Thú chơi xương rồng, một phong trào mang triết lý sống cho giới trẻ


2006.02.06

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Trong cuộc sống có những việc làm tưởng chừng như chỉ là thú vui cá nhân vô bổ; thế nhưng một khi các hoạt động đó được khai thác một cách tích cực thì chúng có thể mang lại lợi ích về nhiều mặt cho đời sống con người.

HoaXuongRong200.jpg
Hoa xương rồng. Photo courtesy of wikipedia.

Thú chơi xương rồng tại Việt Nam cũng chỉ mới phát triển mạnh hơn chục năm trở lại đây mà thôi. Thế nhưng, những người thuộc Câu lạc bộ Xương rồng Cần Thơ lại muốn biến thú chơi mới đó của họ thành một phong trào mang triết lý sống, đặc biệt cho giới trẻ.

Thông điệp mà họ đưa ra khi cất công sưu tập, chăm sóc những cây xương rồng với vẻ bề ngòai thật gai góc, khô cằn nhưng tự thân lại chứa đầy sức sống vươn lên trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của thời tiết.

Trong Mụs Sáng kiến & Đời sống kỳ này, Gia Minh mời quí thính giả và các bạn cùng nghe phó chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Xương Rồng Cần Thơ, ông Nguyễn Minh Kiểm, giới thiệu về hoạt động của nhóm cũng như ý hướng phổ biến thú chơi mới này cho nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Cần Thơ luôn được nhiều nguời Việt Nam mệnh danh là Tây Đô vì thành phố bên dòng Sông Hậu này có nhiều điều đặc biệt. Tuy vậy, có một nét riêng của Tây Đô Cần Thơ mà hầu như nhiều nguời ít khi hình dung ra mỗi lúc nghĩ đến vùng sông nước gạo trắng nước trong này, đó là Cần Thơ hiện có một vườn xương rồng lớn nhất nước.

Hẳn là lạ vì xương rồng xuất thân từ những vùng hoang mạc cằn cỗi thiếu nước; thế mà tại vùng sông nuớc Cần Thơ lại có thể lưu giữ được một bộ sưu tập xương rồng cả nghìn cây như phát biều của ông Nguyễn Minh Kiểm, phó chủ tịch Câu Lạc Bộ Xương rồng Cần Thơ sau đây: “Số lượng cả ngàn loại, gồm nhiều loại quí hiếm được sưu tập từ nhiều nơi về.”

xuongrong200.jpg
Đủ loại xương rồng trồng trong chậu hoa. Photo courtesy of wikipedia

Mang từ phương xa về thế rồi những cây xương rồng xa lạ với thổ nhưỡng vùng sông nước Cần Thơ đó được chăm chút và phát triển ra sao? Cũng theo lời ông phó chủ nhiệm Nguyễn Minh Kiểm cho biết: “Phát triển, nhân giống.”

Thế nhưng tại sao cả mấy mươi con người ngay tại Cần Thơ và những thành phố khác như Sài Gòn, An Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Cà Mau lại tập họp nhau lại thành câu lạc bộ xương rồng? Mục tiêu của họ là gì? Ông Nguyễn Minh Kiểm tâm sự: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Vậy ý nghĩa của thú chơi xương rồng ra sao? Từ những giống cây xù xì, đầy gai góc, không lá cành, hình thù kỳ lạ đó những nguời chọn xương rồng làm bạn học được gì nơi chúng? “Triết lý chơi xương rồng.”

Sau hơn chục năm hoạt động, thì Câu lạc bộ Xương rồng Cần Thơ thu lượm được những gì so với mục tiêu đề ra? Việc phổ biến hoạt động này được ông Nguyễn Minh Kiểm tổng kết: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Và hẳn nhiên các thính giả và quí bạn trẻ đang nghe chương trình này cũng thắc mắc là việc chăm sóc xương rồng khi loại cây này được trồng trên đất Việt ra sao? Kinh nghiệm này được ông Nguyễn Minh Kiểm trình bày: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Mong sao công sức của những người muốn đến với xương rồng và mang chúng vào cuộc sống hằng ngày sẽ có được những bông hoa thật đẹp vì xương rồng không chỉ là lòai cây gai góc, mà chúng lại là những cây vẫn có thể tồn tại trên vùng đất cằn cỗi, rát nắng nhưng vẫn có thể ra hoa bốn mùa.

Mục Sáng kiến & Đời sống với đề tài về chơi xương rồng tại Cần Thơ tạm dừng tại đây. Hẹn gặp lại quí thính giả và các bạn trẻ trong chương trình kỳ tới cũng vào giờ này trên làn sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.