Trung tâm nhân đạo Đại Nghĩa ở Hải Dương


2004.11.05

Nếu đi thăm Vịnh Hạ Long, kho tàng vô giá của đất nước, được nâng lên hàng di sản của thế giới, chắc quí vị sẽ hãnh diện và thích thú với những du người khách nước ngoài đủ mọi quốc tịch cùng đi với mình trên con đường từ Hà Nội xuôi về Hải Dương, ngang qua thắng cảnh nổi tiếng Tuần Châu rồi đến vùng trời đất hùng vĩ bao la với hơn 3000 hòn đảo trong Vịnh Hạ Long mang đủ mọi hình thù kỳ diệu của cổ tích và văn hóa Việt.

By line: Thanh Trúc

Nhưng trước khi tới được Hạ Long thì Thanh Trúc chắc chắn quí vị cũng sẽ hãnh diện không kém nếu nhìn thấy ánh mắt thán phục trầm trồ của du khách ngọai quốc trước những bức hoa thêu tay đang được chăm chút bởi các cô gái trẻ tại Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa. Chẳng thế mà những chiếc xe chở khách du lịch nội địa hay nước ngòai đi Hạ Long không bao giờ quên dừng lại ở Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa của thị trấn Tiền Trung, xã Ái Quốc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương của miền Bắc.

Phóng viên Thanh Trúc tại Trung Tâm nhân đạo Đại Nghĩa. Photo RFA.

Ở đây, quí vị có thể dùng chén trà nóng, thưởng thích bánh đậu xanh thơm phức của Rồng Vàng Hải Dương ai cũng biết tiếng, rồi nhìn ngắm và mua những sản phẩm xinh xắn ở đây như tranh thêu, áo lụa thêu, túi vải xinh xinh đựng điện thọai di động, hộp đựng kính, những bộ đồ bận trong nhà bằng lụa mát với màu sắc trang nhã. Điểm đặt biệt ở đây là tất cả những sản phẩm này đều do các trẻ em khuyết tật ở Hài Dương sản xuất ra.

Cho đến lúc này, có tất cả 84 em khuyết tật được đài thọ ăn ở và làm việc ăn lương trong Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa của Hải Dương. Có em bị câm, có em bị điếc hoặc cả cam lẫn điếc, nhưng chỉ cần ngồi được, có đôi mắt tốt và cử động được đôi tay thì vẫn được hướng dẫn học nghề thêu ren để tạo ra những bức tranh hay những y phục bày bán cho du khách ở Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa.

Cô Lan, nhà ở trong quê cách Hải Dương 10 kilômét, bị tật bẩm sinh vì một cẳng chân không phát triễn bình thường từ lúc mới sinh, nói rằng Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa đã mang lại cho cô niềm tự tin và yêu đời, dẹp bỏ giùm cô cái mặc cảm là người ăn bám xã hội: (xin nghe audio clip bên trên)

Cô Huê, cũng là dân quê Hải Dương, được giới thiệu vào học nghề thêu và nghề may ở Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa từ những ngày đầu, có công việc ổn định, đã lập gia đình với một con nhỏ hai tuổi: (xin nghe audio clip bên trên)

"...Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa đã mang lại cho cô niềm tự tin và yêu đời, dẹp bỏ giùm cô cái mặc cảm là người ăn bám xã hội..."

Vậy những người sáng lập Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa là ai, có mục đích gì? Đến với nơi chốn luôn tấp nập khách vãng lai này, Thanh Trúc đã có cơ may gặp được giám đốc là chị Nguyễn Thị Hồng Vân, và phó giám đốc, anh Nguyễn Công Hùng. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân và anh Nguyễn Công Hùng đều là những chuyên viên trong ngành thủ công nghệ truyền thống của Việt Nam.

Thanh Trúc xin giới thiệu đến quí vị người sáng lập kiêm giám đốc Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa, chị Nguyễn Thị Hồng Vân. Sinh trưởng tại Hà Nội, xuất thân từ nghề gốm sứ mỹ nghệ Bát Tràng, chị Hồng Vân đi lên bằng nghề kinh doanh này từ lúc hãy còn rất trẻ: (xin nghe audio clip bên trên)

Thế rồi chị Hồng Vân quyết định về Hải Dương, xin giấy phép lập Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa. Tháng Mười Hai năm 2000, Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa ra đời, qui tụ những người tàn tật trẻ tuổi trên địa bàn tỉnh, mục đích là đào tạo cho họ một nghề chuyên môn để có thể kiếm sống hàng ngày, nhưng xa hơn và thiết thực hơn là đưa người khuyết tật hội nhập vào môi trường sống của người bình thường, biến họ thành người hữu dụng, xóa bỏ tự ti mặc cảm về tình trạng khiếm khuyết của mình. (xin nghe audio clip bên trên)

Đó là mơ ước của Hồng Vân mà cũng là mơ ước của quí vị khi nghe chương trình về Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa phải không? Quí vị có nghĩ là những chuyến xe chở khách ra Hạ Long có lý biết chừng nào khi mời mọi người ghé lại Trung Tâm Nhân Đạo Đại Nghĩa trên đường đi không? Nếu đã tới, quí vị nghĩ sao nếu Thanh Trúc thưa rằng đây cũng là điểm dừng lý tưởng trên hành trình đi và về Hạ Long?

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.