Việt Nam xác nhận đã có 4 bệnh nhân cúm gia cầm bị kháng thuốc Tamiflu


2005.12.29

Bộ y tế Việt Nam hôm nay thừa nhận là đã có hiện tượng kháng thuốc Tamiflu nơi 4 bệnh nhân nhiễm H5N1 bị tử vong hồi tháng Giêng năm nay tại bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiền, viện trưởng viện y học lâm sàng, nói rằng tuy vấn đề H5N1 đề kháng thuốc Tamiflu được nêu ra song đây là trường hợp cá biệt, chứ chưa thể khẳng định đó là nguyên nhân tất yếu làm bệnh nhân thiệt mạng. Hôm qua, trong cuộc họp của Ban Chỉ Đạo Phòng Chống dịch SARS và dịch cúm A H5N1 trên người ở Hà Nội, thứ trưởng bộ y tế Trịnh Quân Huấn cho biết không có ca nhiễm H5N1 dương tính nào trong vòng 40 ngày qua. Ông nói những trường hợp chết ngừơi do nghi nhiễm cúm gà trong thời gian qua mặc dù có triệu chứng như cúm A H5N1 nhưng không chắc là do virus H5N1 mà có thể là do vi khuẩn.

Cúm gà tái phát ở Nghệ An, Quảng Bình

Theo tin tức trong nước, dịch cúm gia cầm vừa tái phát tại huyện Nghi Lộc thuộc tỉnh Nghệ An. Chánh quyền sở tại đã cho tiêu hủy gần 2 ngàn con gà.

Trước đó một ngày, giới chức địa phương xác nhận gần đây ở huyện Gio Linh, Triệu Phong cũng như tại khu vực Quảng Trị, Đông Hà có gia cầm chết vì virus H5N1.

Ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng thú y Việt Nam hôm qua tuyên bố tại Hà Nội rằng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm hiện còn rất cao, mặc dù dịch bệnh đã được khống chế.

Ông nêu ra nguyên nhân chính có thể khiến dịch bệnh lây lan là đàn thủy cầm ước tính khoảng 60 triệu con, trong đó một số bị lây nhiễm virus, cộng với các loại chim di trú, nên vấn đề ngăn chặn và theo dõi là chuyện khó thực hiện.

Nhiều nước tìm cách phòng ngừa đại dịch

Trong lúc đang có nhiều ý kiến về hiện tượng H5N1 có khả năng chống Tamiflu, thì Nhật Bản vừa loan báo tích trữ Tamiflu đủ dùng cho 20 triệu người từ giờ đến cuối 2006.

Tại Trung Quốc, tờ China Daily đưa tin cho biết các nhà khoa học nứơc này vừa chế tạo thành công một loại thuốc mới trị cúm gia cầm có thể có hiệu quả cao hơn Tamiflu, mà giá chỉ bằng một phần ba Tamiflu trên thị trường Hoa Lục.

Trong khi đó tại Việt Nam, báo điện tử VNExpress cho biết viện vệ sinh dịch tễ trung ương đang chuẩn bị kế hoạch sản xuất vaccin phòng ngừa 6 bệnh bao gồm ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não mủ.

Thông tấn xã Việt Nam cũng cho hay là các chuyên gia thuộc bộ nông nghiệp Mỹ giúp huấn luyện cho 20 kỹ thuật viên của Việt Nam về phương pháp phát hiện cúm gia cầm nhanh hơn.

Các thiết bị được Hoa Kỳ hiến tặng cho Việt Nam sau khi huấn luyện.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.