Công luận người Việt Hải ngoại về chiến dịch đả phá Hòa thượng Thích Quảng Độ của báo chí trong nước


2007.09.11

Nhã Trân, phóng viên đài RFA

Việc báo chí trong nước hôm thứ Sáu 7 tháng 9 tung ra một loạt bài công kích và mạ lỵ một số tăng lữ vì đã hỗ trợ trợ dân oan khiếu kiện Tiền Giang và các tỉnh khác hồi tháng trước dẫn đến phản ứng của công luận người Việt hải ngoại. Nhã Trân phỏng vấn một vài kiều bào thuộc nhiều tôn giáo khác khác nhau hiện ở Hoa Kỳ, mời quí vị theo dõi.

ThichQuangDoLandProtest200.jpg
Hòa thượng Quảng Độ viếng thăm và cứu trở đồng bào biểu tình trước Quốc hội 2. Photo courtesy IBB

Sự kiện nhiều tờ báo trong nước quy kết cho Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, rằng đã "kích động Dân oan biểu tình chống đối chính phủ gây rối loạn trật tự an ninh xã hội", đã gây nên một số dư luận trong Cộng đồng Người Việt tại Hoa Kỳ và trước tiên là các tín đồ Phật giáo. Trước hết Nhã Trân trao đổi với Nữ Phật tử Tâm Diệu ở bang North Carolina.

Nhã Trân: Thưa bà, các cơ quan truyền thông của Nhà nước Việt Nam mới đây vừa mở một chiến dịch đồng loạt mạ lỵ Hòa thượng Thích Quảng Độ chỉ vì Hòa thượng đã cứu trợ cho Dân oan Tiền Giang và các tỉnh khác trong đợt tuần hành đòi hỏi công lý. Bà có ý kiến ra sao về những kết tội của báo chí trong nước?

Phật tử Tâm Diệu: Đối với Nhà nước Việt Nam thì đó là chuyện đương nhiên. Đó là chuyện của họ. Họ xưa nay luôn tìm đủ mọi cách để ngăn cản những hành động đem lại tự do và hạnh phúc cho người dân, cho nên tôi không lấy làm lạ. Có bao giờ họ đi theo đường lối thương dân hay đem lại hạnh phúc cho dân đâu ?

Thành ra đối với tôi những bài báo đó chỉ làm cho mình thấy rằng cơ quan ngôn luận của Nhà nước chỉ được đăng tải những gì Nhà nước muốn, và làm cho mình cảm thấy buồn hơn cho dân tộc Việt Nam. Là mình thấy trong Internet bao nhiêu những cái tin tức gì trên thế giới người ta đều biết rõ hết cả, mà chỉ có ở Việt Nam vẫn phải nói theo một chiều và vẫn phải bưng bít đối vối dân chúng. Cái đó rất đáng buồn cho dân tộc mình và đất nước mình.

Nhã Trân: Nghĩa cử của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ là cứu trợ Dân oan Tiền Giang và các tỉnh khác khi họ tuần hành đòi công lý, đòi xét xử oan sai, đã bị Nhà nước nói rằng cố kết với thế lực phản động ở bên ngoài, xúi giục người dân biểu tình. Theo bà điều này có đúng hay không ?

Phật tử Tâm Diệu: Theo tôi nghĩ quý Thầy chỉ làm những cái gì tốt cho dân. Tôi rất là vui sướng khi coi trên Internet thấy hình của Hòa thượng Quảng Độ cũng như là qúy Thầy đến phát cho đồng bào. Cái số tiền đó tôi nghĩ để chia sẻ những cái nỗi khổ, nỗi oan ức đối với đồng bào, chứ thật ra số tiền nhỏ bé đó nó không là gì so với những gì mà Nhà nước đã lấy đi của người dân.

Thành ra những lời bôi nhọ của Nhà nước Cộng sản chỉ làm cho dân chúng thấy rõ hơn về những cái sai trái của họ mà thôi, và thấy quý trọng hơn về cái tình thương của các vị lãnh đạo tôn giáo.

Đối với Nhà nước Việt Nam thì đó là chuyện đương nhiên. Đó là chuyện của họ. Họ xưa nay luôn tìm đủ mọi cách để ngăn cản những hành động đem lại tự do và hạnh phúc cho người dân, cho nên tôi không lấy làm lạ. Có bao giờ họ đi theo đường lối thương dân hay đem lại hạnh phúc cho dân đâu ?

