xin dành để gửi đến quý thính giả và các bạn một số ca khúc về tuổi học sinh.

students_200b.jpg
AFP PHOTO

Nào ai trong chúng ta quên được buổi học đầu tiên trong đời mình? Nhìn cảnh các em nhỏ xúng xính trong bộ áo quần mới, nắm chặt tay cha mẹ đến trường, ta bỗng như trở lại thuở xa xưa ấy. Nhà thơ Viễn Phương viết:

“Ngày đầu tiên đi học Mẹ dắt tay đến trường Em vừa đi vừa khóc Mẹ dỗ dành bên em Ngày đầu tiên đi học Em mắt ướt nhạt nhòa Cô vỗ về an ủi Chao ôi! sao thiết tha …” (trích bài thơ “Ngày đầu tiên đi học” )

từ buổi đầu lạ lẫm ấy, mình tập quen với học hành, và dần quen với các bạn cùng lớp.

“Thưa ba con đi học, thưa má con đi học” hợp ca thiếu nhi

Cũng từ cái buổi đầu ngơ ngác đó, ta được thầy cô giáo khai sáng trí tuệ, như câu thơ sau đây

“Cơm cha, sữa mẹ, chữ thầy từ câu lục bát ru ngày, hát đêm …”

“Bụi phấn” … của Vũ Hoàng qua giọng hát Phạm Thanh Thảo

“Những điều thầy chưa kể” của Trần Thanh Sơn … Đoan Trang hát

Miệt mài sách đèn từ “tuổi mực tím” đến “tuổi ô mai”. Theo năm tháng, các em đã bắt đầu cảm thấy bâng khuâng. Học sinh cuối cấp thì lo nghĩ cho tương lai. Bước vào “tuổi biết buồn” có em đã thoáng vương vấn tình cảm.

“Sợi tóc để quên” qua giọng hát Minh Thuận …

Sợi tóc vướng chân người để rồi, cô tan trường về, có anh thầm lặng theo gót, chẳng dám ngỏ lời, cứ đi theo xa xa như chàng trai trong bản “Ngày xưa Hoàng thị” của Phạm Duy vậy đó! mời quý vị cùng nghe sau đây bài “Áo trắng học trò” của Vy Nhật Tảo.

“Áo trắng học trò” với Nhật Hào …

Cô nữ sinh đến “tuổi mộng mơ” trong lớp học mà nhiều lúc, thả hồn theo mây trời ngoài cửa sổ. Có một ca khúc hơi liên quan đến các nữ sinh trường trung học Trưng Vương ở Saigon, là bài “Trưng Vương khung cửa mùa Thu” mời quý vị nghe qua giọng hát Trần Thu Hà.

“Trưng Vương khung cửa mùa Thu” …

Người nào, khi nghe đến tên trường mình từng theo học, cũng chợt nhớ về mái trường xưa, nao nao nghĩ đến đám bạn cũ.

Khung trời đại học thì có trường Luật trên đường Duy Tân - con đường của nhạc bản “Trả lại em yêu”.

Còn Đại học Văn Khoa trên đường Nguyễn Trung Trực lá me bay thì khuôn viên trường này là nơi mà Khánh Ly với tà áo trắng đơn sơ, bắt đầu hát các ca khúc của Trịnh Công Sơn.

“Người em Văn Khoa” Duy Quang hát …

Trở lại thăm trường cũ, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện ghi lại tâm tư trong bài “Kỷ niệm mùa hè” có điệp khúc như sau:

“Một thoáng bâng khuâng trước sân trường im vắng nhặt cánh hoa rơi ép sâu vào nhớ thương hoài một thời vô tư đầy mơ ước một thời ngây ngô khi mới yêu Rồi hè qua đi cùng năm tháng Để lại trong ta bao vấn vương”

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nói lên cảm nghĩ mà chắc hẳn người nào cũng mang mang khi có dịp nhìn lại mái trường xưa.

“Mùa hè đi qua” …

Trong âm thanh ca khúc “Mùa hè đi qua” với tiếng hát Quang Linh, Thy Nga chào tạm biệt quý thính giả và các bạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.