Đàn ông Singapore có thể kiếm vợ Việt Nam trong vòng 4 tiếng đồng hồ?


2004.11.01

Trong số ra ngày 19 tây vừa qua, báo Straits Times có nhiều độc giả ở Singapore chạy bản tin là đàn ông Singapore có thể qua Việt Nam kiếm vợ trong vòng bốn tiếng đồng hồ. Thực chất của câu chuyện như thế nào? Có phải con gái Việt Nam đem bán cũng đắt hàng như tôm tươi ở ngoài chợ.

By line: Thanh Trúc

Tờ Straits Times đưa tin vừa nói kèm theo hình ảnh những đám cưới với chú rể Singapore cô dâu Việt Nam khiến nhiều người Việt Nam ở Singapore bị sốc, và một số độc giả bản xứ cũng ngỡ ngàng không kém.

Báo tin tức Việt Nam phóng lên mạng hôm thứ Năm tường thuật lại lại bài báo của tờ Straits Times, trong đó có đọan những phụ nữ Singapore lên tiếng bày tỏ sự bất bình, nói rằng không thể tưởng tượng được cảnh đàn ông đi kiếm vợ như đi mua hàng bày ngoài chơ. Có bà còn phát biểu là không thể tin được vì ở Singapore muốn kiếm người giúp việc nhà cũng phải tốn nhiều thời gian, trong lúc đàn ông Singapore gọi là đi kiếm bạn đời mà chỉ mất vài tiếng đồng hồ thì cũng lạ.

Anh Tuấn, đang làm việc trong một công ty kinh doanh ở Singapore, phát biểu rằng đây là hoàn cảnh đáng buồn của những nước nghèo: (xin nghe audio clip bên trên)

Thế nhưng điều tệ hơn nữa trong bản tin trên báo Strait Times là một cô dâu Việt Nam tên Linh thổ lộ cô muốn lấy chồng ngọai quốc để được yêu chiều vì đàn ông Việt Nam chỉ thích uống rượu, thích bài bạc, và coi phụ nữ như một phương tiện giải trí.

Ngay lập tức, phái nữ Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Singapore phản ứng ngay. Chị Thu Lê, một du học sinh Việt Nam ở Singapore đã mấy năm, lên tiếng bênh vực giới mày râu trong nước: (xin nghe audio clip bên trên)

Về chuyện một người đàn ông Singapore có thể qua Việt Nam tìm vợ trong vài tiếng, cô Thu Lê nói: (xin nghe audio clip bên trên)

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn theo lời cô Thu Lê, khi nghĩ lại cô cho rằng nên trách mình trước khi trách người khác, bởi không phải tự nhiên báo Straits Times dựng chuyện như vậy. Theo cô, điều đáng buồn là đa số thiếu nữ Việt Nam thích lấy chồng Singapore hay Đài Loan đều là con nhà nghèo ở thôn quê, muốn thóat khỏi cảnh đời vất vả. Dẫn chứng một bản tin liên hệ mà cô đọc được trên báo điện tử Việt Nam trước đây, Thu Lê kể lại: (xin nghe audio clip bên trên)

Trước phản ứng không mấy dể chịu từ phía độc giả bản xứ cũng như người Việt đang sống tại Singapore đối với bài báo kiếm vợ Việt Nam trên tờ Straits Times, giảng sư văn hóa tại viện đại học quốc gia Singapore, ông Huang Hong Chung, giải thích là phụ nữ Singapore ngày nay học cao, có tinh thần tự lập và kén chọn hơn trước. Ông nói hậu quả là nhiều cánh đàn ông lâm cảnh ế vợ, nhiều người trên bốn mươi vẫn chưa có gia đình, vì thế phải đi tìm vợ ở nước khác.

Từ năm 2000 đến nay, cả thảy mười văn phòng môi giới hôn nhân được thành lập ở Singapore, vào khi khuynh hướng kiếm vợ Việt của đàn ông bản xứ tăng cao.

Mối lái càng nhiều thì cạnh tranh với nhau càng gay gắt, vì thế nhiều công ty giảm tiền dịch vụ khá mạnh. Năm 2001, chi phí thủ tục cho một người đàn ông Singapore đi Việt Nam cưới vợ là 16.000 đô la. Bước qua năm nay, giá hiện để kiếm vợ Việt Nam là mưới hoặc hơn 12 ngàn một chuyến mà thôi.

Khỏang 300 cô dâu Việt Nam, còn được gọi là Việt Nam Tân Nương, đã theo chồng về Singapore trong vòng ba bốn năm trở lại đây.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.