Không riêng gì Phật giáo mà các vị linh mục và các vị khác cũng đã hy sinh rất nhiều cho những cái tự do cho người dân ở Việt Nam.”

Nhã Trân: Một điều nữa là các báo bảo rằng Hòa thượng Thích Quảng Độ là kẻ tu hành không hề biết sám hối, đã được Nhà nước tha bổng, khoan hồng nhiều lần để yên cho tu, viết sách, viết sách Phật pháp này kia...

Phật tử Tâm Diệu: Nếu mình mà cứ theo những cái gì mà người ta nói để mà cứ phải băn khoăn thì mình chỉ mất thì giờ thôi. Khi mà mình biết con đường mình đi là phải, thì họ muốn chụp mũ, họ muốn làm bất cứ một cái gì, nói bất cứ một cái gì là quyền của họ.

Họ cứ nói đi. Còn quý Thầy làm phải thì quý Thầy sẽ đem lại những cái hạnh phúc cho người dân. Ta đã biết, con người thì ai cũng biết phải biết trái. Thành ra mình không cần phải bận tâm với những cái chuyện đó.

Sau khi được nghe Nữ Phật tử Tâm Diệu trình bày ý kiến của bà về các lời cáo buộc của báo chí trong nước đối với Hòa thượng Quảng Độ, chúng tôi hỏi ý kiến của một số tín đồ tôn giáo khác. Đầu tiên là ông Huỳnh Văn Hiệp, Phó Hội trưởng Hội Phật giáo Hòa Hảo với cùng một câu hỏi của chúng tôi, ông trả lời như sau:

Ông Huỳnh Văn Hiệp: Một số báo chí Nhà nước Việt Nam đưa ra những cái tin nhằm vu khống và triệt hạ uy tín của một số chức sắc Phật giáo tại Việt Nam nói chung. Riêng về Đại lão Hòa thượng Quảng Độ và Thượng tọa Không Tánh thì xuyên qua những bài báo được phổ biến rộng rãi trên khắp nơi thì như quý vị đã thấy được phản ứng rất là mạnh mẽ của một số đồng bào ở hải ngoại cũng như là ngay cả trong nội địa.

Đây không biết rằng cái dụng tâm của Nhà nước thật sự muốn đưa lên báo chí để mà lăng nhục những vị tu hành trước tiên, rồi sẽ có sách lược bắt bớ những vị này, cái đó mình chưa biết được chủ đích của Nhà nước Việt Nam, tuy nhiên, những lời lẽ biếm nhẽ và nặng nề với nhị vị tu hành đó là một điều, một bức xúc rất to lớn đối với tín đồ Phật giáo nói riêng và đối với đồng bào Việt Nam hải ngoại nói chung.

Riêng về tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thì chúng tôi thấy rằng những vị chức sắc tu hành đã được quần chúng quý mến cũng như là đồng bào ở hải ngoại hỗ trợ cho tất cả cái công tác từ thiện của nhị vị Hòa thượng vừa làm. Điều đó đã chứng minh, cho thấy rằng lòng dân hết sức cảm phục gương tốt của nhị vị Hòa thượng.

Cho nên họ mới hỗ trợ một cách tích cực để giúp cho những đồng bào ở Việt Nam thiếu phương tiện để mà dâng lên những kháng nghị hoặc là trực tiếp, trực diện với chính quyền trung ương để đòi hỏi những quyền lợi căn bản mà người dân đã có... nhưng bị chính quyền địa phương cưỡng đoạt từ nhiều chục năm qua.

Đây không biết rằng cái dụng tâm của Nhà nước thật sự muốn đưa lên báo chí để mà lăng nhục những vị tu hành trước tiên, rồi sẽ có sách lược bắt bớ những vị này, cái đó mình chưa biết được chủ đích của Nhà nước Việt Nam, tuy nhiên, những lời lẽ biếm nhẽ và nặng nề với nhị vị tu hành đó là một điều, một bức xúc rất to lớn đối với tín đồ Phật giáo nói riêng và đối với đồng bào Việt Nam hải ngoại nói chung.

Điều này Nhà nước Việt Nam không thể áp đặt, nói đây là một thủ thuật chính trị hay là một hành động chính trị do nhiều cái bàn tay xúi giục từ nhiều nơi được. Bởi vì đây là một cái thực trạng mà tất cả những người dân, đại đa số là cán bộ công nhân viên của Nhà nước, cũng đang lâm vào.

