Hà Nội tìm cách ngăn cản Đại hội Thanh niên Sinh viên VN Thế giới kỳ 5


2008.01.07

Nhã Trân, phóng viên đài RFA

Đại hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam Thế giới kỳ 5 vừa kết thúc sau 3 ngày khai diễn ở thủ đô của Malaysia. Lần gặp gỡ, trao đổi của giới trẻ trong và ngoài nước lần này gặp phải một số trở ngại vì áp lực của chính quyền Việt Nam. Ban Tổ Chức Đại hội mới đây có một cuộc họp báo để trình bày về sự kiện này.

DaiHoi_SVTNVN_200.jpg
Hình ảnh ngày khai mạc Đại hội Sinh viên Thanh niên Việt Nam Thế giới kỳ 5. Photo courtesy of Malaysia2008.net.

Tạo áp lực với chính phủ Malaysia

Ngay trong ngày bế mạc, từ Kuala Lumpur, Ban Truyền Thông của đại hội đã ra thông cáo trong cộng đồng người Việt hải ngoại về cuộc họp báo khẩn cấp.

Đáp ứng kêu gọi này, một số cơ quan truyền thông Việt Nam ở nước ngoài, đa phần thuộc Hoa Kỳ, đã tham dự cuộc điện đàm hôm Chủ nhật vừa qua, nhằm ngày 7 tháng 1 ở Malaysia.

Chủ toạ cuộc họp báo từ Kuala Lumpur, anh Phan Đình Quốc, Trưởng ban Tổ chức và cũng là Tổng thư ký Mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam Lên đường, cho biết từ nhiều ngày trứơc khi đại hội khai mạc, chính quyền Việt Nam đã tìm cách gây khó dễ để đại hội kỳ này không được hình thành, bằng cách tạo áp lực qua chính quyền Malaysia.

Ban tổ chức đại hội đã giải thích tường tận cùng cơ quan an ninh của nước này về tính cách và mục tiêu của cuộc họp mặt của thanh niên sinh viên Việt Nam lần thứ 5 ở Kuala Lumpur: “Nhà cầm quyền cộng sản đã áp lực yêu cầu chính phủ Mã Lai.”

DaiHoi-SVTNVNb_200.jpg
Khung cảnh lễ khai mạc Đại hội thanh niên sinh viên Việt Nam thế giới kỳ 5. Photo courtesy of Malaysia2008.net.

Thất bại trong nỗ lực ngăn cản

Tổng thư ký Mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam Lên đường, đoàn thể nòng cốt chương trình tổ chức đại hội kỳ này, nói rõ rằng Hà Nội đã không đạt được mục đích: “Sau cuộc đầu tiên gặp gỡ chính phủ Mã Lai thì có cuộc gặp thứ hai”.

Thất bại của Hà Nội trong nỗ lực phá hoại đại hội của thanh niên sinh viên trong và ngoài nước, theo ban tổ chức, đã dẫn đến sự hiển nhiên là cuộc giao lưu của giới trẻ Việt Nam lần thứ 5 đã diễn ra suông sẻ, tốt đẹp như dự liệu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Á Châu Tự Do về kết quả cụ thể của lần hội ngộ, trao đổi của thanh niên sinh viên kỳ 5, ban tổ chức cho hay đại hội đã đạt các mục tiêu, trong đó có việc giúp tuổi trẻ, đặc biệt là các anh em đến từ Việt Nam, có cái nhìn thấu đáo, minh bạch hơn về một vài vấn đề đang gây sôi động trong công luận và chống đối của người Việt khắp nơi, đặc biệt là người Việt hải ngoại, như vấn đề chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian này.

Giải đáp quan ngại của của nhiều ký giả về vấn đề an ninh của các bạn trẻ tham dự đại hội trước hành vi của chính quyền Việt Nam, đại diện Ban tổ chức cho hay những người tham dự đã được an toàn và không gặp một trở ngại nào.

Qua cuộc họp báo, giới truyền thông cũng được giải đáp một số thắc mắc liên quan đến đại hội kỳ 5 của giới trẻ trong và ngoài nước, như vấn đề hai sắc quốc kỳ, cờ Vàng Quốc gia và cờ Đỏ sao vàng, đồng thời được biết thêm là Hà Nội có gửi một vài người đến dự cuộc giao lưu tuy nhiên không có điều gì quá khích xảy ra.

Được hỏi về đường hướng của lần hội ngộ của tuổi trẻ trong, ngoài nước kỳ tới, đại diện Ban tổ chức cho hay cuộc trao đổi lần sau sẽ tiếp tục phát huy hai đề tài lần này.

Cuộc họp báo trình bày về hành vi của chính quyền Việt Nam, nhằm tạo khó dễ cho việc thực hiện Đại hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam Thế giới kỳ 5 ở Malaysia, chấm dứt sau gần một giờ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.