Chuyến đi thị sát tình hình tôn giáo tại Việt Nam của phái đoàn Ðại sứ quán Hoa Kỳ


2005.11.16

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

ChurchReligious200.jpg
Việt Nam đã chấp nhận cho một phái đoàn của Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ đi thị sát một số nơi để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo. AFP PHOTO

Tự do Tôn Giáo tại Việt Nam, liệu tới đây Việt Nam có tiếp tục được Hoa Kỳ liệt vào danh sách cần quan tâm đặc biệt về thành tích đàn áp tôn giáo hay không hiện đang là một câu hỏi cho dư luận.

Tin tức từ Việt Nam ghi nhận, mới đây chính phủ Việt Nam đã chấp nhận cho một phái đoàn của Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ đi thị sát một số nơi để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo mà theo dự tính khởi thủy ban đầu gồm 4 tỉnh là Quảng Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa và Hải Phòng.

Ðể tìm hiểu, Việt Hùng của Ban Việt Ngữ đã điện thoại hỏi chuyện Mục sư Nguyễn Gia Huấn, Phó Hội trưởng - Tổng Hội Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) đồng quản nhiệm hội nhánh tại thành phố Hải Phòng và Quảng Ninh, mời quí vị theo dõi: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Vừa rồi là những thông tin liên quan đến chuyến đi thị sát về tình hình tự do Tôn Giáo tại tỉnh Quảng Ninh của phái đoàn Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ ở Hà Nội.

Thế thực tế này ra sao kể từ hồi tháng 2 tức là sau ngày Thủ tướng Phan Văn Khải ban hành chỉ thị có liên quan đến đạo Tin Lành, Mục sư Nguyễn Gia Huấn, với tư cách là Phó Hội trưởng cho biết về những nơi mà mình đang quản nhiệm: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Ðó là những phản ảnh ghi nhận về tình hình chung tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Với dư luận, thực tế hơn nhất là đối với những người dân vì tín ngưỡng mà phải chịu những nghịch cảnh thì quả là điều mà chẳng ai muốn thấy, thế nhưng mới đây qua mục Thư Tín của Ðài chúng tôi do chị Thy Nga phụ trách, một số tín đồ theo đạo Tin Lành tại Hạ Long - Quảng Ninh đã lên tiếng kêu than về sự ly tán gia đình chỉ vì họ theo đạo.

Tìm hiểu về những nghịch cảnh này, chúng tôi đã đặt câu hỏi với người đứng đầu Tổng Hội Tin Lành miền Bắc là Mục sư Phùng Quang Huyến và được Mục sư Huyến cho biết như sau: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.