Việt Nam tổ chức những hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế phòng chống HIV/AIDS


2005.12.01

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Để đánh dấu ngày Quốc tế phòng chống HIV/AIDS, Việt Nam đã có một số hành động để hưởng ứng. Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam nói chuyện với Gia Minh cho biết về những hoạt động trong dịp năm nay.

AidCondom150.jpg
Việt Nam tổ chức những hoạt động nhân ngày Quốc tế phòng chống HIV/AIDS. AFP PHOTO

“Tôi đang đứng trong một cuộc triễn lãm ảnh của những người HIV ở Việt Nam nói về cuộc sống, tình yêu, khát vọng của họ. Đối với những người bị nhiễm HIV mà trước đây chưa biết chụp ảnh thì được huấn luyện hai ngày, và sau đó họ chụp những ảnh sinh hoạt hàng ngày của họ. Chúng tôi chọn ra 100 ảnh, và trao giải cho ba giải đầu để phản ánh những cuộc sống của người nhiễm HIV”

Gia Minh: Đây là một trong những hoạt động đó, vậy còn có những hoạt động cho toàn quốc thế nào?

Nguyễn Huy Nga: Năm nay là năm bước ngoặt trong công tác phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam. Vừa qua Việt Nam lần đầu tiên tổ chức hội nghị ASEM (Á – Âu) về phòng chống HIV/AIDS lần thứ ba. Tại hội nghị ở TP. HCM, một người nhiễm HIV của Việt Nam trao đổi nói chuyện với một người bị nhiễm ở Hoà Lan.

Đặc biệt sau đó chung tổ chức hội nghị khoa học về phòng chống HIV lần thứ 3. Hội nghị có chừng 1,500 người tham gia, với khoảng 200 đại biểu quốc tế, và 80 báo cáo được trình bày cũng nhiều báo cáo ở các hội nghị về tỉnh. Còn có 300 công trình nghiên cứu. Sau đó tại quảng trường trước Dinh Thống Nhất có cuộc mitting với khoảng 10,000 người tham gia để hưởng ngày thế giới phòng chống AIDS.

Có những cuộc trại hướng dẫn về phòng chống HIV/AIDS. Đặc biệt có các nhà sư từ các Chùa, các Sơ từ các nhà thờ đến tham gia hướng dẫn tuyên truyền phòng chống AIDS. Các tỉnh đều có phong trào phòng chống kéo dài cho hết tuần lễ này.

Gia Minh: Cảm ơn ông Nguyễn Huy Nga đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.