Chủng ngừa vaccine cho trẻ em


2006.05.26

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Chào mừng quý vị và các bạn đang đến với chuyên mục "Sức khỏe và Đời sống". Kỳ này, Trà Mi xin gửi đến quý vị cuộc trao đổi với một bác sĩ nhi khoa xoay quanh đề tài chủng ngừa vaccine cho trẻ, một vấn đề đang được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm, nhất là sau vụ 6 em nhỏ ở thành phố HCM bị sốc, trong đó có một em tử vong, vì tiêm vaccine phòng sởi, quai bị, và rubella.

VaccineChildren200.gif
Bản kế hoạch chủng ngừa vaccine cho trẻ em và người lớn năm 2006 của Hoa Kỳ. >> Xem hình lớn hơn

Xin được giới thiệu đến quý vị bác sĩ Nguyễn Công Viên hiện đang hành nghề trong nước:

Trà Mi: Xin chào bác sĩ. Trước tiên, xin bác sĩ cho biết trẻ em cần được tiêm chủng những loại vaccine nào để phòng ngừa những bệnh nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Công Viên: Tại Việt Nam, trẻ mới sinh ra được tiêm chủng vaccine ngừa lao và viêm gan siêu vi B. Sau đó sẽ được chích tiếp các mũi phòng viêm gan siêu vi B cách nhau 2 tháng theo lịch của UNICEF tức là mới sinh, 2 tháng tuổi, và 4 tháng tuổi. Ngừa bại liệt thì cho thuốc dưới dạng uống. Còn ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà thì chung trong 1 mũi tiêm vào tháng thứ 2, 3, và 4.

Trà Mi: Ngoài những vaccine bác sĩ vừa kể, còn những loại vaccine nào khác không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Công Viên: Ngoài các thuốc trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì các cháu có thể được chích thêm vaccine ngừa viêm màng não mủ do vi trùng HID. Loại vaccine này ở các nước phát triển thì nằm trong chương trình vaccine thường quy, nhưng ở mình thì vì phải nhập cảng nên các mũi này được gọi là các mũi tiêm dịch vụ.

Đó là những mũi chích trong những tháng đầu tiên. Còn chích ngừa sởi thì vào tháng thứ 9 thay vì vào tháng thứ 12 như ở các nước Châu Âu. Sau đó các cháu thường được tiêm mũi vaccine phòng quai bị, sởi và rubella vào tháng thứ 15.

Từ tháng 16 – tháng 20 thì các cháu được nhắc lại các mũi phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, và nếu cháu nào chích viêm màng não mủ thì cũng được tiêm vào lúc này luôn. Đó là tất cả những mũi cơ bản và quan trọng nhất mà các cháu cần được tiêm….

(Xin theo dõi toàn bộ nội dung trong phần âm thanh bên trên)

Chương trình này chỉ nhằm cung cấp kiến thức tổng quát về sức khoẻ. Cho các vấn đề cụ thể, chi tiết của từng bệnh nhân, xin liên lạc trực tiếp với bác sĩ của quí vị để được thăm khám trực tiếp.

Thông tin trên mạng:

- Vài Chứng Bệnh Hay Lây Ở Trẻ Em

- 2006 Childhood & Adolescent Immunization Schedule

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.