Các diễn tiến của những vụ khủng bố tấn công ngày 11 tháng Chín


2006.09.11

Lê Dân, phóng viên đài RFA

Cách nay 5 năm, ba vụ khủng bố tấn công đã làm rung chuyển nước Mỹ và thế giới. Chấn động không riêng vì tầm cỡ tàn phá, mà còn do hình thức khủng bố tiến hành các cuộc tấn công chưa hề có trước đó. Lê Dân lược thuật vụ việc như sau kèm những đoạn băng ghi âm vừa được Hoa Kỳ công bố.

911TwinTower200.jpg
Hình ảnh chuyến bay United số 175 đâm thẳng vào tháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới trên màn hình tivi. AFP PHOTO

Sáng 11 tháng Chín năm 2001 tại Hoa Kỳ trời chớm vào Thu, không gian tĩnh lặng, khí trời tươi mát. Mọi cảnh vật đều mang một vẻ yên bình một cách không thể ngờ vực là một điều gì đó có thể xảy ra.

4 chuyến bay định mệnh

Tại các phi trường lớn, sinh hoạt nhộn nhịp vẫn diễn ra như thường lệ. Hàng đoàn hành khách nối đuôi nhau trình vé để lên dãy phi cơ đang xếp hàng chờ lượt cất cánh. Những tuyến đông nhất là bay từ bờ biển Đông sang Tây và ngược lại, nối liền hai vùng doanh vụ thịnh vượng nhất của nền kinh tế đứng đầu thế giới.

Tại phi trường Boston trong bang Massachussetts, hai chuyến bay cất cánh đi Los Angeles cách nhau chỉ 1 phút. Rời đường băng vào lúc 7 giờ 58 chuyến bay hãng United số 175 chở 56 hành khách, 2 phi công và 7 tiếp viên. Tiếp theo là chuyến bay hãng American số 11 chở 81 hành khách, 2 phi công và 9 tiếp viên.

Hai phút sau từ phi trường Newark bang New Jersey, chuyến bay hãng United số 93 chở 38 hành khách, 2 phi công và 5 tiếp viên, cũng rời đường băng bay đi San Francisco. Chín phút sau, chuyến bay hãng American số 77 cất cánh từ phi trường Dulles đi Los Angeles, mang theo 58 hành khách, 2 phi công và 4 tiếp viên.

911PentagonDamaged150.jpg

Tất cả chỉ vài phút sau khi các phi cơ đạt cao độ bình phi, những tên khủng bố trà trộn trong hành khách bắt đầu lộ diện, uy hiếp tiếp viên và tuyên bố cướp phi cơ.

Cho tới giây phút đó, nhiều vụ không tặc đã xảy ra trên khắp thế giới và phần lớn là đòi thả tù chính trị, trả tự do cho phiến quân đã bị bắt, hay đòi tiền chuộc. Hầu hết các chuyến bay bị cướp đều được hạ cánh an toàn trong khi chờ thương thuyết.

Do đó khi hành khách trên chuyến bay United số 93 cất cánh từ Newark đi San Francisco nghe tên khủng bố trưởng nhóm tuyên bố qua hệ thống phóng thanh trên máy bay, tự nhận là cơ trưởng, loan báo có bom trên phi cơ, trấn an mọi người là hắn đang cho phi cơ đổi hướng, thì ít ai hoảng loạn, dù có lo sợ. Hắn báo về đài kiểm soát không lưu dưới đất vụ cướp phi cơ:

Sau những lời loan báo như vậy, các tên không tặc trên 4 chuyến bay định mệnh đều giữ im lặng, âm thầm hành động theo kế hoạch đã xác định sẵn, bất chấp những lời kêu gọi từ những đài không lưu trên mặt đất.

