Mưa bão trong lòng


2005.09.04

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Cả tuần nay tại Mỹ, tin tức về trận bão Katrina và những hậu quả của nó được hầu hết các đài truyền hình liên tục tường thuật. Bên trời Á cũng đang trải qua mùa bão tố. Cơn bão Talim sau khi gây mưa lũ tại Đài Loan, đã kéo vào lục địa Trung Quốc. Tại xứ Chùa Tháp, dọc theo sông Mêkông có chỗ bị lụt lội.

FloodKatrina150.jpg
Trận bão Katrina đã phá tan hoang ba tiểu bang khiến hàng trăm ngàn người bỗng chốc mất hết nhà cử. AFP PHOTO

Ở Việt Nam thì hôm giữa tuần, bão số 5 đã ập xuống tỉnh Hà Tĩnh, gây ảnh hưởng xuống tận giữa miền Trung. Nói về vùng đất nghèo xơ xác này thì không năm nào, miền Trung thoát khỏi nạn bão lụt.

“Hội Trùng Dương” …

Quý vị vừa nghe trích nhạc phẩm “Hội Trùng Dương” của Phạm đình Chương, với giọng hát Thái Thanh …

Bão ập xuống rồi kéo đi, để lại biết bao điêu tàn và tang thương.

Nhạc sĩ Châu Kỳ tâm sự là sau trận bão năm đó, ông vội về quê tại Thừa Thiên thì mẹ ông đã bị nước lũ cuốn trôi mất. Nhìn cảnh vật tan hoang, ông đã ghi lại cảm xúc của mình trong bài “Trở về”

“Trở về” (Thiên Kim hát) …

Quay lại với chuyện đang diễn ra bên Mỹ. Cái tên Katrina nghe êm dịu thế mà Nàng dữ dội quá đi thôi. Phá tan hoang ba tiểu bang khiến hàng trăm ngàn người bỗng chốc mất hết nhà cửa, cơ ngơi; cả chục ngàn người chết hay mất tích; và làm ông tổng thống gốc xứ cao-bồi Tếch-xa cũng phải điêu đứng.

Theo thống kê từ cơ quan quốc gia về Khí Tượng của Hoa Kỳ thì kể từ năm 1851 đến năm 2004, tức là trong 153 năm, trận bão tàn phá nhất tại Mỹ, mang tên Camille, cũng là tên đàn bà con gái! nhưng giờ đây, Camille coi chừng bị Katrina dành ngôi vị đấy!

Thy Nga không biết về khí tượng, chỉ biết nôm na là nữ giới tuy được gọi là “phái yếu” nhưng trong lịch sử cổ kim, đã từng làm sụp đổ biết bao thành lũy, cơ đồ. Cứ xem đấy, cô nàng chỉ mới rướm nước mắt là Chàng (như ca sĩ pilot Sĩ Phú sau đây) đã cảm thấy như “từng cơn mưa lũ xoáy trong tâm hồn” :

“Khi người yêu tôi khóc” …

Nhạc sĩ Đặng Thế Phong thì qua bài “Giọt mưa thu” miêu tả cảnh mưa gió não nùng. Tháng Bảy mưa ngâu, vợ chồng hợp rồi lại tan, phải chia tay nhau trong nước mắt. Còn đối với nhạc sĩ Huỳnh Anh, mỗi lần mưa về, là gợi nhớ một hình bóng đã lìa xa.

“Mưa rừng” do chính tác giả Huỳnh Anh trình bày …

“Người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ?” mưa ngoài trời mà kẻ sầu lụy vì Tình Yêu cảm thấy như thấm ướt cả lòng.

Nỗi niềm này cũng được Nguyễn Túc và Linh Phương diễn tả trong “Mưa dĩ vãng”. Chúng ta hãy để tâm hồn lắng trong tiếng đàn dương cầm của Linh Phương:

“Chiều nay mưa rơi, rơi mãi trong sương chiều Trời mây âm u, đường phố vắng đìu hiu Hàng cây xanh ngả nghiêng, đàn chim than triền miên Trời mưa trên phố, như than khóc trong lòng tôi Gió rét về, sấm chớp não nề, sao mưa rơi hoài thế? …”

Cảnh này làm Thy Nga liên tưởng đến bài thơ “Tình già” của Phan Khôi:

“Hai mươi bốn năm xưa Một đêm vừa gió lại vừa mưa Dưới ngọn đèn mờ, trong gian nhà nhỏ Hai cái đầu xanh kề nhau than thở: Ôi đôi ta, tình thương nhau thì vẫn nặng, Mà lấy nhau hẳn là không đặng … Ôn chuyện cũ mà thôi. Liếc đưa nhau đi rồi Con mắt còn có đuôi …” “Dạ khúc cho tình nhân” (Ngọc Huệ hát) …

Mới hay, bão tố ngoài trời rồi cũng tan, nhưng mưa bão trong lòng thì còn mãi dai dẳng với thời gian.

Trong bài thơ “Thuyền và biển” của Xuân Quỳnh, một cô gái kể về sự gắn bó giữa thuyền và biển để rồi kết với hai câu nói về mình

“… Những ngày không gặp nhau Biển bạc đầu thương nhớ Những ngày không gặp nhau Lòng thuyền đau, rạn vỡ Nếu từ giã thuyền rồi Biển chỉ còn sóng gió"

Nếu phải cách xa anh Em chỉ còn bão tố”

Trong âm thanh ca khúc “Cuối cùng cho một tình yêu” với giọng hát Khánh Ly, Thy Nga xin chia tay các bạn nghe đài.

“Cuối cùng cho một tình yêu” …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.