AAUW công bố 57 suất học bổng niên khoá 2006-2007 cho nữ sinh viên nước ngoài


2005.08.29

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Hiệp hội giáo dục đại học dành cho phụ nữ của Hoa Kỳ, gọi tắt là AAUW, vừa công bố 57 suất học bổng niên khoá 2006-2007 cho nữ sinh viên nước ngoài đã có bằng cử nhân đại học. Trà Mi liên hệ với văn phòng thông tin của AAUW để hỏi thăm các chi tiết liên quan đến những suất học bổng này, và được 1 viên chức tại đây cho biết.

AAUW200.jpg
Screenshot của trang web www.aauw.org

Viên chức tại AAUW: Tổ chức giáo dục của chúng tôi có các suất học bổng chương trình đại học và cao học toàn thời gian, hoặc các công trình nghiên cứu về nữ giới dành cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, còn có những suất tài trợ cho các dự án cộng đồng của các sinh viên trên chính đất nước của họ.

Cụ thể là trong năm học 2006-2007, chúng tôi có 57 suất học bổng dành cho các nữ sinh viên nước ngoài. Thời hạn mỗi suất học bổng bắt đầu từ ngày 1-7-2006 đến cuối tháng 6 năm 2007.

Trà Mi: Xin bà cho biết thêm về trị giá của các phần học bổng này?

Viên chức tại AAUW: Trị giá mỗi suất học bổng dành cho chương trình thạc sĩ là 18,000 đôla, chương trình tiến sĩ là 20,000 đôla, và nếu là bậc học sau tiến sĩ là 30,000 đôla.

Trà Mi: Các ứng viên ở Việt Nam muốn nộp đơn xin học bổng thì họ nên liên hệ với ai và nộp đơn tại đâu, thưa bà?

Viên chức tại AAUW: Đơn xin học bổng có trên trang web của chúng tôi : www.aauw.org. Chúng tôi không có chi nhánh tại Việt Nam. Thời hạn nộp đơn từ ngày 1-8 đến đầu tháng 12-2005, tức hồ sơ xin học bổng phải có dấu bưu điện trước ngày 1-12 năm nay.

Trà Mi: Thưa các tiêu chuẩn và điều kiện để được xét duyệt là như thế nào, thưa bà?

Viên chức tại AAUW: Để được nhận các suất học bổng dành cho sinh viên quốc tế, ứng viên phải hội đủ các điều kiện sau đây :

Thứ nhất là người có quốc tịch nước ngoài, không phải là công dân Mỹ. Nếu đang sinh sống trên nước Mỹ thì ứng viên không thuộc diện dân định cư tại Mỹ mới được.

Ứng viên phải có bằng cấp tương đương với bằng cử nhân đại học của Mỹ tính tới thời điểm đầu tháng 12 năm nay, tức là hạn chót nhận đơn. Ứng viên phải tập trung dành toàn bộ thời gian cho chương trình cao học trong suốt thời gian nhận học bổng, phải cam kết quay về phục vụ đất nước và theo đuổi chuyên ngành được đào tạo.

Ngoại trừ trường hợp ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Anh,ứng viên phải có trình độ Anh ngữ lưu loát, hoặc có bằng cử nhân do 1 trường đại học tại Mỹ cấp, hoặc phải hoàn thành 1 khoá Anh ngữ toàn thời gian tại 1 trường đại học trên nước Mỹ trước ngày 1-9.

Ứng viên phải nộp điểm thi TOEFL gần đây, tối thiểu là 550 điểm nếu thi trên giấy và ít nhất là 213 nếu thi trên máy vi tính. Điểm thi TOEFL phải được nộp trước ngày 1-4 năm sau.

Ngoài ra, trước tháng 12 năm nay, ứng viên phải nộp đơn xin nhập học tại 1 trường đại học ở Mỹ cho niên khoá 2006-2007, tức thời gian được tài trợ học bổng, và phải ghi rõ tên trường đó trong hồ sơ xin học bổng.

Trường ứng viên định theo học phải nằm trên nước Mỹ. Trong số 57 suất học bổng này, có 6 suất dành cho thành viên thuộc các trường đại học có liên kết với AAUW, và các đối tượng này sẽ được học các trường đại học khác ngoài nước Mỹ.

Trà Mi: Quá trình tuyển dụng ra sao, thưa bà?

Viên chức tại AAUW: Hội đồng tuyển chọn sẽ xét duyệt tất cả các hồ sơ dựa trên các tiêu chí như khả năng học lực và chuyên ngành, nhu cầu của đất nước sở tại về ngành học mà ứng viên theo đuổi.

Ứng viên phải chứng tỏ là người năng nổ trong các công tác vì sự tiến bộ của nữ giới qua các công trình đã tham gia, ngành định theo học, hoặc đề tài định nghiên cứu.

Ngoài ra, Hội đồng cũng xét tới các yếu tố như chất lượng, tính khả thi, và thời gian của kế hoạch học tập, nghiên cứu, điều kiện tài chánh của ứng viên và dự định cụ thể phục vụ cho đất nước sau khi hoàn tất chương trình học.

Trà Mi: Ngoài những tiêu chí vừa kể, ứng viên có cần trải qua kỳ thi nào để tranh học bổng không thưa bà?

Viên chức tại AAUW: Không, đây là quá trình xét tuyển dựa trên hồ sơ đệ nạp chứ không có kỳ thi tuyển chọn nào cả.

Trà Mi: Xin cảm ơn bà vì thời gian dành cho cuộc trao đổi này.

Vừa rồi là cuộc phỏng vấn giữa Trà Mi với 1 viên chức phòng thông tin thuộc Hiệp hội giáo dục đại học dành cho phụ nữ của Hoa Kỳ AAUW về các chi tiết liên quan đến các suất học bổng dành cho nữ sinh viên quốc tế năm học 2006-2007.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.