"Tai nạn" xảy ra

Đến 8 giờ 46 phút sáng 11 tháng Chín năm 2001, chuyến bay American số 11 cất cánh từ Boston đâm sầm vào tòa tháp phía Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới. Ít phút sau, nhiều đài truyền hình Hoa Kỳ loan chiếu cảnh "tai nạn", mà chưa ai nghĩ rằng đó là một thủ đoạn khủng bố mới mẻ.

Cho đến 9 giờ 21 phút, khi chuyến bay United số 175 xuất hiện trên hàng trăm ngàn màn ảnh TV đang chiếu cảnh "tai nạn" vừa nói và rồi đâm thẳng vào tháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới, gây sự kinh ngạc hoảng loạn cho hàng trăm ngàn người chứng kiến tại chỗ và qua màn ảnh TV.

Đến 9 giờ 45, chiếc phi cơ American số 77 cất cánh từ phi trường Dulles ở ngoại ô Washington đâm sầm xuống Lầu Năm Góc ở phía Nam thủ đô nước Mỹ.

Ngay lập tức, tất cả các chuyến bay trên tòan nước Mỹ được lệnh hủy bỏ, mọi phi trường đóng cửa, các lối ra vào thành phố New York cô lập.

911CanceledFlight200.jpg
Tất cả các chuyến bay tại phi trường Los Angeles hôm 11-9-2001 đều bị huỷ bỏ. AFP PHOTO

Đến 10 giờ 5 phút, tòa Bạch Ốc được sơ tán, và vào ngay lúc đó, tòa tháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới đổ sập, chôn vùi hàng ngàn nhân viên tư chức thuộc nhiều quốc gia đang làm việc tại Trung tâm và hàng trăm nhân viên cứu hộ, dưới làn khói bụi dâng cao hàng trăm mét.

Trước đó, khi những tên khủng bố trên chuyến bay United 93 cất cánh từ Newark đi San Franciscon cắt liên lạc vô tuyến với đài kiểm soát ở mặt đất, biến mất khỏi màn ảnh radar, nhân viên kiểm soát không lưu đã cảm thấy việc bất tường và gọi điện cho những phi cơ đang bay trong khu vực nhờ tìm giúp.

Như vậy, chiếc phi cơ đã rơi xuống cánh rừng hoang vắng trong bang Pennsylvania, không đạt mục tiêu khủng bố mà bọn không tặc dự định.

Hoảng loạn, hoang mang

Những giờ phút sau đó, thành phố New York với hàng chục triệu dân cùng Washington DC rơi vào hoảng loạn. Tất cả trường học, công sở, xí nghiệp, nhà máy đều lần lượt đóng cửa, trong khi các phương tiện giao thông vận tải công cộng cũng được lệnh ngưng hoạt động nhằm tránh khủng bố tấn công thêm.

Nước Mỹ căng cứng vì hoang mang do biến chuyển chưa bao giờ nghĩ tới để mà chuẩn bị đối phó.

Vào thời điểm buổi sáng định mệnh đó, Tổng thống George W. Bush không có mặt tại thủ đô Washington, do đang viếng thăm bang Florida. Nhận được hung tin, toán mật vụ bảo vệ Tổng thống nhanh chóng đưa tư lệnh tối cao của quân đội đến nơi trú ẩn an toàn, cũng là sở chỉ huy cao nhất của Hoa Kỳ.

Ở đó, ông Bush phát đi lệnh đặt tất cả các đơn vị quân đội đang ở trong và ngoài nước trong tình trạng báo động.

Trong vòng 59 phút sáng 11 tháng Chín năm 2001, từ 8 giờ 46 phút khi chiếc phi cơ hàng không bị không tặc đầu tiên đâm vào tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, cho đến 9 giờ 45 phút là khi chiếc thứ 3 và sau cùng đâm xuống trụ sở Lầu Năm Góc, nước Mỹ và sau đó là cả thế giới, đã bước vào một khung cảnh mới, căng thẳng và nhiều biến động chưa từng có trước đó.

Những bài liên quan

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.