Party vĩ đại chào mừng World Cup ở thành phố Frankfurt - nước Đức


2006.06.06

Minh Thuỳ, đặc phái viên đài RFA

Trái bóng của World Cup 2006 chưa bắt đầu lăn, nhưng không khí tưng bừng náo nhiệt chào mừng ngày hội lớn của hành tinh đã sớm bắt đầu tại nứơc Đức chủ nhà với lễ hội Mega Show cuối tuần rồi. Hơn 300,000 người ở nước Đức và từ vài nước lân cận ở châu Âu đã đổ về thành phố Frankfurt vào chiều thứ bảy đến rạng sáng chủ nhật ngày 4.6.2006 tham dự Party vĩ đại đón chào World Cup 2006 sắp khai mạc.

FrankfurtWorldCup200.jpg
Mega-Show bao gồm 500 hình ảnh sinh động. Photo RFA/Minh Thuy >> Xem hình ảnh lễ hội Mega Show ở Frankfurt - nước Đức

Làn sóng người chen chúc chật cứng từ bờ sông Main đến trung tâm thành phố Frankfurt, nơi tọa lạc 8 cao ốc chọc trời, tỏa ánh sáng đủ màu sắc, rực sáng cả bầu trời đêm. Phần đông là giới trẻ và những người trung niên say mê theo dõi hình ảnh về bóng đá từ những màn hình cao rộng treo trên các tòa nhà chọc trời như đang xem trận đấu bóng đá thực sự.

Gần nửa đêm thứ bảy 3.6.2006, bầu trời Frankfurt đột nhiên tối đen, tắt hẳn mọi ánh sáng, mọi ánh đèn. Vài phút sau, xuất hiện những luồng ánh sáng với các gam màu rực rỡ, vĩ đại, đầy tính nghệ thuật, bắt đầu tỏa sáng tưng bừng, xen lẫn trong giòng âm nhạc pop tươi trẻ rộn ràng từ các nước.

Rồi từ những cao ốc chọc trời đến 259 mét, xuất hiện hình ảnh của Vua bóng đá Pele, Maradona và Klinsi - người được xem là niềm tin và hy vọng của nền bóng đá Đức hiện nay - trên những màn hình vĩ đại treo trên 8 toà cao ốc đó.

Tiếp đến là hình ảnh lịch sử những trận thư hùng của các nước trong các cuộc tranh giải Bóng đá thế giới từ những năm trước, tất cả trận đấu từng gây nên bao cảm xúc hồi hộp, vui sướng và cả đau khổ đến gần như điên cuồng cho giới mê bóng đá toàn thế giới. Sau đó là một khoảng im lặng.

Mega-Show ảnh nghệ thuật

Và bật lên màn hai là Mega-Show ảnh nghệ thuật vĩ đại đến choáng ngợp với chủ đề “I love the World’’ của nữ nghệ sĩ danh tiếng người Bỉ Marie-JoLafontaine. Mega-Show này bao gồm 500 hình ảnh sinh động, trị giá đến 3 triệu Euro!

FrankfurtWorldCup200b.jpg
Mega-Show bao gồm 500 hình ảnh sinh động. Photo RFA/Minh Thuy

Số tiền lớn này hoàn toàn do nhiều tư nhân giúp vốn để xây dựng Mega-Show (không có sự trợ giúp của nhà nước) Tất cả 8 tòa cao ốc được bao bọc bằng một loại folie, loại giấy dán đặc biệt và sử dụng đến 40 máy chiếu hiện đại để có thể rọi hình ảnh lên đó.

Chính ông Vua bóng đá Franz Beckenbauer chứng kiến Party vĩ đại này đã thốt lên: “Thật huy hoàng tuyệt diệu, người ta hoàn toàn bị chinh phục vì những hình ảnh to lớn, rực rỡ hấp dẫn đến thế, và số người tham dự party chưa bao giờ say mê đông đảo như vậy!’’Mega-Show ảnh “I love the World’’ này sẽ được đưa về Berlin vào ngày chung kết trận bóng đá 09.7.2006.

Sau đó là phần party nửa đêm của giới trẻ với các Show Music ở sân khấu lộ thiên, họ nhảy múa, ca hát vang lừng và uống bia đến say mèm, thậm chí có ngưòi lăn ra hè đường mà ngủ.

Cảnh sát bang Hessen đã phải khổ công giữ gìn trật tự cả 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, rất may không có vụ vi phạm trật tự nào quá đáng hay đánh nhau náo loạn nào xảy ra. Không thấy bóng dáng của bọn Hooligans quá khích hay bọn Neonaziss kỳ thị người nước ngoài.

Ông Wolfgang Schäuble, Bộ trưởng bộ nội vụ nói: “Chưa bao giờ sự chuẩn bị đối phó với bọn Hooligans và bọn khủng bố tăng cường chặt chẽ như vậy ở các thành phố sẽ xảy ra các trận thi đấu, chúng tôi kết hợp với cả cảnh sát quốc tế để giữ an toàn cho mọi người .’’ Tuy nhiên ông cũng cho biết sự an toàn chưa chắc đạt đến 100% và “ một vài sự nguy hiểm nào đó vẫn có thể xảy ra.’’

Đến hôm nay thì khắp nước Đức tưng bừng chờ đón World Cup 2006 còn hơn bất kỳ ngày lễ trọng đại nào. Giới trẻ Đức ra đường với áo, nón, khăn quàng có hình lá cờ Đức, họ cũng tích trữ bia rượu, thức ăn trong nhà để vừa xem vừa uống bia, đường phố như vào ngày hội lớn.

Minh Thùy tường thuật từ Frankfurt - Germay

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.