Bà Janice Ferebee, người sáng lập tổ chức quốc tế nâng cao giá trị tinh thần của phụ nữ


2006.08.07

Phương Anh, phóng viên đài RFA

Ở thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển về khoa học và kỹ thuật, thì hình như giá trị của con người lại được đánh giá qua vật chất. Giá trị tinh thần càng ngày càng bị đẩy lùi. Không những chỉ ở phương Tây mà thôi, mà ngay cả tại Việt Nam cũng vậy, người ta chạy theo vật chất và tìm đủ mọi cách để thoả mãn sự ham muốn của mình.

JaniceFerebee150.jpg
Hình bìa cuốn sách "Got It Goin' On-II" của bà Janice Ferebee.

Hiện tượng giới trẻ đua đòi, ăn chơi ngày càng tăng. Một số các thiếu nữ vì chạy theo đồng tiền, vật chất mà bất chấp lương tri và giá trị của bản thân mình. Có nhiều nhà xã hội đang cố gắng tìm cách hướng dẫn giới trẻ có cuộc sống lành mạnh và quay về với giá trị tinh thần.

Trong số họ, một chuyên gia nổi tiếng ở Hoa Kỳ và nhiều nước trên thế giới là bà Janice Ferebee, người đã sáng lập tổ chức Ferebee Enterprise International, trụ sở tại Washington D.C., để cổ võ và nâng cao giá trị tinh thần của phụ nữ trên toàn thế giới. Trang Phụ Nữ kỳ này xin được giới thiệu đến quí vị và các bạn về các hoạt động của bà.

Tổ chức Ferebee Enterprise International

Bà Janice Ferebee, là một người da màu, sinh trưởng ở Hoa Kỳ và xuất thân trong một gia đình có sự giáo dục rất nghiêm khắc. Mẹ của bà từng được giải thưởng cao quí của tổ chức Alpha Kappa Alpha. Sau khi tốt nghiệp về ngành tạo mẫu thời trang, bà được nhận làm trong tạp chí Seventeen, một tạp chí nổi tiếng dành cho các thiếu nữ trẻ ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây.

Ở đây, với vai trò là tuyển chọn các người mẫu cho tạp chí Seventeen, bà có cơ hội tiếp xúc rất nhiều với các thiếu nữ đến dự tuyển. Sau một thời gian làm việc, bà quyết định bỏ việc và theo học ngành xã hội. Sau khi hoàn tất bằng Cao Học về xã hội, bà thành lập tổ chức Ferebee Enterprise International. Được hỏi nguyên nhân vì đâu bà lại quyết định chuyển nghề như thế, bà cho hay:

Tôi muốn giúp cho các em thiếu nữ hiểu rằng: mặc dù họ có như thế nào chăng nữa, họ cần phải yêu chính bản thân họ, và phải tự tin vào chính mình, bất kể là hình dáng của mình ra sao. Tôi muốn giúp cho các thiếu nữ, nhất là những em đang ở lứa tuổi rất nhỏ, những gì mà tôi đã học được khi xưa mà bây giờ, hình như các em không còn được dậy dỗ nữa.

“Tôi đã chọn ngành xã hội và thành lập tổ chức này vì tôi muốn giúp cho các thiếu nữ có khả năng lãnh đạo. Tôi đã gặp rất nhiều thiếu nữ khi đến tham dự cuộc tuyển lựa để làm người mẫu cho tờ báo Seventeen, tất cả đều có rất nhiều ưu điểm. Những em được chọn thì lại nghĩ là mình hơn những em khác, và các em không được chọn làm model, thì lại trở nên thất vọng, chán nản.

Tôi muốn giúp cho các em thiếu nữ hiểu rằng: mặc dù họ có như thế nào chăng nữa, họ cần phải yêu chính bản thân họ, và phải tự tin vào chính mình, bất kể là hình dáng của mình ra sao. Tôi muốn giúp cho các thiếu nữ, nhất là những em đang ở lứa tuổi rất nhỏ, những gì mà tôi đã học được khi xưa mà bây giờ, hình như các em không còn được dậy dỗ nữa.

Chẳng hạn như phải trang phục như thế nào cho đúng, cách nói năng, cách hành xử với những người chung quang v..v.. Như đã nói, tôi rất thích làm việc với các em gái nhỏ, các thiếu nữ để giúp cho các em có thêm sự tự tin, các em sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống và sau này có thể trở thành người lãnh đạo.”

