Mừng Tết Bính Tuất


2006.01.30

Thy Nga, phóng viên đài RFA

>> Xem hình ảnh và âm thanh nhân dịp Tết Nguyên Ðán 2006

Chương trình kỳ này đến với quý vị vào sáng mùng 1 Tết Bính Tuất. Trong không khí trang nghiêm của ngày đầu năm, toàn ban Việt ngữ xin chúc quý vị thính giả an khang, thịnh vượng, phát đạt, thăng tiến như ý nguyện.

GirlsTet150.jpg
Các cô gái xinh đẹp trong những chiếc áo dài truyền thống. Photo by Dacco.

“Xuân đã về” Lệ Hằng và Thanh Vân cùng hát ... “Áo em sáng dệt trời xuân gấm Sông cũ, nguồn xưa rộn rã về ...”

Xuân đang nhẹ gót trở lại với muôn loài. Theo bước chân Nàng, là tia nắng ấm, xóa tan những lạnh giá cuối Đông. Các ngày Tết Nguyên Đán, theo phong tục Việt Nam, còn mang ý nghĩa của sự xum họp gia đình, và gặp gỡ bạn bè. “Xuân họp mặt” …

Xuân về, mang lại sức sống và niềm hy vọng vào ngày mai tươi thắm. Cây cành đâm chồi nẩy lộc, chim ríu rít bên cạnh những nụ hoa e ấp, khẽ lay trong làn gió nhẹ, mặc lũ ong đàn bướm vờn quanh.

Xuân là mùa của Tình yêu. Giữa lúc đất trời chuyển mình, cô thiếu nữ dệt cửi mà lòng bâng khuâng rạo rực, như nhà thơ Nguyễn Bính diễn tả:

“Bữa ấy, mưa Xuân phơi phới bay Hoa xoan lớp lớp rụng rơi đầy Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ Mẹ bảo “Thôn Đoài hát tối nay” Lòng thấy giăng tơ một mối tình Em ngừng thoi lại giữa tay xinh Hình như hai má em bừng đỏ Có lẽ là em nghĩ đến anh Bốn bên hàng xóm đã lên đèn Em ngửa bàn tay trước mái hiên Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh Thế nào anh ấy chả sang xem …”

“Gái Xuân” của Phạm Duy, qua giọng hát Thanh Lan

Những sợi mưa xuân bay trong không gian, nhỏ li ti thế mà đủ sức vương mắc lòng người. Thi sĩ Bàng Bá Lân viết:

“Ta yêu mưa xuân phơi phới gieo trên vườn mận nở trên cành hoa đào rực rỡ trên áo quần diêm dúa hội mừng Xuân Mưa rơi rơi … Cho cảnh xuân căng nhựa Cho má em tươi hồng …”

“Thì thầm mùa Xuân” Mỹ Linh hát ...

Mùa Xuân có chuyện tình nồng, có tiếng khúc khích của các đôi tình nhân bên những khóm hoa bừng nở dưới nắng ấm. Cầu mong Hạnh phúc, các bạn trẻ hãy xuất hành theo hướng Nam nhé. Với người cầu Tài thì xuất hành chính Tây.

Nơi đến có thể là chùa, đình hay đền vì người Việt quan niệm đi lễ đầu năm nhằm hướng tới “vạn sự hanh thông, nhất bản vạn lợi”.

Trên lối đi, kìa là cụ đồ khom lưng viết câu đối trên giấy hồng điều, hình ảnh ấy đã in đậm nét trong văn hóa Việt Nam, nào ai trong chúng ta quên được bài thơ “Ông đồ” của Vũ đình Liên:

“Ông đồ” Võ Tá Hân phổ nhạc, Khắc Dũng trình bày …

Nhập vào dòng người đi lễ dâng hương xin lộc, giữa thời khắc giao hòa của đất trời, tâm hồn rộng mở, con người cảm thấy như thương yêu nhau hơn, gần gũi với nhau hơn, cho nên đi lễ đầu Xuân là một trong những phong tục đáng quý của dân tộc Việt. Sắp tới đây, hội hè sẽ kéo dài tới tháng Ba, hết mùa Xuân mới thôi

“Tháng Giêng ăn Tết ở nhà Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè …”

À, còn cờ bạc, chọi gà, và các cuộc thi đua nữa … thôi thì đủ mục.

“Xuân lộc” …

Bên chiếc bánh chưng xanh, chúng ta hãy mở chai rượu mới, nâng chén chúc nhau vạn sự tốt lành.

“Ly rượu mừng” hợp ca …

Trong âm thanh rộn ràng của ca khúc “Ly rượu mừng” toàn ban cùng Thy Nga xin chúc quý vị và các bạn những ngày Tết thật vui!

“Ly rượu mừng” …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.