Các nhà tranh đấu trong nước tuyên bố thành lập Ủy ban Nhân quyền Việt Nam


2006.12.09

Ban Việt ngữ đài Á châu Tự do vừa nhận được bản thông cáo báo chí của tổ chức trong nước mang tên "Ủy ban Nhân quyền Việt Nam" được thành lập nhân ngày Nhân quyền Quốc tế mùng 10 tháng 12 năm nay.

NguyenPhuongAnh200.jpg
Anh Nguyễn Phương Anh, một thành viên của Ủy ban Nhân quyền Việt Nam mới công bố thành lập hôm 10-12-2006. RFA PHOTO >> Xem hình lớn hơn

Bản thông cáo cho biết Ủy ban được thành lập bởi một số người quan tâm đến những quyền tự do cơ bản của con người, chiếu theo Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, các Công ước Quốc tế về Nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết hoặc đã gia nhập, và chiếu theo điều 69 Hiến pháp nước Việt Nam 1992.

Ban điều hành lâm thời của Ủy ban Nhân quyền Việt Nam gồm các vị Phạm văn Trội, Nguyễn Phương Anh, Dương văn Dương. Các Ủy viên gồm các vị Bạch Ngọc Dương, Nguyễn Phương Anh, Bùi Minh Thanh,Trần Khải Thanh Thủy, Dương văn Dương, Phạm văn Trội, Trần Đình Nguyên.

Cũng trong bản thông cáo báo chí đề ngày 10-12-2006, Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam cho biết Ủy ban Nhân quyền Việt Nam là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động độc lập, phi đảng phái và phi lợi nhuận.

UBNQ không phải là một tổ chức chính trị, làm việc dựa trên tinh thần công bằng, trọng lẽ phải và sự thật. Nhiệm vụ của Uỷ ban Nhân quyền là bảo vệ, cổ vũ và là thăng tiến nhân quyền, cụ thể là:

- Giáo dục và quảng bá nhân quyền cho mọi từng lớp dân chúng;

- Theo dõi về tình trạng nhân quyền của Việt Nam, gửi báo cáo nhân quyền cho chính phủ Việt Nam, các cơ quan hữu quan của Việt Nam, khuyến cáo về các vụ vi phạm nhân quyền;

- Lên tiếng bênh vực cho công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam khi các nhân quyền của họ bị xâm phạm;

Bạn nghĩ gì về sự ra đời của Ủy ban Nhân quyền Việt Nam? Xin email về Vietweb@rfa.org

- Hợp tác quốc tế trong việc bảo vệ nhân quyền.

UBNQ Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam, Khối 8406, Công đoàn độc lập Việt Nam, Hội đoàn kết Công Nông và cùng với các chính đảng khác trong việc bảo vệ nhân quyền.

Theo dòng thời sự:

- Thông cáo báo chí của Ủy ban Nhân quyền Việt Nam

- Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006 của 118 nhà Dân chủ Quốc nội.

- Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền của Liên Hợp Quốc

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.