Biện pháp phòng chống cúm gia cầm tại vườn thú Hà Nội


2005.11.18

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Đến chiều ngày 17 tháng 11, dịch cúm gia cầm đã bùng phát tại 16 tỉnh, thành phố Việt Nam. Trong khi chính phủ Hà Nội đang có những biện pháp quyết liệt ngăn chặn dịch lan rộng, đặc biệt tại những vùng nông thôn, thì ngay tại Vườn thú Hà Nội, nơi có nhiều loại chim quí hiếm, chúng được bảo vệ ra sao?

birdfluZoo200.jpg
Biển cấm vào tham quan khu vực chim quí hiếm tại vườn thú Hà Nội. Photo courtesy of Hà Nội Mới.

Gia Minh hỏi chuyện ông Đặng Gia Tùng, phó giám đốc Vườn thú Hà Nội về những công tác đó. Trước hết ông cho biết: "Với tinh thần, phương châm tự phòng chống để bảo vệ, nên từ đầu năm 2005 chúng tôi có chương trình tẩy uế hằng tuần rồi. Vào tháng 9- 10 có cảnh báo thì công tác đuợc tăng cường hai lần tuần và nay là ba lần tuần.

Ngoài ra chúng tôi tăng sức đề kháng cho cá thể các loài chim là tăng vitamin, thức ăn. Người công nhân chăn nuôi thì thực hiện các qui định về an toàn ra vào.

Từ ngày 26 tháng 10, giám đốc ra lệnh căng dây, đặt biển cấm vào tham quan khu vực chim quí hiếm tại vườn thú Hà Nội."

Gia Minh: Trong mấy đợt bùng phát dịch thì chưa có trường hợp nào bị chết tại Vườn thú Hà Nội?

Đặng Gia Tùng: Chưa có.

Gia Minh: Đó là công tác tẩy uế tiêu độc ở dưới đất, còn chuyện ngăn ngừa chim bay ngang qua trên trời thì sao?

Đặng Gia Tùng: Việc phòng chim di cư, thì theo kinh nghiệm của chúng tôi hầu như không thấy đoàn chim di cư qua vườn thú. Còn chim trời trong vùng thì cũng làm ngăn chặn; hạn chế trên cao thì đang cố gắng xử lý việc đó.

Gia Minh: Như vậy vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu cho vấn đề vừa nêu?

Đặng Gia Tùng: Qua hai ba đợt vừa rồi, người ta nói chim di trú gây mầm bệnh, nhưng hai đợt qua không có chim di cư, xác xuất thế nào thì chưa rõ.

Gia Minh: Còn chim trong vùng thế nào?

Đặng Gia Tùng: Chim trong vùng quanh khu vực vườn thú thì Hà Nội vẫn chưa có vấn đề gì, chúng tôi đang tiến hành những vấn đề tiếp theo.

Gia Minh: Việc nhân viên đi về rồi nếu có tiếp xúc với gia cầm thì kiểm soát thế nào khi vào làm việc lại?

Đặng Gia Tùng: Trên địa bàn Hà Nội hiện hoàn toàn không có gia cầm trong thành phố, cả gà vịt, chim cảnh phải tiêu hủy từ ngày 17 tháng 11. Còn nhân viên thì thấy phải bảo vệ sức khoẻ cho mình là chính, cho gia đình và để bảo vệ nguồn gien.

Gia Minh: Xin cám ơn ông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.