Phản ứng trước lời giải thích của ông Nguyễn Minh Triết về vấn đề Hà Nội không tôn trọng nhân quyền


2007.06.23

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết suốt những ngày có mặt tại Hoa Kỳ vừa qua, nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề Hà Nội không tôn trọng nhân quyền, trấn áp đối kháng. Tuy nhiên, ông Triết phủ nhận điều đó và cho rằng ở Việt Nam chỉ có những người vi phạm pháp luật Việt Nam mới bị xử lý.

TrietWhiteHouseProtest200.jpg
Những người biểu tình phản đối Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm 22-6-2007. AFP PHOTO

Bản thân số người từng bị bách hại bởi chính quyền nói gì khi nghe giải thích của ông chủ tịch nước trước công luận thế giới? Sau đây là một số tiếng nói đó. Mời quí vị theo dõi.

Trong thời gian qua có một số nguời Việt phải lánh nạn sang Kampuchia. Lý do là họ bị chính quyền Hà Nội truy bức do công khai bày tỏ chính kiến hay thực hành niềm tin tôn giáo của họ. Ông Trần Văn Hòa một người vừa đào thóat được sang Xứ Chùa Tháp gần đây cho biết:

“Thực ra luận điệu của nhà cầm quyền nói chung và ông Triết nói riêng thì lâu nay họ đều nói như vậy. Bản thân tôi cũng vậy và điều đó là không đúng sự thật; vì chúng tôi đứng vào những tổ chức chính trị hẳn hoi, đòi họi tự do dân chủ theo đúng hiến pháp. Những nguời bị cầm tù cũng như bản thân tôi đều bị đàn áp và các công an nói với chúng tôi là những nguời vi phạm chính trị chứ không phải hình sự.

Nhiểu tổ chức như Khối 8406, Đảng Dân chủ Nhân dân, Đảng Thăng Tiến… là đòi hỏi cho tự do dân chủ Việt Nam, và làm đúng theo luật lập hội đúng hiến pháp Việt Nam.”

Tại Tây Nguyên, mục sư Nguyễn Công Chính phụ trách giáo phái Tin Lành Mennonite ở đó trong thời gian qua cũng thường xuyên phải làm việc với chính quyền địa phương bày tỏ ý kiến trước phát biểu của ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

“Ông Triết đại diện cho Việt Nam sang Hoa Kỳ để ký kết kinh tế cho phát triển kinh tế. Thế nhưng, ông nói không có trấn áp những nhà đấu tranh cho dân chủ nhân quyền là nói dối vì bản thân tôi là một nạn nhân suốt hai mấy năm, đến nay vẫn không có hộ khẩu. Từ đầu năm 2007 đến nay biết bao nhiêu nguời bị bắt.”

Trong những cuộc tiếp xúc với các dân biểu Hoa Kỳ vào chiều ngày 21 tháng 6 vừa qua, ông chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng phải trả lời nhiều câu hỏi về tình hình nhân quyền tại Việt Nam do các dân biểu Hoa Kỳ nêu lên. Và vấn đề nhân quyền tại Việt Nam cũng là đề tài mà tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cũng nêu ra với ông chủ tịch nước Việt Nam trong cuộc gặp vào ngày 22 tháng 6 này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.