Kết thúc Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN lần 5


2007.07.15

Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, khóa 10, bế mạc vào ngày hôm qua, sau 10 ngày nhóm họp.

Phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị, ông Nông Đức Mạnh, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, cho biết hội nghị hòan thành việc giới thiệu danh sách nhân sự lãnh đạo để Quốc hội bầu và phê chuẩn vào kỳ họp sắp khai mạc vào ngày 19 tháng 7 này.

Hội nghị cũng thông qua một số nghị quyết như đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nghị quyết đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý của nhà nuớc

NongDucManh200.jpg
Ông Nông Đức Mạnh, Tổng bí thư đảng CSVN. AFP PHOTO

Nhiều thay đổi về thành phần chính phủ

Theo giới thạo tin từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tại khóa họp của Ban chấp hành Trung ương đảng CSVN lần thứ 5, thành phần nhân sự chính phủ trong thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi quan trọng.

Giới thạo tin mà chúng tôi tiếp xúc được hồi chiều nay đều nói gần như chắc chắn Chính Phủ Việt Nam sẽ có thêm 2 vị phó Thủ Tướng là ông Hoàng Trung Hải và ông Nguyễn Thiện Nhân.

Một số bộ trưởng cũng được nói là đã quy định xong. Nguồn tin đáng tin cậy nói ông Lê Doãn Hợp sẽ điều hành Bộ Công Nghệ Thông Tin-Báo Chí, ông Vũ Huy Hoàng sẽ được đưa từ Lạng Sơn về để nắm Bộ Công Nghiệp-Thương Mại, Bà Trương Thị Mai từ Quốc Hội sang làm Bộ Trưởng Bộ Lao Ðộng-Thương Binh, ông Hoàng Tuấn Anh sẽ là tân bộ trưởng Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch, và ông Nguyễn Văn Giàu sẽ từ Ninh Thuận ra Hà Nội để nhận chức tân Thống Ðốc Ngân Hàng Nhà Nước. Các chức vụ quan trọng khác không thay đổi.

Nhân sự lãnh đạo Quốc hội, Nhà nước

Bên Nhà Nước và Quốc Hội cũng có nhiều khuôn mặt mới. Trước hết ở phía Nhà Nước, có tin nói Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ Nhiệm Thường trực Ủy Ban Ðiều Tra Trung Ương sẽ thay Bà Trương Mỹ Hoa trong chức Phó Chủ Tịch Nhà Nước.

Bên Quốc Hội có tới 4 phó chủ tịch mới, gồm Bà Tòng Thị Phóng, Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Uông Chu Lưu và Trung Tướng Huỳnh Ngọc Sơn. Trung Tướng Sơn hiện là Tư Lệnh Quân Khu 5.

Các nhà quan sát khi được hỏi nói rằng nếu sự kiện chính phủ Việt Nam có đến 5 Phó Thủ Tướng, nếu xảy ra, điều đó chứng tỏ ít nhất hai điều: thứ nhất là ông Thủ Tướng Dũng muốn thu gọn chính phủ nhưng dường như vẫn chưa vượt qua được những khó khăn về “nguyên tắc phân bổ nhất định”.

Ðiều này dẫn tới điểm thứ nhì là bộ máy chính phủ Việt Nam có thể tiếp tục “cồng kềnh”, và lần này, lại xảy ra ngay ở cấp cao nhất.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.