Bạo hành trong tình yêu đang phổ biến nơi giới trẻ Việt Nam


2006.02.19

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Bạo hành trong tình yêu đang dần trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. Khác với bạo hành gia đình, bạo hành tình yêu xảy ra giữa những cặp tình nhân đang trong thời kỳ hẹn hò, tìm hiểu, yêu đương, làm ảnh hửơng không ít đến tinh thần, thể chất, và quá trình phát triển tâm sinh lý của người trẻ.

CoupleYouth150.jpg
Bạo hành trong tình yêu đang phổ biến nơi giới trẻ Việt Nam. AFP PHOTO

Bạo hành tình yêu không chỉ dừng lại ở các hình thức bạo lực về mặt thể xác như đánh đập hay ép buộc tình dục, mà còn bao gồm cả những hành hạ về mặt tâm lý, gây tổn thương đến tinh thần đối phương như ghen tuông, sở hữu, điều khiển vv..vv..

Càng ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến các trung tâm tư vấn tâm lý tình yêu-hôn nhân-gia đình để tìm lời khuyên vì bị người yêu hành hạ, bạo hành. Một bạn trẻ tên Loan làm việc trong một công ty nước ngoài ở quận 3 cho biết nạn bạo hành trong tình yêu đang có xu hướng tăng cao trong giới trẻ: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Khi yêu nhau, ai mà không muốn tìm cách che dấu những khuyết điểm cá nhân và cố gắng bộc lộ những ưu điểm để thu hút, chinh phục đối phương. Thế nhưng vì sao tình trạng bạo hành trong tình yêu ngày càng phổ biến ở giới trẻ ngày nay?

Một cô gái quê Bến Tre lên Sài Gòn lập nghiệp được vài năm, giải thích: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Vừa rồi là quan điểm của những người trẻ. Thế còn nhận xét của giới chuyên môn về thực trạng này ra sao? Nó xuất phát từ đâu? Và làm thế nào để giúp các bạn trẻ thoát khỏi, hay ít nhất là có thể hạn chế được tệ trạng này?

Trà Mi trao đổi với một chuyên viên tư vấn tâm lý tình yêu-hôn nhân-gia đình nhiều năm kinh nghiệm tại thành phố Hồ Chí Minh, người đã gặp rất nhiều ca tư vấn về bạo hành trong tình yêu. Anh phân tích: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Quý vị vừa cùng Trà Mi tìm hiểu về tệ nạn bạo hành trong tình yêu đang phổ biến nơi giới trẻ Việt Nam hiện nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.