Hội thánh Tin Lành Darlak bị chính quyền gây khó khăn trong sinh hoạt


2006.02.14

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

Chánh quyền sở tại và ủy ban tôn giáo ở Darlak, hôm thứ hai vừa qua đã mời mục sư Nguyễn Văn Dân, chủ tịch Hội thánh Tin Lành trưởng lão Việt Nam, kiêm mục sư giáo sở trưởng thánh đường Phước An, huyện Krong Bak, đến cơ quan để nhận các chỉ thị, gây cản trở đến sinh hoạt của nhà thờ do ông phụ trách.

Church_Central_highland_150.jpg
Một nhà thờ tại Cao Nguyên Trung Phần. AFP PHOTO

Sau khi nhận được tin vừa kể, Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do chúng tôi liên lạc với mục sư Nguyễn Văn Dân. Mời quý vị theo dõi nội dung câu chuyện sau đây giữa vị lãnh đạo tinh thần ở vùng Tây Nguyên với phóng viên Đỗ Hiếu.

Đỗ Hiếu: Thưa mục sư, với tư cách là chủ tịch Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão Việt Nam, đồng thời là mục sư giáo sở trưởng, thánh đường Phước An, xin mục sư chi biết sơ lược vụ việc mà hội thánh đang gặp khó khăn từ phía chánh quyền địa phương?

Mục sư Dân: Xin cám ơn sự quan tâm của quý vị, tôi đang ở tại huyện Krong Bak, tỉnh Darlak, thị trấn Phước An, chúng tôi đang có sự trao đổi với chánh quyền các cấp ở tại địa phương và đặc biệt là ủy ban nhân dân huyện và Ban Tôn giáo của huyện.

Thật sự là chúng tôi nhận được thơ mời của ủy ban nhân dân huyện gởi hai lần, vào ngày 8 tháng 2 năm 2006 và rất tiếc là chúng tôi đã vắng nhà, cho nên sau đó thì ngày 9 tháng 2, ban tôn giáo của huyện cũng như ủy ban nhân dân huyện có gởi tiếp một thư mời lần thứ 2, gọi tôi lên làm việc vào 7 giờ 30 sáng thứ hai 13 tháng 2, 2006. Thật sự chúng tôi thấy là đã nhiều lần được nhắc nhở là không nên quên thời gian kêu đến làm việc một buổi, tại ủy ban nhân dân huyện.

Tôi tưởng rằng có tin tức gì mới cần thông báo về sinh hoạt tôn giáo, nhưng khi đến nơi, thì chúng tôi không nhận được tin tức gì mới, mà lại nhận được lệnh là phải tháo gỡ cái cây thập tự giá ở trên nhà thờ xuống, vì đây là cái điều chưa được phép, cũng như là giáo hội chưa có tư cách pháp nhân thì chưa được để thập tự giá lên trên cái mãng tường của cái nhà đang sinh hoạt thờ phượng.

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Đó là cái điều thứ nhất mà tôi thấy là vấn đề này không được tốt đẹp. Tôi cũng có những cái trao đổi rất là cởi mở đối với vị đại diện cho ủy ban nhân dân huyện ở tại đây là ông Lê Văn Quyết, phó Phòng Ban Tôn Giáo của huyện. Ông nói rằng đây là cái vấn đề đã thống nhất từ cấp trên và yêu cầu tôi phải tháo dở trong vòng 24 tiếng đồng hồ, nếu không thì sẽ có biện pháp mạnh là cưỡng chế và sau khi cưỡng chế, tôi phải chịu thanh toán tất cả mọi khoảng chi phí. Có những vấn đề rất là vướng mắc như thế cho nên chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào?

Tôi trình bày là vấn đề thập tự giá mà để ở trên mãng tường của cái nơi thờ phượng hay là của một cái ngôi nhà nào của những người có tín ngưỡng tôn giáo thì đó là một vấn đề cũng tốt thôi, không có gì phải gây trở ngại đối với nhà nước. Nhưng họ nói rằng, đây là quyết định của cấp trên thì buộc phải tháo gở trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Xin theo dõi tiếp phần âm thanh của cuộc trao đổi với mục sư Nguyễn Văn Dân từ vùng Tây Nguyên Việt Nam với Đài chúng tôi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.