Điều này chứng tỏ rẳng lập trường và sách lược của Nhà nước không phù hợp với nhân dân, cho nên nhân dân mới đòi hỏi những quyền lợi căn bản mà thôi.

Nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo cũng không đồng ý với luận điệu đả kích, mạ lỵ Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ cùng các vị tăng lữ khác. Tiêu biểu cho ý này là Linh mục Nguyễn Thanh ở California.

Linh mục Nguyễn Thanh: Qua thông tin báo chí cũng như tìm hiểu thì chúng tôi biết sau những ngày Dân oan biểu tình tại Saigon, Hà Nội để khiếu kiện về vấn đề nhà cửa, đầt đai bị chiếm đoạt một cách bất công thì nhiều ngàn người đã biểu tình ở các thành phố.

Đặc biệt là ở Saigon sau gần một tháng trời biểu tình với màn trời chiếu đất, đói khát và bệnh tật, vì vậy Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ của GHPGVNTN đã đem một số tiền tương đương với 18 ngàn Mỹ kim để yểm trợ và ủy lạo đồng bào cũng như cứu trợ cấp thời cho đồng bào đang lúc đói khổ, bởi vì họ đã bị mất trắng tay tất cả tài sản của họ.

Rồi tiếp đến là Dân oan khiếu kiện tại Hà Nội cũng được Thượng tọa Thích Không Tánh đại diện cho Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ và GHPGVNTN, cũng từ miền Nam ra Hà Nội, để đem một số hiện kim ủy lạo cho đồng bào, nhưng đã bị ngăn cản một cách thô bạo và bị giữ một ít lâu ở Hà Nội rồi bị áp tải về Saigon.

Tất cả những người khiếu liện Dân oan đó là những bằng chứng để nói lên sự bất đồng, bất công giữa Nhà nước Cộng sản Việt Nam đối với nhân dân Việt Nam nói chung. Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng chỉ là một trong những người vì dân tộc, vì chính nghĩa để đem lại sự an ủi, ủy lạo cho đồng bào.

Dĩ nhiên báo chí của Nhà nước Cộng sản Việt Nam thì phải theo cái đường lối của Nhà nước, nhất là lên tiếng để bôi bác, để làm giảm uy tín của Hòa thượng Thích Quảng Độ. Nhưng đối với tất cả mọi người dân Việt Nam thì thấy đó là một nghĩa cử vừa can trường vừa nhân đạo đối với dân tộc, với nhân dân đang bị áp bức.

Chúng tôi nhận thấy rằng những lời lẽ ấy cũng như những cái lời lẽ xưa nay báo chí Cộng sản vẫn dùng để bôi bác những nhà hoạt động cho dân chủ, cho nhân quyền của Việt Nam, là phản động. Ngay cái từ ngữ "phản động" đã là một cái từ ngữ khó nghe. Đằng lại này dùng những từ ngữ như “ngựa quen đường cũ” là một nghĩa rất xấu đối với nghĩa cử tốt đẹp của Hòa thượng Thích Quảng Độ thì tôi thấy rằng không được.

Người sau cùng chúng tôi có dịp trao đổi là Hiền tài Nguyễn Thanh Liêm bên Giáo phái Cao Đài. Được hỏi cảm nghĩ về việc Hòa thượng Thích Quảng Độ bị cáo buộc đã "kích động Dân oan biểu tình chống Nhà nước". Vị Đại diện cho Phật giáo Cao Đài nói:

“Chúng tôi là Hiền tài Nguyễn Thanh Liêm bên Đạo Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh. Cộng sản Việt Nam lúc nào cũng vu khống tất cả những nhà tu hành tôn giáo Việt Nam. Họ lúc nào cũng vu oan cho những nhà tôn giáo là khích động để mà chống đối Nhà nước Cộng sản.

Chúng tôi không bằng lòng những điều vu khống, bôi nhọ nhà tu hành khi thấy dân khổ não đã phải động lòng mà đến cứu trợ. Cái đó là hảo tâm để cứu vớt dân khiếu kiện. Cái vấn đề cứu trợ đáng lẽ là bổn phận của Nhà nước.”

Tín hiệu cho thấy công luận hải ngoại bất mãn và không đồng ý với lập luận của những bài báo trong nước kết tội Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng như những vị Tăng lữ khác, là "xúi giục kích động quần chúng", "có những hành động chống phá Nhà nước"… trong khi trên thực tế các vị chỉ thực hiện những nghĩa cử theo đúng tinh thần nhân từ, bác ái của đạo giáo, là cứu giúp những người trong cơn hoạn nạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.