Ông Võ Văn Đức trình bày trước tòa án hình sự Thái Lan


2007.06.30

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Các vị chánh án tòa hình sự Bangkok của Thái Lan hôm nay lắng nghe luận cứ của ông Võ Văn Đức, một người Mỹ gốc Việt, khiếu nại về việc ông bị chuyển từ nhà tù Hoa Kỳ sang trại giam Thái Lan để chịu xét xử về tội đặt bom ở sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bangkok cách đây sáu năm. Thanh Trúc có mặt tại phiên tòa và tường thuật như sau.

VoVanDuc200.jpg
Ông Võ Văn Đức trước khi vào phòng xử. RFA Photo

Sau hơn một tiếng đồng hồ đặt câu hỏi và lắng nghe ông Võ Văn Đức trình bày về trường hợp bị dẫn độ từ nhà tù Hoa Kỳ sang trại giam Thái Lan thể theo lời yêu cầu của nhà chức trách Thái, năm vị chánh án của phiên tòa hôm nay đồng ý mở phiên tòa kế tiếp vào ngày 16 tháng Tám để nghe luận cứ của công tố viên Thái Lan cùng hai nhân chứng đối với sự vụ việc này.

Theo luật sư Worasit Piriyawiboon, người lãnh phần biện hộ cho ông Võ Văn Đức, mục đích của phiên tòa hôm nay là cho phép bị can giải thích lý do vì sao ông nhấn mạnh trong đơn khiếu nại là một người không thể bị buộc tội hai lần với cùng một tội danh.

Ông Võ Văn Đức là công dân Mỹ gốc Việt ngụ tại bang California, Hoa Kỳ, thành viên trong tổ chức mang tên Chính Phủ Việt Nam Tự Do mà người đứng đầu là ông Nguyễn Hữu Chánh cũng cư ngụ tại tiểu bang này.

Tháng Sáu năm 2001, ông Võ Văn Đức cùng một vài thành viên khác của tổ chức Chính Phủ Việt Nam Tự Do bị nhà chức trách Thái tình nghi có nhúng tay vào vụ đặt bom không ngòi nổ trước tòa đại sứ Việt Nam ở thủ đô Bangkok.

Tháng Mười năm 2001, ông Đức bị FBI tức Cơ Quan Cảnh Sát Liên Bang Hoa Kỳ bắt giữ vì tội danh vừa nói. Sau đó ông bị tống giam vào nhà tù bang California cho đến tháng Mười Hai năm 2006 thì bị dẫn độ sang Thái Lan thể theo lời yêu cầu của nhà chức trách Thái.

Lên tiếng với Á Châu Tự Do trước khi phiên tòa bắt đầu, ông Võ Văn Đức nói: “Thực ra phiên tòa này đã xảy ra 6 năm về trước tại Mỹ và đã được phán trắng án. Hôm nay tôi hy vọng Thái Lan ủng hộ phán quyến của tòa án ở Hoa Kỳ.”

Qua làn sóng đài Á Châu Tự Do tôi muốn gởi lời thăm đến mẹ tôi, con tôi và gia đình tôi.

Đó cũng là lập luận mà ông Võ Văn Đức giải trình hôm nay trước các vị chánh án Thái Lan, nói rằng ông được phán quyết trắng án từ năm 2002 vì công tố viên của tòa án Los Angeles không tìm đủ bằng chứng để buộc tội ông.

Tòa đã nêu nhiều câu hỏi chi tiết về quá trình từ lúc ông Võ Văn Đức bị bắt và bị giam ở Hoa Kỳ cho đến khi bị dẫn độ sang Thái Lan. Trên đường ra khỏi phòng xử, ông Võ Văn Đức cho biết: “Qua làn sóng đài Á Châu Tự Do tôi muốn gởi lời thăm đến mẹ tôi, con tôi và gia đình tôi.”

Cũng là một thánh viên trong tổ chức của Chính Phủ Việt Nam Tự Do, ông Phạm Hữu Thành, từ Australia sang Thái Lan để hổ trợ tinh thần cho ông Võ Văn Đức, bày tỏ cảm tưởng về phiên tòa hôm nay: “Phiên tòa này rất khả quan.”

Từ lúc bị giải về Thái Lan để chịu sự xét xử, ông Võ Văn Đức bị giam tại nhà tù Latyao ở ngọai vi thủ đô Bangkok.

Không chỉ ông Võ Văn Đức bị bắt và chịu cảnh tù tội sáu năm nay về tội đặt bom ở sứ quán Việt Nam tại Bangkok, một đồng phạm khác trong cuộc, ông Phan Nguyễn Thanh Hiền Sĩ, bị bắt từ những ngày đầu và cũng bị giam giữ tại trại giam Latyao mấy năm nay.

Thanh Trúc tường trình từ Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.