Nên chăng bãi bỏ án tử hình đối với tội hối lộ?


2006.02.19

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Vừa qua, Bộ Công An Việt Nam đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 9 lọai tội phạm trong đó có tội đưa hối lộ. Trong hòan cảnh nạn tham nhũng đang là một vấn đề nhức nhối mà Việt Nam cần phải giải quyết để có thể hội nhập vào nền kinh tế thế giới như hiện nay thì liệu việc bãi bỏ án tử hình đối với tội hối lộ, một tội có liên hệ mật thiết với tham nhũng có phải là một điều cần thiết hay không?

moneydollars200.jpg
Liệu việc bãi bỏ án tử hình đối với tội hối lộ. AFP PHOTO

Khi đề xuất bãi bỏ hình phạt tử hình đối với 9 tội trong đó có tội đưa hối lộ, Bộ Công an cho biết đã căn cứ trên 3 tiêu chuẩn sau đây:

- Thứ nhất là những tội thuộc về kinh tế, xã hội mà nếu nhà nước nổ lực trong việc quản lý thì có thể hạn chế mức độ nguy hiểm hoặc sự gia tăng của tội phạm.

- Thứ hai là những tội chỉ xâm phạm đến tài sản và hậu quả có thể khắc phục được.

- Thứ ba là những tội xảy ra rất ít và tòa án cũng không mấy khi áp dụng án phạt tử hình.

Tội đưa hối lộ nằm trong cả hai tiêu chuẩn một và hai vừa kể. Luật sư Bùi Quang Nghiêm có ý kiến về đề xuất bãi bỏ án tử hình đối với tội đưa hối lộ như sau: “Tán đồng đề xuất của Bộ Công An vì án tử hình dành cho tội hối lộ đã được qui định từ lâu nhưng tội này không thấy giảm mà trái lại có khuynh hướng gia tăng.”

Việc quản lý tiền bạc, thói quen cất nhắc cán bộ không minh bạch, không công khai, qui định luật pháp kinh tế không rõ ràng là những nguyên nhân để các viên chức thực hiện các tội phạm liên quan đến tham nhũng.

Luật sư Nghiêm cho rằng vấn đề cốt lõi là phải quản lý kinh tế xã hội cho chặt chẽ: “Việc quản lý tiền bạc, thói quen cất nhắc cán bộ không minh bạch, không công khai, qui định luật pháp kinh tế không rõ ràng là những nguyên nhân để các viên chức thực hiện các tội phạm liên quan đến tham nhũng.”

Tuy nhiên, Luật sư Bùi Quang Nghiêm đề nghị cần phải áp dụng hình phạt bổ túc bằng các hình thức trừng phạt thật nặng về tài chánh: “Tịch thu tài sản những tội phạm.”

Một cán bộ quân đội cao cấp về hưu không tán đồng việc giảm bớt hình phạt đối với tội hối lộ: “Hãy noi gương Trung Quốc vì Trung Quốc có hòan cảnh kinh tế xã hội giống Việt Nam. Trung Quốc cho thi hành án tử hình đối với viên chức nhà nước tham những, nhận hối lộ.”

Tưởng cũng cần nhắc lại rằng ở Trung Quốc, từ nhiều năm qua, Bắc Kinh đã rất kiên quyết trong việc bài trừ tham nhũng, cấp càng cao thì tội càng nặng, chớ không có tình ttrạng gọi là “xét có công với cách mạng, nên được khoan hồng giảm án”.

Điển hình có thể kể vài trường hợp tử hình như cựu phó chủ tịch Ủn ban tỉnh An Huy bị xử tử hồi năm 2004 vì nhận hối lộ khỏang năm triệu nhân dân tệ tức 630 ngàn đô la, bằng 2 đêm cá độ bóng đá của ông Bùi Tiến Dũng.

Cựu Giám đốc sở Thuế tỉnh Hà Bắc bị án tử hình hồi năm 2003 vì tham ô hơn 900 ngàn đô la. Cựu bí thư huyện ủy Nam Đàm tỉnh Quãng Tây bị án tử hình năm 2002 vì nhận hối lộ gần 400 ngàn đô la và che dấu tai nạn hầm mỏ khiến 81 người chết và còn nhiều nữa…

Một thanh tra ngành công nghiệp đã nghỉ hưu cũng cho rằng cần phải giữ án tử hình đối với các viên chức tham nhũng: “Cần phải trừng trị thẳng tay.” Quốc hội Việt Nam trong kỳ họp tới sẽ quyết định về đề xuất vừa kể của Bộ Công An.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.