WHO cảnh báo dịch cúm gia cầm có thể lan mạnh trên tòan thế giới


2005.09.05

Tổ chức Y tế Thế giới WHO vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm có thể lây lan mạnh trên tòan thế giới.

Ông Peter Horby, nhà dịch tễ học của tổ chức này ở Hà Nội, cho biết dù nhà cầm quyền Việt Nam chưa thông báo và không thử nghiệm thêm để biết nạn nhân mới chết hôm 24 tháng 8 vừa qua có đúng là do virút H5N1 gây ra hay không, nhưng theo ông thì ở Việt Nam chỉ có một loại virút là H5N1 mà thôi.

Nguồn tin từ Hà Nội cũng cho biết sẽ nhận được một số lượng lớn thuốc chủng ngừa cúm cho người loại Tamiflu do Đài Loan sản xuất.

BirdFluVaccine150.jpg
Việt Nam tiêm vaccine cho gia cầm đề ngăn ngừa dịch cúm lây lan. AFP PHOTO/HOANG DINH Nam/FILES

Trước đó, các nước Hoa Kỳ, Canada, Anh, Hà Lan, Thụy Điển đã tích trữ những số lượng lớn loại thuốc này nhằm phòng hờ dịch bệnh cúm gia cầm lây lan sang.

Mới nhất là Italy, hôm qua loan báo đã ký hợp đồng đặt mua 35 liều thuốc này và sẽ thiết lập một trung tâm Thú y Kiểm soát Dịch bệnh.

Nhật Bản cho biết bắt đầu tiến hành nghiên cứu sự lây lan của virút trên toàn quốc, từ tháng Chín sang tháng Ba năm tới.

Ngành giết mổ gia cầm gặp khó khăn

Tin tức do báo chí trong nước đăng tải cho hay, hiện có hơn 50 cơ sở giết mổ vịt ở thành phố Hồ Chí Minh ngưng họat động cả tháng nay vì không mua được vịt sống.

Trong khi đó thì những hộ chăn nuôi vịt ở Long An và Tây Ninh gởi đơn khiếu nại đi khắp nơi, kêu ca về việc không được quyền bán vịt cho những mối lái quen như trứơc mà chỉ có thể bán cho một cơ sở duy nhất ở thành phố Hồ Chí Minh là công ty Hùynh Gia Huynh Đệ.

Các hộ chăn nuôi vịt ở Long An và Tây Ninh kêu trong đơn khiếu nại là nhân viên thú y cấp phép xuất tỉnh buộc họ chỉ được bán vịt cho riêng công ty Hùynh Gia Huynh Đệ mà thôi.

Theo tờ báo Thanh Niên thì đây là hậu quả của việc tập trung đầu mối mua bán gia cầm hầu có thể kiểm sóat dịch bệnh, nhưng biện pháp này đã bị lợi dụng để tạo thế độc quyền, tạo cơ hội cho một doanh nghiệp độc quyền chèn ép giá cả của nông dân.

Cũng vì sự độc quyền và ép gia này mà nông dân bị thiệt hại 40.000 tính trên mỗi một con vịt bán ra.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.