Các phương pháp mới giúp vượt tường lửa ngăn chận internet

Vào khi các chính phủ độc tài tăng cường siết chặt quản lý internet để ngăn chặn người dân tiếp cận với các luồng thông tin tự do bên ngoài, cũng là lúc các phương pháp vượt tường lửa giúp bảo vệ cái quyền căn bản đó của người dân, xuất hiện ngày càng nhiều hơn, tân tiến hơn, và hữu hiệu hơn.
Trà Mi, phóng viên đài RFA
2007.11.14

Trà Mi có bài giới thiệu đến quý vị một vài kỹ thuật hỗ trợ phổ biến và hữu dụng nhất hiện giờ:

AnonymouseWeb200.jpg
Trang web anonymouse, nơi cung cấp proxy giúp vượt trường lửa.

Trò Mèo đuổi Chuột trên internet

Firewall và Anti-firewall có lẽ là trò ‘mèo đuổi chuột’ căng thẳng nhất trên thế giới hiện nay. Sự kiểm soát và lọc chặn thông tin trên net tại các quốc gia độc tài càng tinh vi, thông thạo bao nhiêu, người dân càng quýêt tâm tìm mọi cách phá vỡ rào cản, để được thực thi quyền tự do cơ bản của mình bấy nhiêu.

Trong số các công cụ vượt tường lửa hiệu quả được nhiều cư dân mạng khắp nơi trên thế giới ưa chuộng phải kể đến Proxy.

Với Proxy, người sử dụng net có thể click chuột truy cập vào bất cứ trang mạng hay thông tin nào trên net một cách an toàn, thông qua các máy chủ trung gian, thường được đặt tại các nứơc dân chủ tiên tiến.

Trang web proxy phổ biến nhất hiện nay là www.anonymouse.org , với hơn 3 triệu lượt người truy cập mỗi ngày. Ngoài ra, còn có những trang khác cũng được nhiều người sử dụng, như www.anonymizer.com , www.anonymizer.com www.proxify.com , hay www.the-cloak.com chẳng hạn.

Những trang web này là công cụ sẵn có và dễ dàng nhất giúp bạn phá vỡ bức tường lửa ngăn chặn thông tin của nhà nước. Dễ dàng là vì bạn không cần phải có kiến thức về công nghệ thông tin vẫn có thể sử dụng được, bạn cũng không cần tải phần mềm nào về máy của mình.

Và quan trọng hơn cả, là có rất nhiều trang web proxy như vậy được phổ biến rộng rãi cho mọi người khắp nơi sử dụng. Khi vào những trang web này, bạn chỉ cần đánh vào địa chỉ các trang bị ngăn chặn mà bạn cần truy cập, và sau đó, thoải mái tìm đọc thông tin mà không sợ để lại dấu vết gì cả.

Một thính giả tại Sài Gòn thường xuyên ‘quá cảnh’ trang www.anonymouse.org để truy cập vào website của đài RFA, chia sẻ kinh nghiệm:

“Mình đánh địa chỉa trang web www.anonymouse.org vào internet explorer rồi vào thẳng. Bên dứơi trang này, có một dòng để mình đánh địa chỉ cần truy cập vào. Mình múôn vào trang web nào, cứ việc đánh địa chỉ thì nó link trực tiếp cho mình, giúp vượt tường lửa. Theo tôi, hiện giờ trang anonymouse là công cụ vượt tường lửa hiệu quả nhất.”

Một yếu điểm của các trang proxy vượt tường lửa là khi chính quyền phát hiện ra chúng, thì họ cũng đặt tường lửa ngăn chặn không cho người dân tiếp xúc với các công cụ này. Vì vậy, nhiều người sinh sống tại nứơc ngoài đã tạo ra những trang web cá nhân, trong đó có kèm theo các đường link vào các trang proxy hoặc hướng dẫn, hay cung cấp các công cụ vượt tường lửa cho người thân của họ tại các nước bó hẹp thông tin.

PsiphonWeb200.jpg
Psiphon, phần mềm vượt tuờng lửa,sản phẩm của phòng thí nghiệm Citizen Lab thuộc đại học Toronto.

Những công cụ mới: Psiphon, TOR

Thời gian gần đây, giới cổ võ tự do internet trên thế giới đã cho ra lò những sản phẩm vượt tường lửa độc đáo hơn, cung cấp cho người sử dụng không chỉ các trang web proxy, mà cả các phương tiện tạo proxy như các chương trình mang tên Psiphon hay TOR.

Với Psiphon, một cư dân tại một quốc gia dân chủ nào đó, như Singapore chẳng hạn, có thể biến máy tính của mình có chức năng hoạt động như một proxy, để người quen hay bạn bè ở các nứơc siết chặt internet như Việt Nam, có thể ‘quá cảnh’ máy tính anh ta để truy cập thông tin.

Nghĩa là, người này chỉ cần cài đặt chương trình Psiphon miễn phí vào máy tính của mình, sau đó đưa những thông tin kết nối cho người thân, bạn bè ở các quốc gia bị kiểm soát internet.

Những thông tin này bao gồm địa chỉ IP của máy chủ, tên đăng ký sử dụng, và mật khẩu. Khi có được những thông tin đó, người sử dụng ở các nước thiếu tự do internet sẽ có thể tha hồ truy cập vào bất cứ trang web nào mà họ thích, tránh được sự cản trở của chính quyền.

Kể từ khi được trình làng vào năm ngoái đến nay, đã có trên 100 ngàn cư dân mạng tại nhiều nứơc biến máy tính cá nhân của mình thành công cụ giúp người khác vượt tường lửa.

