Canh Dưỡng Sinh, thần dược trị bá bệnh?


2004.06.24

Kính chào quí vị, từ hơn một năm nay, chẳng hiểu xuất xứ từ đâu mà bài công thức về canh dưỡng sinh được lưu truyền rộng rãi để rồi trở thành cơn sốt canh dưỡng sinh ở ngoài nước cũng như trong nước.

Bấm vào đây để nghe tiết mục này
Rightclick to download this audio

Theo truyền khẩu, có hai cách chế biến Canh Dưỡng Sinh, một là dùng máy xay trái cây để xay và lọc ra một loại nước cốt trái cây nguyên chất gồm 5 món rau và trái cây gồm cần tây, dưa leo, ớt Dalat, trái khổ qua, tức mướp đắng, và trái táo tây. Phải uống ngay khi mới xay xong, lúc bụng còn đói thì mới tốt. Người bình thường chỉ cần 500 cc mỗi ngày, còn người bị bịnh thì có thể phải uống đến 800cc cũng vào lúc mới xay xong và bụng còn đói, để lâu sẽ hết hiệu nghiệm.

Cũng phương thuốc uống như vậy, nhưng bài Canh Dưỡng Sinh thứ hai là phải nấu trong nồi bằng thủy tinh 5 loại rau trái nói trên. Có người còn sử dụng cây nha đam, tức Aloe Vera, hoặc nấm linh chi, mà những người quảng cáo gọi đó là một liều thuốc thần diệu.

Người Việt Nam mình với truyền thống đói ăn rau đau uống thuốc thì đi đâu cũng nghe hỏi nhau hay bàn bạc sôi nỗi về canh dưỡng sinh. Quí ông thì kể là uống Canh Dưỡng Sinh thấy khỏe ra, bệnh bớt hành( không rõ là bệnh gì) rồi thì đỡ đau lưng, đỡ nhức mỏi, mắt mũi bớt kèm nhèm. Quí bà thì bảo uống vào thấy da dẻ hồng hào, tóc đen mượt hơn, ăn được ngủ được mà lại không lên cân. Thế nhưng cái quan trọng nhất khiến Canh Dưỡng Sinh trở thành cơn sốt, thành phong trào là khả năng trị bá bệnh, nào là bệnh tiểu đường, bệnh mập phì, bệnh trĩ, bệnh cao áp huyết, bệnh máu thấp, các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị, mắt cờm, mắt lé. Thậm chí Canh Dưỡng Sinh còn đẩy lùi được căn bệnh hiểm nghèo là ung thư đang chực chờ tính mạng.

Ở trong nước cũng thế, người người, nhà nhà rủ nhau dùng Canh Dưỡng Sinh, như lời chị Thanh Nhã, một cư dân ở Dalat, đang uống Canh Dưỡng Sinh cả năm nay: (audio clip)

Thiết tưởng phong trào uống Canh Dưỡng Sinh và sự tin tưởng vào liều thuốc mà nhiều người tin là trị bách bệnh này cũng là một khía cạnh của đời sống, mà quan trọng hơn hết là có liên hệ đến sức khỏe và trình độ nhận thức về y tế của quí thính giả bên nhà. Vì thế Thanh Trúc xin dành Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi hôm nay để mời một người am hiểu vấn đề phân tích cho chúng ta rõ Canh Dưỡng Sinh là gì, dựa trên cơ sở khoa học nào để tin rằng Canh Dưỡng Sinh có thể chữa được đủ bệnh, để biết rõ nên uống hay không nên uống.

Đến với Đời Sống Người Việt Khắp Nơi hôm nay là bác sĩ Trịnh Ngọc Huy. Bác sĩ Trịnh Ngọc Huy tốt nghiệp y khoa tại Northwestern University School of Medecine, tốt nghiệp chuyên khoa bệnh nội thương và chuyên khoa bệnh tiêu hóa và gan tại các đại học y khoa ở Hoa Kỳ, hiện đang hành nghề tại San Jose, California: (audio clip)

Đến đây hẳn quí vị cũng đã có ý niệm khai quát Canh Dưỡng Sinh là gì, là thần dược trị bá bệnh, là liều thuốc cải lão hoàn sinh hay chỉ là một loại nước mát với công dụng vô thưởng vô phạt? Được hỏi nếu Canh Dưỡng Sinh không có công dụng chữa trị bệnh tật thì uống vào có hại gì không, bác sĩ Trịnh Ngọc Huy giải thích: (audio clip)

Tóm lại, thưa quí vị, có thể nói Canh Dưỡng Sinh không giúp chữa bệnh cho người đang ốm, nhưng chắc chắn đã giúp làm giàu cho các chợ, các tiệm bán trái cây và bán máy xay trái cây một cơ hội hốt bạc.

Riêng Thanh Trúc thì cứ theo lời khuyên của bác sĩ mỗi ngày uống thật nhiều nước lọc tinh khiết là bảo đảm, còn hơn nữa thì một ly nước mia hay nước dừa xiêm. Nói theo bác sĩ trịnh Ngọc Huy, ít ra chúng ta còn có thể thưởng thức hương vị ngon ngọt và biết được là mình thích uống chứ không bị lừa uống.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.