Cuốn sách “Got It, Goin’ On”

Với mục đích giúp cho các thiếu nữ hiểu được vai trò và quí trọng bản thân mình, bà viết hai cuốn sách với tựa đề “Got It, Goin’ On” xin tạm dịch “ Hãy Nhận Lấy- Mang Đi ” để phổ biến cách thức sao cho các em hiểu được thế nào là giá trị tinh thần, cùng chỉ dẫn cách ăn mặc, cách nói năng, ứng xử sao cho phù hợp ở từng trường hợp.

Ngoài ra, còn dặn dò các em làm thế nào để tránh những cạm bẫy của ma túy, những cám dỗ của tình dục…Bên cạnh đó, bà còn đưa ra những phương cách sống đơn giản để giúp các thiếu nữ giảm thiểu việc chạy theo mode. Các việc làm của bà nhanh chóng được đón nhận nồng nhiệt ở các tổ chức và cơ quan xã hội của chính phủ Mỹ cũng như tư nhân.

Năm 2001, bà được mời lên show Tivi nổi tiếng OPRAH của Hoa Kỳ và sau đó, xuất hiện ở nhiều chương trình hội thoại của các đài truyền hình cũng như radio. Nhiều tờ báo lớn như The Washington Post, Washington Times, Heart & Soul đã đăng tải các hoạt động của bà với niềm mến phục. Vài năm gần đây, bà được mời đi thuyết trình ở nhiều quốc gia tại Nam Phi, Anh, Úc…

Bà nói: “Tôi tổ chức những buổi huấn luyện ở nhà thờ, nhà trường, ở những cơ quan, tổ chức xã hội. Tôi cũng đi diễn thuyết ở nhiều nơi và huấn luyện cho những bậc làm cha mẹ, các người lớn để họ có thể giáo dục cho con em của họ.

Hiện nay, tôi đang đi diễn thuyết ở nhiều nơi trên toàn nước Mỹ. Tôi cũng đến Nam Phi, Úc, Anh. Tôi làm việc với các tổ chức và các cơ quan xã hội của Nam Phi rất nhiều. Ngoài ra, sách của tôi cũng được phổ biến nhiều ở Ghana, ở các nước châu Phi, ở Anh Quốc vì họ nhận thấy đó là cuốn sách rất hữu ích.

Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là các em phải biết cách xây dựng giá trị cho chính bản thân mình. Điều này đến từ những người lớn, những người mà các em hàng ngày tiếp xúc với họ. Chúng ta- là những người trưởng thành- chúng ta cần phải cho các em hiểu rằng: bản thân các em rất quan trọng, các em có một giá trị rất đặc biệt.

Điều làm tôi vui nhất là sau khi tôi lên truyền hình trong show OPRAH, có một cán sự xã hội ở đảo Guam đã gọi điện thoại cho tôi, tôi đã tặng 40 cuốn sách cho các thiếu nữ ở Guam, và cả ở Alaska nữa.”

Giá trị của chính bản thân

Với 25 năm kinh nghiệm làm việc, khi được hỏi, điều gì quan trọng nhất để chúng ta có thể xây dựng và hình thành cho các em gái giá trị tinh thần ngay từ khi còn ở thuở ấu thơ, bà phát biểu:

“Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là các em phải biết cách xây dựng giá trị cho chính bản thân mình. Điều này đến từ những người lớn, những người mà các em hàng ngày tiếp xúc với họ. Chúng ta- là những người trưởng thành- chúng ta cần phải cho các em hiểu rằng: bản thân các em rất quan trọng, các em có một giá trị rất đặc biệt.

Bằng cách bày tỏ lòng quan tâm của chúng ta đến các em, các em sẽ nhận ra giá trị bản thân của chính mình. Chúng ta cần phải giáo dục cho các em về cách nói năng, cách hành xử với mọi người, cách ăn mặc sao cho phù hợp trong từng hoàn cảnh. Hiện nay, trên thế giới, có khá nhiều hiện tượng các thiếu nữ bị sầu khổ và tự vẫn chỉ vì không đạt được mục đích nào đó.

Cho nên, chúng ta cần phải giúp cho các em hiểu biết thế nào là giá trị bản thân. Đối với tôi điều quan trọng nhất là phải làm sao cho các em đừng coi nặng giá trị vật chất. Có thể các em sẽ không có được những thứ quần áo thời trang sang trọng, những món hàng đẹp đẽ như quảng cáo trên tivi, nhưng bản thân các em vẫn có một giá trị đặc biệt về tinh thần."

