Mừng Tết Đinh Hợi 2007 !


2007.02.19

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Chương trình kỳ này đến với quý thính giả vào buổi Tân Niên Đinh Hợi. Theo như người Hoa tin tưởng thì Đinh Hợi là năm rất tốt lành và phồn thịnh, phải đợi chu kỳ 60 năm, mới được hưởng, cho nên Đinh Hợi được coi là năm Heo Vàng, đại cát, đại lợi. Cứ nhìn chú Heo hồng hào ủn ỉn vào thềm Năm Mới thì biết!

PigLunarNewYear200.jpg
AFP PHOTO >> Xem hình ảnh Người Việt vùng Hoa Thịnh Đốn mừng Tết Đinh Hợi

Thy Nga thân mến gửi đến quý vị và các bạn những lời chúc tốt đẹp nhất, tươi thắm nhất của mùa Xuân.

“Khúc Xuân” qua giọng ca Lam Trường …

Xuân là mùa thứ nhất trong bốn mùa của Thiên nhiên nên mang ý nghĩa của sự khởi đầu, hoặc sự hồi sinh.

Xuân đến, mang theo tia nắng ấm, xóa tan những lạnh giá cuối Đông. Vạn vật như bừng dậy với sức sống mới, và niềm hy vọng chan chứa vào ngày mai. Cảnh sắc này, nhạc sĩ Hoàng Quý đã viết lên và bày tỏ cảm nghĩ qua bản “Xuân về”:

“... Nắng đã gieo vàng đều trên khóm lá xanh, và mây hồng thắm vương trôi trên trời biếc Đời ta bao tươi vui như hoa hồng thắm, Sao ta không đón Xuân tươi đang về trong nắng hương Cùng nhau vui hát cho bao nhiêu người cùng thấy quên sầu đau thương ...”

Xuân đã trở lại với chúng ta, trong niềm hân hoan ấy, Thy Nga mời quý vị cùng nghe ca khúc “Mùa Xuân gọi”

PigLunarNewYear200b.jpg
AFP PHOTO

“Mùa Xuân gọi” qua giọng hát trữ tình của Hoàng Nam …

Chim ríu rít trên những cành cây đâm chồi nẩy lộc, ong bướm vờn quanh những nụ hoa hé nở, trong khi các loài vật tung tăng tìm nhau trong nắng xuân nồng. Trước cảnh sắc hữu tình ấy, con người cũng trao cho nhau tình cảm trìu mến.

Đầu Xuân, dạo phố bên người yêu, chắc hẳn chàng trai thầm mong trời cứ se lạnh như vậy để anh có cớ đi sát vào nàng hơn nữa.

“Xuân bên em” Hoàng Hải ca …

Có chàng thì quyết định từ bỏ cuộc sống độc thân, và mượn chuyện nuôi heo mà ví von thế này:

“Nuôi lợn thì phải vớt bèo Lấy vợ thì phải trèo đèo vượt sông Lấy vợ chẳng khác đeo gông Nhưng gông đeo cổ còn hơn một mình.”

Cái cảnh độc thân mì gói thì chán lắm, có lẽ … cũng nên tính tới, nhất là năm nay tốt lành đặc biệt. Tin cho hay là Chủ nhật mùng 4 vừa qua, Hồng Kông phát hành bộ tem 4 con heo. Một tháng trước đó, thì Bưu điện Canada đã cho Heo lên tem, ảnh chú heo hồng hào, tác phẩm của hai họa sĩ ở Vancouver, thành phố qui tụ đông đảo di dân người Hoa trên đất nước này.

Một số quốc gia khác cũng phát hành tiền kim loại, mang hình ảnh heo để mừng năm Đinh Hợi. Đón Tết, trên thị trường mua bán quà tặng, có nhiều món mang hình chú heo bụ bẫm kèm theo chữ Phúc ngược đầu (đảo phúc). Sở dĩ viết như vậy, là để khi phát âm, “Đảo phúc” nghe tương tự như “Đáo phúc” là phúc đến, điều mà mọi người mong đợi.

Nghe nhiều người nói là sinh con vào năm Đinh Hợi thì quý lắm nên chắc có nhiều đôi vợ chồng hăng hái chuẩn bị “gia tăng sản xuất” trong năm nay.

“Lì xì nhé” nhóm Trio 666 …

Tết năm nay, hướng Nam vẫn là hướng xuất hành tốt. Đi lễ dâng hương xin lộc, rồi đến thăm và chúc Tết họ hàng, bạn hữu, phong tục này vào các ngày đầu Xuân, người Việt khắp nơi vẫn mãi duy trì và trân quý.

“Hoa cỏ mùa Xuân” với Trần Thu Hà …

Chung quanh, thiên nhiên đang chuyển mình. Hòa vào dòng người du Xuân, con người cảm thấy tâm hồn cũng mở rộng theo, để thấy gần với nhau hơn, thương nhau nhiều hơn.

“Xuân yêu thương” ...

Trong âm thanh rộn ràng của ca khúc “Xuân yêu thương”, Thy Nga xin chia tay và hẹn tái ngộ cùng quý thính giả vào kỳ tới. Mong quý vị và các bạn vui thật nhiều trong những ngày Tết!

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.