Việt Nam nới lỏng kiểm soát internet trong thời gia diễn ra hội nghị APEC


2006.11.16

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Tuần lễ cấp cao APEC đang diễn ra tại Hà Nội mang lại không khí sôi nổi cho thủ đô Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác tại Việt Nam. Một trong những điểm đáng chú ý là trong mấy ngày nay tin cho hay nhiều người truy cập vào một số trang mạng Internet không còn bị tường lửa ngăn chặn như thời gian qua. Ngoài ra một số kênh truyền hình nước ngoài cũng có tự do hơn trước.

Internet200.jpg
Trong mấy ngày diễn ra hội nghị APEC tin cho hay nhiều người truy cập vào một số trang mạng Internet không còn bị tường lửa ngăn chặn như thời gian qua. AFP PHOTO

Cơ quan chức năng Việt Nam lâu nay luôn lấy lý do quản lý các trang web không lành mạnh để áp dụng các biện pháp quản lý như đặt tường lửa, kiểm tra chứng minh nhân dân của người truy cập. Một biện pháp mới nhất là Bộ Bưu chính Viễn Thông yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Intetrnet ( ISP) phải cài đặt phần mềm quản lý các đại lý Internet công cộng. Thời hạn chót là ngày 1 tháng 8 vừa qua.

Điều này được một bạn trẻ thường xuyên sử dụng Internet tại Việt Nam cho biết: “Các điểm dịch vụ Internet đều có cài lọai phần mềm và khi khách hàng đến thì họ ghi số chứng minh rồi cho mật khẩu để truy cập. Việc làm đó nhằm theo dõi những thông tin mà ngừoi đó truy cập.”

Lâu nay hầu như những trang web có đăng những bài mang tính phê phán chính phủ hay cổ xúy cho tự do dân chủ đều bị tường lửa chặn lại. Tại Việt Nam những người muốn xem những thông tin đó thường xuyên đều phải tìm cách vượt tường lửa mới mong tiếp cận đuợc nguồn thông tin cần biết mà nhà nước Việt Nam cho là có hại cho an ninh quốc gia.

Không muốn bị chỉ trích

Tuy nhiên vào những ngày diễn ra tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC, ở Việt Nam, thì nhiều người lâu nay phải vượt tường lửa nay lại có thể truy cập một cách thoải mái.

Lý do theo nhiều người nhận xét là chính phủ Việt Nam muốn trong thời gian có hàng ngàn người nước ngoài hiện diện, Hà Nội không thể để cho họ chứng kiến tận mắt cảnh thông tin bị kiểm soát, bưng bít, thường bị các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền chỉ trích.

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Luật sư Nguyễn Văn Đài, người thường xuyên sử dụng Internet cho biết về điều này. Một người sử dụng Internet khác cũng có xác nhận.

Tin từ Việt Nam cũng cho biết một số kênh truyền hình quốc tế như CNN, BBC World hiện không bị mạng truyền hình cáp VCTV kềm lại khoảng 30 phút để kiểm duyệt như trước nữa mà đuợc phát trực tiếp. Luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội cũng xác nhận về chuyện này.

Bạn trẻ thường sử dụng Internet có nhận định về những biện pháp của cơ quan chức năng Việt Nam: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Tiếp cận thông tin được quy định là một quyền của con người. Vấn đề xử lý thông tin là do mỗi cá nhân quyết định. Nhằm giúp cho mọi đối tượng có thể chọn lọc những thông tin bổ ích là do việc giáo dục mà nên. Trong thực tế, biện pháp ngăn chặn, cấm cản lâu nay không hữu hiệu, đôi khi còn có tác dụng ngược lại.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.