Tiếng kêu cứu của đồng bào Thượng ở Cao nguyên Trung phần


2004.11.08

Không có đất, không có rẫy, cơm không đủ ăn, quần áo không đủ mặc, chỉ biết đặt niềm tin vào Thiên Chúa thì bị đánh đập, phạt tiền, đày đọa, đó là tình cảnh của những đồng bào người Thượng theo đạo Tin Lành tại Cao nguyên Trung phần hiện nay tại Việt Nam. Tiếp tục theo dõi những diễn biến tại Tây Nguyên, Việt Hùng có bài ghi nhận.

By line: Phạm Việt Hùng

Ðánh đập, hù dọa bắt buộc phải bỏ đạo, phạt tiền vì đã tập trung để sinh hoạt tôn giáo thay vì giúp đỡ cho người dân có cơm ăn áo mặc, đó là những hành xử của các cấp chính quyền địa phương tại tỉnh Gia-Rai thuộc cao nguyên Trung phần với những người Thượng muốn theo đạo Tin lành.

Sau những ngày làm việc kéo dài bắt một số mục sư cũng như các nhà truyền đạo phải kí giấy bỏ đạo những không thành, chính quyền và công an đã dùng đến những biện pháp như đánh đập, đưa ra đấu tố trước dân làng, đe dọa tù đày, thậm chí phạt tiền và quản chế với những người mà họ cho là ngoan cố.

Thầy truyền đạo Y-Yan, người bị thương tích nặng nhất trong những ngày làm việc vừa qua với cán bộ xã Chư Á khi trở về đã không dấu nổi vẻ uất ức đến cùng cực, kể lại: (xin nghe audio clip bên dưới)

Mục sư Nguyễn Công Chính đã thay mặt bà con người Thượng theo đạo Tin Lành nói rõ hiện cảnh của họ hiện nay cùng với tiếng kêu cứu khẩn thiết với truyền thông báo chí và các cơ quan, hiệp hội tranh đấu cho nhân quyền (xin nghe audio clip bên trên)

Vừa rồi là những tiếng kêu cứu, mong muốn một cuộc sống tinh thần an lành của những bà con người Thượng theo đạo Tin Lành từ Cao nguyên Trung phần qua lời các truyền đạo Y-Yan và Mục sư Nguyễn Công Chính tại tỉnh Gia-Rai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.