Lượng cá tra và basa xuất khẩu của Việt Nam tăng cao


2006.07.13

Thanh Quang, phóng viên đài RFA

Sau khi gặp trở ngại tại thị trường Mỹ vì bị áp thuế chống bán phá giá, được biết sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam được tiêu thụ mạnh tại các thị trường châu Âu và một số nước Á châu. Bộ Thủy Sản cho biết lượng cá tra và basa xuất khẩu của Việt Nam nói chung hiện tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

CatFish150.jpg
Lượng cá tra và basa xuất khẩu của Việt Nam tăng cao. AFP PHOTO

Theo Bộ Thủy Sản Việt Nam thì thị trường Nga hiện tiêu thụ mạnh sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam, lên tới 16,000 tấn trong 4 tháng đầu năm nay so với chưa tới 500 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Một viên chức thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, tức VASEP, cho biết: “Nga thì tốc độ nhập khẩu cá tra và basa của Việt Nam nhanh, nhưng tính theo khối lượng thì chưa phải là nước nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam nhiều nhất”.

Bộ Thủy Sản cho biết thị trường khu vực tiêu thụ cá tra và basa của Việt Nam nhiều nhất là Liên hiệp châu Âu EU – đã nhập khẩu 37,000 tấn cá lọai này trong những tháng đầu năm nay, tức tăng gấp ba so với cùng kỳ năm ngoái. Được biết Ba Lan tiêu thụ mạnh nhất sản phẩm này của Việt Nam so với các nước khác của EU. Tây Ban nha và Hà Lan cũng tiêu thụ đáng kể cá tra và basa của Việt Nam.

Viên chức VASEP vừa nói cho giải thích: “Nói chung là khối EU nhập cá tra và basa với khối lượng lớn hơn”.

Trong khi đó thì cá tra và basa của Việt Nam lại giảm ở những thị trường khác, như TQ, Australia. Viên chức VASEP cho biết thêm: “Australia thì có nhập, nhưng không nhiều. Còn TQ, và cả Nhật bản, thì thực ra dân Á Châu vẫn ưa thủy sản biển đông lạnh hơn”.

Mỹ thì Việt Nam vẫn tiếp tục xuất khẩu cá tra và basa, nhưng với lượng không tăng. Sau khi Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá, giá sản phẩm này ở đó tăng cao, khiến các doanh nghiệp Việt Nam cũng khó mà xuất khẩu được. Nên lượng cá tra và basa của Việt Nam sang Mỹ bị sụt giảm.

Riêng với Hoa Kỳ, nơi Việt Nam từng gặp khó khăn vì biện pháp áp thuế chống bán phá giá mặt hàng này, thì tình hình xuất khẩu cá tra và basa của Việt Nam sang Mỹ không được khả quan trong năm nay. Được biết lượng sản phẩm này xuất sang Hoa Kỳ có chiều hướng sụt giảm đều đều kể từ năm 2003.

Viên chức VASEP giải thích: “Mỹ thì Việt Nam vẫn tiếp tục xuất khẩu cá tra và basa, nhưng với lượng không tăng. Sau khi Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá, giá sản phẩm này ở đó tăng cao, khiến các doanh nghiệp Việt Nam cũng khó mà xuất khẩu được. Nên lượng cá tra và basa của Việt Nam sang Mỹ bị sụt giảm”.

Liên quan thị trường quốc nội, được biết liên tục trong mấy ngày qua, giá cá tra và basa ở vùng ĐBSCL bị sụt giảm. Tình hình như vậy diễn ra sau khi cách đây vài tháng, giá sản phẩm này tăng vọt khiến nhiều người đổ xô nuôi cá.

Một chuyên gia thủy sản ở vùng ĐBSCL nhận xét về tình hình giá cả của mặt hàng này như sau: “Thường thường sau một lúc xuống giá, cá lại lên giá; và hầu như điều này không theo một chu kỳ nào cả. Nếu những nhà chế biến, xuất khẩu tìm được thị trường tiêu thụ mạnh thì giá cá tăng. Còn không tìm được khách hàng thì nó giảm giá”.

Theo viên chức VASEP, thì tình hình giá cá trong nước có thấp như hiện giờ không có gì đáng ngại: “Bao giờ giá nguyên liệu cũng biến động theo mùa, ở đâu cũng vậy. Giá tăng-giảm hiện trong khoảng coi như bình thường thôi. Bao giờ nó rớt giá nghiêm trọng, tới 30-40% thì mới đáng ngại”.

Ông Ngô Phước Hậu, phó chủ tịch VASEP thì nói rằng việc giảm giá cá tra và basa hiện giờ chỉ tạm thời, vì, theo ông, hiện là kỳ nghỉ hè nên người dân Âu-Mỹ có khuynh hướng đi du lịch, nên mức tiêu thụ sản phẩm này tại các thị trường phương Tây sụt giảm. Ông Hậu dự đoán rằng giá cá tra và basa sẽ tăng trở lại vào tháng tới. Và ông lưu ý rằng hiện có một số doanh nghiệp nhân tình hình này mà ép giá nông dân.

Cho dù giá cá có biến động như thế nào đi nữa, theo chuyên gia thủy sản thuộc vùng ĐBSCL, thì nghề nuôi cá tra và basa vẫn tiếp tục như lâu nay: “Nghề này vẫn duy trì thường xuyên. Tuy nhiên khi giá cá xuống thì người ta giảm diện tích nuôi cá. Khi giá lên thì người ta bắt đầu nuôi lại. Và nghề này vẫn tiếp tục, không lúc nào bị gián đọan. Trong 10 năm qua, nó biến động theo quy luật như vậy”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.