Ông Lê Hồng Hà nhận định về bài viết của ông Nguyễn Đức Bình (phần 1)


2006.03.07

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

Báo chí trong nước mấy ngày nay đăng tải nhiều ý kiến phản bác bài của ông Nguyễn Ðức Bình, nguyên Ủy viên Bộ chính trị góp ý cho báo cáo chính trị Ðại hội X đảng Cộng sản Việt Nam.

LeHongHa200.jpg
Ông Lê Hồng Hà

Nguyên do nào mà dư luận lại lên tiếng chỉ trích, lý do nào khiến bài viết này được tung ra trong thời điểm hiện nay, đó là những vấn đề mà phóng viên Việt Hùng đã đặt ra trong cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Hà, từng theo đảng nhiều năm và cũng từng ngồi tù vì những phát biểu trái với đường lối của đảng. Bằng kinh nghiệm trong chính trường, trước tiên ông Lê Hồng Hà đưa ra cái nhìn.

Ông Lê Hồng Hà: Việc ông Nguyễn Ðức Bình viết và sửa bài này thì đã trải qua một quá trình là 7 - 8 tháng nay rồi. Bài của ông ấy đã được đọc trong hội nghị Trung ương 12 hồi đầu tháng 7-2005. Rồi sau này ông ấy sửa đi sửa lại hồi cuối năm 2005, rồi lại đòi đăng báo.

Việt Hùng: Theo ông lý do nào mà ông Nguyễn Ðức Bình lại công khai phê phán Bộ chính trị hiện nay, phải chăng là vì ông Nguyễn Ðức Bình có lý luận hơn ông Ðỗ Mười?

Ông Lê Hồng Hà: Về cơ bản thì giống như bài của ông Ðỗ Mười, nhưng ông Nguyễn Ðức Bình với một giọng "ngạo mạn" hơn, công khai phê phán những quan điểm trong báo cáo chính trị ......, công khai phê phán ông Nguyễn Phú Trọng, cho rằng những ý kiến của Hội đồng Lý luận do ông Nguyễn Phú Trọng làm chủ trì cung cấp những quan điểm cho Trung ương là sai trái, như ông có nói trong bản của ông ấy.

Thế rồi lại còn đòi tranh luận giữa những ý kiến khác của ông ấy với văn kiện báo cáo chính trị ..... rồi ông lại còn phê phán ông Nông Ðức Mạnh và Bộ chính trị cùng Ban chấp hành Trung ương.

Bạn nghĩ gì về nhận định này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Việt Hùng: Từ trước đến nay chưa có một Ủy viên Bộ chính trị nào lên tiếng phê phán ông Hồ Chí Minh, nay qua bản góp ý của ông Nguyễn Ðức Bình, người ta có cảm tưởng là ông Bình đang đưa ra ý kiến đó, điều đó có hay không thưa ông?

Ông Lê Hồng Hà: Ông Nguyễn Ðức Bình nói là ông ấy bảo vệ và đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng chính trong nội dung bài của ông ấy viết là ông ấy phê phán quan điểm nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trong vấn đề di chúc khi ông Hồ Chí Minh nói về mục tiêu, Hồ Chí Minh chỉ nói là dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, chứ Hồ Chí Minh không có nêu vấn đề Chủ nghĩa Xã hội thì trong bài của ông Nguyễn Ðức Bình lại phên phán vấn đề là tại sao chỉ nêu vấn đề dân giàu nước mạnh ....... mà đủ à?, tức là ông ấy phê phán quan điểm của Hồ Chí Minh trong di chúc.

Tức là bài của ông Nguyễn Ðức Bình là ông ấy công khai phê phán Hội đồng Lý luận, ông ấy công khai phê phán Trung ương, ông ấy công khai phê phán quan điểm của ông Hồ Chí Minh ma trong bài viết của ông ấy tỏ vẻ là tôn cao Hồ Chí Minh, nhưng thực chất chính ông lại phê phán Hồ Chí Minh .

Vừa rồi là phần đầu cuộc trao đổi liên quan đến bài góp ý của ông Nguyễn Ðức Bình, nguyên ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam cho Ðại hội X.

Trong phần 2 cuộc nói chuyện, ông Lê Hồng Hà sẽ trở lại để trình bày về cái gọi là "tưởng rằng đã yên trong chính trường", nhưng chính bài của ông Nguyễn Ðức Bình lại dấy lên làn sóng tạo thêm khó khăn cho Bộ chính trị. Những khó khăn đó là gì, mời quí vị đón nghe trong một buổi phát thanh tới.

Theo dòng thời sự:

- Ông Lê Hồng Hà nhận định về bài viết của ông Nguyễn Đức Bình (phần 2)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.