Câu chuyện thành công của một thanh niên nông thôn


2004.11.22

Làm thế nào để khởi nghiệp là trăn trở của nhiều người trẻ. Đa phần các bạn trẻ hiện nay đều theo con đường đại học với ước muốn tiến thân. Tình trạng đổ xô vào đại học khiến nhiều người ra trường mà vẫn thất nghiệp, xã hội lắm thầy thiếu thợ. Tuy vậy, vào đại học, cao đẳng không phải là con đường duy nhất mà vẫn còn có những cách thức khác để khởi nghiệp thành công.

By line: Gia Minh

Trong Mục Nhịp Sống Trẻ kỳ này, Gia Minh mời quí vị và các bạn cùng nghe tâm sự của một thanh niên nông thôn nay đang học chữ; thế nhưng anh lại sở hữu một nông trại nuôi cả trăm bò, cừu, dê. Đó là anh Lê Thanh Tâm hiện ngụ tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Nình Thuận.

Đầu tiên anh Tâm cho biết về qui mô trang trại của anh như sau: "Trang trại khoảng ba héc ta, đất này bằng , còn đất theo triền núi thì khoảng 10 héc ta, và xã đang khoán để chăn nuôi."

Hỏi: 10 héc ta đất triền thế nào?

Đáp: Đang xin phép.

Hỏi: Về việc cấp đất làm trang trại thì thấy thế nào?

Đáp: Có làm đơn nhưng thấy lâu giải quyết.

Hỏi: Vừa rồi có luật đất đai ra đời thì anh có tham khảo gì không?

Đáp: Là dân quê nên cũng không rõ lắm, nhưng bên câu lạc bộ có giúp là, thủ tục giấy tờ.

Hỏi: Thủ tục là như vậy nhưng trên thực tế vẫn tiến hành chăn nuôi phải không?

Đáp: Bắt đầu nuôi từ năm 96 và mổi khi lên chừng 100 con thì bán bớt để xây dựng nhà, rồi mở rộng ra chăn nuôi cừu, dê. Có hướng là sắp tới trồng cỏ để vỗ béo bò, nhưng nay đang cầu cứu vốn từ chứng nhận trang trại.

Hỏi: Ngoài việc đưa ra ý tuởng và bỏ công sức thì khuyến nông và thú y có hổ trợ gì không?

Đáp: Bên câu lạc bộ có hổ trợ cừu giống: giá là 1,8 triệu nhưng đuợc ủng hộ 700 ngàn. Về mặt kỹ thuật thì tự chăm sóc. Có nhiều con thú y bó tay, mua về và cứu chữa rồi thành công.

Em cần khoa học kỹ thuật để có thêm kinh nghiệm, nhưng không có người hướng dẫn nên phải tự làm theo kinh nghiệm bản thân. Nếu mình không học hỏi thì không đuợc. Bản thân cũng tự tìm đến với những viên chức thú y để học hỏi. Tự thân nay mới học đánh vần thôi.

Hỏi: Điều mong muốn các cơ quan chức năng giúp cho trang trại?

Đáp: Rất mong muốn đuợc giúp đỡ để rồi nâng cao cuộc sống gia đình và cho những người chung quanh. Ước vọng thứ nhất là mong muốn hoàn thành giấy tờ trang trại, cần vốn đề đâu tư thêm, chi cục thú y giúp cho kinh nghiệm. Đó là ba ước nguyện. Vì nếu không có giấy tờ thì không dám đầu tư thêm.

Gia Minh: Xin cám ơn và chúc anh thành công.

Vừa rồi là câu chuyện khởi nghiệp làm ăn của anh thanh niên nông dân Lê Thanh Tâm tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Qua lời kể của chính anh thì nay mới học chữ, thế nhưng kinh nghiệm bản thân và tinh thần cầu tiến, cần cù giúp anh có thể tự đi lên và nay là chủ của một cơ ngơi trang trại hơn chục hecta đất với cả trăm bò, cừu, dê.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.