Trong một cuộc phỏng vấn trứơc đây với Ban Việt Ngữ chúng tôi, giáo sư Ronald Deibert, Giám đốc phòng thí nghiệm Citizen Lab thuộc trường đại học Toronto (Canada), nơi nghiên cứu phát triển Psiphon, nói về tính hữu dụng của chương trình này:

“Thật ra, một trong những mục tiêu chính của chúng tôi khi thiết kế ra chương trình Psiphon là làm thế nào để giảm thiểu càng nhiều càng tốt các dấu vết sử dụng Psiphon trên máy tính của người truy cập ở các nước ngăn chặn internet.

Vì vậy, nếu bạn là người sử dụng Psiphon ở những nước đó, bạn không cần phải cài đặt chương trình nào hay phần mềm nào vào máy cả. Bạn bè hay người thân của bạn ở ngoài nước sẽ thực hiện những điều này. Việc duy nhất bạn cần lưu ý là mỗi lần sau khi truy cập các trang web, bạn chỉ cần xoá bỏ phần tự động lưu trữ dữ liệu trong trình duyệt web là có thể xoá sạch tất cả mọi dấu vết.”

TorProject200.jpg
TOR, công cụ giúp bảo mật thông tin do các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ phát triển.

Muốn sử dụng Psiphon, cả hai phía, gồm người cung cấp, tức người có chương trình Psiphon cài đặt vào máy, và người sử dụng nhờ, đều phải online cùng lúc. Đây cũng là điểm bất lợi của Psiphon.

Kỹ thuật proxy tinh vi nhất hiện nay có thể nói là TOR, do một nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ tạo ra.

TOR là phần mềm máy tính có chức năng xoá dấu vết, dấu địa chỉ xuất xứ của người truy cập khi họ gửi, nhận, hay đọc thông tin trên mạng internet.

Trong một chương trình trứơc, chúng tôi đã mời bà Shava Nerad, Giám đốc điều hành và phát triển của Dự án TOR tại Hoa Kỳ, giới thiệu về chức năng hoạt động của TOR:

“TOR giúp người sử dụng dấu đi địa chỉ truy cập của họ bằng cách đưa những thông tin trao đổi trên net của người đó qua nhiều máy chủ trung gian khác nhau.

Người sử dụng TOR chỉ cần lên hai trang web của chúng tôi là www.tor.eff.org , hoặc trang www.torproject.org , để tải phần mềm TOR về máy tính của mình. Trong nhiều trường hợp, chương trình sẽ tự cài đặt ngay lập tức, rất dễ dàng, nhưng cũng có trường hợp hơi khó khăn một tí.

Nếu bạn không truy cập vào được hai trang này, thì vẫn có nhiều trang web khác trên mạng có bản copy của phần mềm này cho mọi người tải về máy. Bạn nên tìm các trang web đó trên net.

Ngoài ra, cũng có nhiều người download được TOR nhờ bạn bè cho mượn bản copy chương trình mà họ đã sao chép ra đĩa.”

Trong trò chơi ‘mèo đuổi chuột’ giữa các chính quyền độc tài và người dân khát khao tự do thông tin ngày nay, TOR được xem là công cụ tốt nhất, giúp các ‘chú chuột thấp cổ bé miệng’ luồn lách linh hoạt để thoát khỏi nanh vuốt của những ‘chú mèo độc tài’.

Một cách khác, người sử dụng internet cũng có thể sử dụng các phần mềm có chức năng như một đường hầm đi xuyên qua tường lửa. Bạn có thể dùng một kênh đã được mã hoá, truy nhập vào máy tính của một người quen ở xứ sở dân chủ hơn. Từ đó, bạn có thể vào bất cứ trang web nào mà mình thích.

Muốn tìm hiểu thêm về phương cách này, bạn có thể vào các trang như www.http-tunnel.com , hoặc www.hopster.com , hoặc www.htthost.com

Những người am hiểu về công nghệ thông tin thì lựa chọn các cách thức truy cập ẩn danh gọi tắt là ACS. Thông tin về các phương pháp hữu hiệu này có lưu trữ tại www.Tor.eff.org hay www.freenetproject.org

Lời khuyên của giới chuyên môn là bạn cứ thử tất cả những phương cách có sẵn này đi. Nếu chưa được, thì cũng đừng vội nản lòng bỏ cuộc, vì trò chơi “mèo đuổi chuột” vẫn chưa tới hồi kết, bởi “Ở đâu có áp bức, ở đó sẽ có đấu tranh”.

Trong phần Hỗ trợ trên website của Ban Việt Ngữ tại địa chỉ www.rfa.org cũng có lưu trữ các bài viết và thông tin giúp vượt tường lửa để quý thính giả tham khảo và chia sẻ với người thân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
25/01/2010 07:50

day la trang web vuot tuong lua tuyet voi ,nhanh gon,de giup nguoi dan trong che do doc tai ,su dung hau tranh duoc su kiem søat cua cong an mang...http://www.mywebtunnel.com/....khi vao duoc trang web nay..nø se giup qui vi tim nhung trang web ma qui vi muon tim de dang,mau le...trong trang web nay da co san rat nhieu trang web vuot tuong lua khac,de qui vi su dung..canh cua tu-do se mo rong de qui vi di thenh thang tuy y thich...mong rang nhung nguoi dan vn yeu chuong tudo hay vui ve va su dung de dang

Anonymous
26/03/2018 16:11

Download Ultrasurf nay ve mo len la truy cap duoc het