Hàng triệu con tim Việt Nam hân hoan với chiến thắng của đội tuyển


2007.07.09

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Tối hôm qua, đội tuyển Việt Nam đã gây chấn động sau khi thắng tuyển vô địch vùng Vịnh UAE với tỷ số thuyết phục 2-0. Trận đấu vừa kết thúc của bảng B với kết quả Qatar cầm chân Nhật Bản 1-0 đã mở rộng cánh cửa tiền vào tứ kết Giải Vô Ðịch Bóng Ðá Châu Á ASIAN CUP 2007 của Việt Nam.

Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ chúng tôi đã có dịp trao đổi vởi phóng viên thể thao Minh Hải của VNExpress về việc này. Mời quý thính giả theo dõi sau đây.

SportSoccerAsianCup150.jpg
Hôm 8-7-2007, đội tuyển Việt Nam đã gây chấn động sau khi thắng tuyển vô địch vùng Vịnh UAE với tỷ số thuyết phục 2-0. AFP PHOTO

Đêm không ngủ

Nguyễn Khanh: Hỏi thật, tối hôm qua anh có ngủ được không?

Minh Hải: Tối hôm qua hoàn toàn không. Nếu mà nói là đêm qua thì phải đến 4 giờ mới đi ngủ được…

Nguyễn Khanh: Có phải vì trận banh cực kỳ sôi nổi diễn ra trên sân cách đó vài tiếng đồng hồ đã khiến anh và cả triệu người Việt Nam khác không ngủ được tối hôm qua???

Minh Hải: Dạ đúng. Riêng với cánh phóng viên báo chí thể thao thì có 2 lý do để rất khó ngủ. Thứ nhất đó là một trận cầu quá cảm xúc, một trận cầu quá sôi động, ở đó các cầu thủ Việt Nam chúng ta đã thể hiện được quá nhiều điều, trước một đối thủ được đánh giá rất cao.

SoccerVnWinAsianCup150.jpg
Lê Công Vinh (phải) và Phan Văn Tài Em ăn mừng bàn thắng thứ 2 vào lưới Tiểu Các Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất hôm 8-7-2007. AFP PHOTO

Thứ hai là các phóng viên báo chí Việt Nam phải thức để làm bài, để chuyển tài những thông tin nóng nhất, những diễn biến mới nhất về mọi chuyện chung quanh trận banh ngày hôm qua.

Chiến thắng ấn tượng

Nguyễn Khanh: Tại sao Việt Nam có thể thắng UAE tới 2 quả?

Minh Hải: Có rất nhiều lý do để giải thích cho chiến thắng ngày hôm qua, tuy nhiên có thể nói đến 3 nguyên nhân chính. Nguyên nhân thứ nhất là trước khi đến Việt Nam, UAE mất đi 7 cầu thủ trụ cột vì chấn thương, thứ hai là đẳng cấp của cầu thủ UAE không được như danh tiếng của họ, bởi vì khi bị thủng lưới bàn đầu tiên, bình thường một đội bóng lì lợm, có kinh nghuiêm, thì họ sẽ đá rất tốt ở phần sân nhà và tìm cách mở cuộc tấn công lên sân khách để san bằng tỷ số.

Ðằng nay họ đã không làm như thế, họ tạo ra một trận cầu cởi mở, tức là họ tấn công toàn lực, và khi họ không ghi được bàn thắng thì phía Việt Nam phòng ngự phản công bằng một đường chuyền quyết định của Minh Phương giúp Công Vinh ấn định chiến thắng 2-0, dập tắt toàn bộ hy vọng của đội tuyển nước bạn và đó là những lý do rất cơ bản, giúp chúng ta giành chiến thắng cực kỳ thuyết phục tối hôm qua.

Nguyễn Khanh: Lý do thứ 3 mà anh bạn muốn nói đến là lý do gì?

Minh Hải: Nguyên nhân thừ 3 thì có thể nói là các cầu thủ của chúng ta hôm qua đã chơi một trận đấu cực kỳ tự tin, cực kỳ hưng phấn, và họ được tiếp thêm sức mạnh của 40,000 khán giả cổ động viên trên sân Mỹ Ðình và hàng triệu các cổ động viên khác đang ngồi trước máy truyền hình.

Ðó là niềm động viên, một sức mạnh vô song của đội tuyển Việt Nam, để ngày hôm qua họ có thể thể hiện màn trình diễn được đánh giá là đẹp mắt nhất, tính từ ngày ông Alfred Riedl trở thành huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam từ năm 1997.

Cửa vào tứ kết đã rộng mở

Nguyễn Khanh: Chiến thắng ngày hôm qua sẽ ảnh hưởng như thế nào cho 2 trận vòng bảng sắp đến?

Minh Hải: Thật ra thì Việt Nam đã có một chiến thắng rất tốt, mở ra một cơ hội cho đội tuyển Việt Nam có thể tiến vào vòng sau. Tuy nhiên vì là trận đầu tiên nên tính bất ngờ, bài đánh của chúng ta rất được bảo mật. Sang đến những trận kế tiếp thì các đối thủ Qatar lẫn Nhật Bản đã theo dõi chúng ta thật kỹ, có thể nói là phần nào họ đã “bắt được bài” của mình, thành thử đó chính là một trong những điều khó khăn nhất cho đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu tới.

Nguyễn Khanh: Bây giờ cánh cửa đã được mở khá rộng, muốn hỏi anh là liệu Việt Nam có thể vào đến tứ kết Giải Vô Ðịch Bóng Ðá Châu Á ASIAN CUP 2007 hay không?

Minh Hải: Cánh đây khoảng 4 tiếng đồng hồ, tôi đã hỏi câu này với ông Huấn Luyện Viên Riedl. Ông Riedl tỏ ra rất khiêm tốn, trả lời rằng chúng ta còn 2 trận đấu nữa và cơ hội thì chúng ta đã có rồi, tâm lý thoải mái chúng ta cũng có, hưng phấn chúng ta cũng có, sân nhà, cổ động viên nhà chúng ta cũng có, tuy nhiên nếu thua cả 2 trận sắp đến thì chúng ta sẽ không có gì cả. Và đó cũng là tâm sự mà tôi chia sẻ với ông Riedl.

Nguyễn Khanh: Xin cám ơn nhà báo Minh Hải.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.