Không khí đón mừng Năm mới 2008 khắp thế giới


2008.01.01

Hàng trăm triệu người khắp năm châu tưng bừng chào đón Năm mới 2008 với những lễ hội nhộn nhịp, thâu đêm. Nhưng cũng có nhiều vùng đất khác trên thế giới vẫn còn tiếng bom đạn vang rền, mạng sống con người bị đe dọa, khi năm cũ vừa mới chấm dứt.

NewYear_Hongkong_200.jpg
Dân chúng Hồng Kông đón mửng Năm mới 2008 với nhiều hy vọng. AFP PHOTO.

Hàng tỷ người trên tòan cầu đều hướng về New York qua màn ảnh TV để theo dõi cảnh trí rực rở, muôn màu của quả cầu cao hơn 23 mét xuất hiện đúng 60 giây, trước khi năm mới bắt đầu trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Dân chúng Canada hân hoan chào đón kỷ niệm 400 năm ngày thành lập thành phố Quebec.

Đông - Tây cùng đón chào Năm mới

Từ Sydney, Australia, qua Hồng Kông, đến Berlin, Đức, rồi ghé Paris, Pháp, thăm London, Anh Quốc, đâu đâu cũng sáng rực pháo hoa đẹp mắt, hấp dẫn.

Những giây phút đầu tiên của năm 2008 đã khởi đầu và trải dài từ Đông sang Tây, khởi đầu từ múi giờ số 1 nằm giữa Thái Bình Dương. Các thủ đô lớn của Australia và New Zealand đã tưng bừng pháo hoa và hàng chục ngàn người tràn ra đường chúc tụng nhau một năm mới thành công, may mắn.

Kế đến là thủ đô các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... cũng tràn đầy pháo hoa, lời chúc tụng vang lên sau những con số đếm ngược đánh dấu năm mới 2008 đang đến gần.

Riêng thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng tưng bừng với hàng chục ngàn người tề tựu về quảng trường Thiên An Môn lớn hất nước để cùng đếm và cùng đón chào năm mới. Năm 2008 được Trung Quốc xem sẽ là năm đánh dấu thời điểm Hoa Lục bước vào sân chơi thế giới, không thua kém nước nào với Olympic 2008.

Tại Việt Nam, người dân đổ ra đường đón chào Năm mới Dương lịch 2008. Trên cách phố Sài Gòn, Hà Nội... dân chúng hân hoan đón chào thời khắc chuyển giao giữ năm cũ và năm mới. Sinh viên học sinh Việt Nam cũng rộn rã tổ chức các sinh hoạt đón giao thừa. Những tiết mục múa Lân, múa Rồng, biểu diễn văn nghệ, thời trang của sinh viên diễn ra tại nhiều ký túc xá các trường đại học, cao đẳng.

Nhiều người chết, bị thương ngay trong ngày đầu năm

Nhân dịp Năm mới, Quốc vương Thái Lan kêu gọi toàn thể thần dân Thái đoàn kết, chấm dứt chia rẽ, vào khi xứ này vừa hoàn tất cuộc tuyển cử và có thể rơi vào khủng hoảng chính trị mới.

Trong suốt tháng 12 vừa qua, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã nhiều lần lập lại yêu cầu này ở nhiều dịp khác nhau, cho thấy mối bận tâm lớn nhất của người lãnh đạo tinh thần Thái Lan vào lúc này.

Trong khi đó, hôm nay tại Bangkok, lãnh tụ đảng Sức mạnh Nhân dân vừa thắng cử, ông Samak Sundaravej loan báo đảng ông đã thành lập được chính phủ liên minh với 254 ghế dân biểu Quốc hội, dù hai chính đảng nhỏ là Chart Thai và Puea Pandin chưa tham gia.

Ông cũng cảnh báo là có "bàn tay bí mật" đang ra sức vận động quấy phá không cho đảng Sức mạnh Nhân dân thuyết phục những chính đảng nhỏ để lập nội các.

Theo dự liệu thì Ủy ban Tuyển cử Quốc gia Thái Lan sẽ loan báo kết quả bầu cử chính thức vào cuối tuần này, trong đó có 3 ứng viên của đảng Sức mạnh Nhân dân bị đề nghị hủy kết quả do mua chuộc cử tri bằng tiền tài.

Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu năm, bom đã nổ tung tại một khu giải trí ở mạn Nam Thái Lan, vùng đất sôi động, giết chết một thường dân, gây thương tích cho nhiều người khác.

Tại Philippines, quốc gia theo văn hóa Tây phương rất lâu, ngày Tết Dương lịch hôm nay đã có ít nhất 450 người bị thương tích do đạn lạc và pháo gây ra.

Bộ trưởng Y tế Francisco Duque cho hay do truyền thống bắn súng chỉ thiên trong các dịp ăn mừng, tối 31 tháng 12 đã có hàng trăm người Philippines phải vào bệnh viện, tuy nhiên may mắn là không ai chết.

Hồi năm ngoái, chỉ trong thời gian từ lễ Giáng Sinh đến Tết Dương lịch, đã có trên 600 người bị thương và ít nhất 7 người chết, tất cả đều do ăn mừng gây ra.

NewYear_Hongkong_75.jpg
Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.