Hội luận trong ngoài về nội dung cuốn Sách Trắng nhân quyền của Việt Nam(II)


2005.09.07

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

ReligiousPraying150.jpg

Tiếp tục phân tích các nội dung trong cuống Sách Trắng về nhân quyền do Bộ Ngoại Giao Việt Nam công bố hồi tháng trước, Mục sư Phạm Ðình Nhẫn, Chủ tịch Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam từ thành phố Hồ Chí Minh, nhà văn Hoàng Tiến từ Hà Nội và đại diện Hiệp Hội Nhân Quyền Việt Nam là ông Vũ Quốc Dụng từ Frankfurt - Cộng Hòa Liên Bang Ðức, sẽ bàn đến quyền tự do lập hội, tự do tôn giáo và các chính sách chung của nhà cầm quyền đối với đồng bào các sắc tộc thiểu số.

Cuộc hội luận do thông tín viên Việt Hùng của đài Á Châu Tự Do điều hợp. Mời qúi vị cùng nghe (xin theo dõi trong phần âm thanh phía trên)

Nhắc lại, hôm 18-8 vừa qua, lần đầu tiên Việt Nam đã cho công bố sách trắng về tình hình nhân quyền trong nứơc. Tài liệu này được thứ trưởng ngọai giao Việt Nam Lê Văn Bàng ca tụng thành quả bảo vệ và phát triển quyền căn bản của con ngừơi ở Việt Nam, nói là nhằm mục đích tổng kết và giúp mọi người hiểu rõ về hiện trạng nhân quyền của Việt Nam.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Theo lời thứ trưởng ngọai giao Lê Văn Bàng, tuy còn nghèo, phát triển chậm hơn các quốc gia khác nên phải có những thiếu sót, nhưng Việt Nam hòan tòan phủ nhận mọi cáo về vi phạm nhân quyền có tính cách đố kỵ và chống phá chính phủ hiện hành.

Đề cập đến tình hình Cao Nguyên Trung Phần với những vụ biểu tình đòi đất đòi quyền lợi khiến nhiều người đã chạy thóat qua Kampuchia, ông Lê Văn Bàng chỉ trích những ngừơi sắc tộc miền núi là khủng bố và phản động, lợi dụng danh nghĩa nhân quyền và tự do để gây rối bằng cách cấu kết với Sáng Hội Ngừơi Miền Núi do Mỹ dựng lên ở Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói rằng những cáo buộc đàn áp tôn giáo hay phân biệt đối xử đã ảnh hưởng xấu đến bộ mặt nhân quyền của đất nứơc.

Một nhà ngọai giao Tây Phương ở Hà Nội nói với hãng tin AFP là bạch thư nhân quyền của Việt Nam đầy từ ngữ cứng nhắc giáo điều, không hứa hẹn là Hà Nội sẽ cải thiện hồ sơ nhân quyền của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.