Dịch cúm gia cầm tái phát ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An


2005.12.28

Dịch cúm gia cầm vừa tái phát tại huyện Nghi Lộc thuộc tỉnh Nghệ An. Chánh quyền sở tại đã cho tiêu hủy gần 2 ngàn con gà.

BirdFluVaccine150.jpg
Cúm gia cầm vẫn tiếp tục tái phát tại nhiều nơi ở Việt Nam AFP PHOTO/HOANG DINH NAM/FILES

Ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng thú y Việt Nam hôm qua tuyên bố tại Hà Nội rằng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm hiện còn rất cao, mặc dù dịch bệnh đã được khống chế.

Ông nêu ra nguyên nhân chính có thể khiến dịch bệnh lây lan là đàn thủy cầm ước tính khoảng 60 triệu con, trong đó một số bị lây nhiễm virus, cộng với các loại chim di trú, nên vấn đề ngăn chặn và theo dõi là chuyện khó thực hiện.

Trước đó một ngày, giới chức địa phương xác nhận gần đây ở huyện Gio Linh, Triệu Phong cũng như tại khu vực Quảng Trị, Đông Hà có gia cầm chết vì virus H5N1.

Cục thú y Việt Nam cho biết tính tới nay, đã có 12 tỉnh đã qua 21 ngày không phát dịch. Hơn 30 tỉnh, thành hoàn thành công tác tiêm phòng 2 mũi vaccine cho gia cầm.

Mặt khác, VNExpress cho biết viện vệ sinh dịch tễ trung ương đang chuẩn bị kế hoạch sản xuất vaccin phòng ngừa 6 bệnh bao gồm ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não mủ.

Thông tấn xã Việt Nam cũng cho hay là các chuyên gia thuộc bộ nông nghiệp Mỹ giúp huấn luyện cho 20 kỹ thuật viên của Việt Nam về phương pháp phát hiện cúm gia cầm nhanh hơn.

Các thiết bị được Hoa Kỳ hiến tặng cho Việt Nam sau khi huấn luyện.

Trong khi đó, tờ China Daily đưa tin là Trung Quốc vừa chế tạo thành công một loại thuốc mới trị cúm gia cầm có thể có hiệu quả cao hơn Tamiflu, mà giá chỉ bằng một phần ba Tamiflu trên thị trường Hoa Lục.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.