Theo lời bà cho biết, điều thử thách nhất của bà làm cách nào thay đổi cách nhìn, cách đánh giá con người ở xã hội hiện nay, bà nói:

“Một điều tôi rất băn khoăn là ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây, họ luôn định giá trị con người qua tiền bạc, nhà cao cửa rộng, xe cộ đời mới. Nếu chúng ta không có được những thứ đó, thì họ cho là chúng ta không đạt tiêu chuẩn.

Ngày nay có rất nhiều thiếu nữ đã tìm cách để cho các chàng trai mua cho mình những thứ đắt tiền. Họ cho rằng, là con gái thì phải có những thứ đó. Và chuyện này đang xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, không riêng gì ở Hoa Kỳ cả. Hầu hết, các thiếu nữ trẻ đều muốn ăn mặc theo các người mẫu, theo giới ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng…

Tôi nghĩ người mẹ phải yêu chính bản thân mình trước đã, phải biết tự chăm sóc chính mình. Người mẹ phải có sự mạnh khoẻ về tinh thần lẫn thể xác, bởi vì người mẹ là mẫu gương cho chính con gái của mình. Ngoài ra, người mẹ cần phải hiểu biết về những tấm gương của các nữ anh hùng trong lịch sử để giảng dậy cho con gái mình.

Theo tôi, đó là một ý niệm hoàn toàn sai lạc. Chúng ta cần phải giáo dục cho các em hiểu rằng: quan trọng nhất là “cái” mà các em đang có, và phải tự hào về bản sắc và văn hóa của dân tộc mình, phải biết về lịch sử của đất nước mình. Từ đó, các em sẽ tự tin hơn vào chính mình.

Điều này là sự thử thách lớn nhất của tôi, vì thật khó để các em hiểu được giá trị của những thứ ấy. Nhưng tôi tin rằng, một khi các em nhận ra được thì chắc chắn, các em sẽ tự tin hơn, vui vẻ hơn dẫu cho các em không có được những thứ vật chất mà các em muốn.”

Vai trò của người mẹ

Theo bà, đối với những phụ nữ đã là mẹ và có con gái, điều quan trọng hơn cả là phải trở thành tấm gương tốt cho con noi theo. Bà nói:

“Tôi nghĩ người mẹ phải yêu chính bản thân mình trước đã, phải biết tự chăm sóc chính mình. Người mẹ phải có sự mạnh khoẻ về tinh thần lẫn thể xác, bởi vì người mẹ là mẫu gương cho chính con gái của mình. Ngoài ra, người mẹ cần phải hiểu biết về những tấm gương của các nữ anh hùng trong lịch sử để giảng dậy cho con gái mình.

Nhờ đó, các em sẽ thêm lòng tự hào về dân tộc mình, về bản sắc văn hoá của mình. Người mẹ cần phải lắng nghe con mình, học nơi chúng những điều mà chúng đang phải giao tiếp hàng ngày, biết những loại nhạc nào chúng thích, biết loại sách, tạp chí nào mà đang hấp dẫn chúng… Đó là những điều mà theo tôi, ít nhất, người làm mẹ cần phải có!”

Được biết, hiện nay bà đang chuẩn bị cho chuyến đi diễn thuyết vòng quanh nước Mỹ, sau đó sẽ sang Châu Phi, rồi có thể sẽ đến Ấn độ. Khi hỏi bà có ý định đến Việt Nam hay không, bà cho hay:

“Tôi rất thích viếng thăm Việt Nam và mục đích của tôi là đi khắp nơi trên thế giới, không phải chỉ ở Châu Phi mà thôi. Tôi đang có dự định phát triển tổ chức của tôi sang Châu Á vì tôi muốn làm cách nào để cho các thiếu nữ trên thế giới hiểu được giá trị tinh thần.

Ở Châu Phi, Châu Á hay ở bất cứ nơi nào đi chăng nữa, các thiếu nữ cần phải biết giá trị đặc biệt của bản thân mình. Cho dù không có được những thứ vật chất mà họ ham thích, nhưng cái mà họ đang có chính là bản thân họ.”

Vừa rồi là những thông tin của bà Janice Ferebee, một nhà xã hội, đang nỗ lực nâng cao giá trị tinh thần của phụ nữ trong thời đại ngày nay.

Mong rằng quí vị thính giả, nhất là các chị em phụ nữ sẽ học được đôi điều qua những lời tâm tình của bà để áp dụng cho đời sống chúng ta. Trang Phụ Nữ xin dừng nơi đây. Hẹn gặp lại qúi vị trong chương trình kỳ sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.